Từng 'vượt mặt' Coteccons và Xây dựng Hoà Bình, DN xây dựng có tiếng bị huỷ niêm yết cổ phiếu, ngân hàng rao bán món nợ 500 tỷ

Từng là tên tuổi lớn trong lĩnh vực xây dựng công nghiệp, thậm chí có thời kỳ "vượt mặt" hai đối thủ Coteccons và Xây dựng Hoà Bình trong mảng thầu xây dựng. Thế nhưng Descon dần rơi vào khủng hoảng... 

VietinBank CN Bắc Sài Gòn vừa thông báo bán khoản nợ có tài sản đảm bảo của của khách hàng là Công ty cổ phần Xây dựng Công nghiệp (Descon) để xử lý thu hồi nợ.

Tổng dư nợ tính đến ngày 6/7/2022 là 508,725 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ gốc là 328,465 tỷ đồng, dư nợ lãi và lãi phạt là hơn 180 tỷ đồng.

Toàn bộ dư nợ của Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp tại VietinBank Bắc Sài Gòn được đảm bảo bằng 23 hợp đồng bảo đảm được ký trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2019.

VietinBank đã khởi kiện tranh chấp hợp đồng tín dụng đối với Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp. Hiện Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã có bản án phúc thẩm ngày 18/5/2022, theo đó tuyên buộc Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp phải thanh toán toàn bộ gốc, lãi, lãi phạt quá hạn cho VietinBank.

Tuy nhiên, xác định không còn khả năng thu hồi nợ từ khách hàng nên VietinBank thông báo bán khoản nợ trên theo nguyên tắc người có giá chào mua cao nhất và có đủ khả năng tài chính để thanh toán theo giá mua nợ.

Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp (Descon) có trụ sở tại 146 Nguyễn Công Trứ, quận 1, TP.HCM. Từng là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực xây dựng công nghiệp, thậm chí từng có thời kỳ vượt mặt hai đối thủ Coteccons và Xây dựng Hoà Bình trong mảng thầu xây dựng. Thế nhưng Descon dần rơi vào khủng hoảng kể từ sau màn đổi chủ diễn ra vào năm 2010, khi nhóm cổ đông của ông Trịnh Thanh Huy (Tổng Giám đốc Kusto Real Estate Capital) nắm quyền kiểm soát.

Vào tháng 10/2011, cổ phiếu DCC của Descon đột ngột bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán do vi phạm nghiêm trọng quy định về công bố thông tin. Từ đó không còn ai nhắc đến DCC.

{keywords}
 

Descon đã đi xuống và khiến cổ đông không được chia cổ tức nhiều năm liền. Lỗ luỹ kế đến cuối năm 2019 gần 380 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu chỉ còn 70 tỷ đồng. Nợ phải trả xấp xỉ 1.570 tỷ đồng, trong đó phần lớn là các khoản phải trả người bán và vay ngắn hạn. Báo cáo tài chính các năm gần đây cũng bị phía kiểm toán từ chối nêu ý kiến vì không thu thập được bằng chứng thích hợp, đồng thời không thể giám sát quá trình kiểm kê tài sản cố định và hàng tồn kho.

Thậm chí, tháng 8/2020 cổ đông tổ chức của công ty là CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco - Mã: SAS) từng bày tỏ thất vọng khi nhiều lần yêu cầu nhưng không được Descon cung cấp báo cáo tài chính năm 2018 và 2019.

Đỉnh điểm của sự bất đồng giữa các nhóm cổ đông là một cuộc chuyển giao quyền lực mới diễn ra vào tháng 11/2020. Toàn bộ nhân sự HĐQT và BKS được thay mới, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Châu Anh Tuấn (sinh năm 1978) phải ra đi, vị trí Chủ tịch HĐQT được tiếp quản bởi ông Nguyễn Quang Minh (sinh năm 1977).

Bên cạnh chức vụ tại Descon, ông Nguyễn Quang Minh còn giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên của Công ty TNHH Thu hồi nợ Quang Minh, đồng thời là Tổng giám đốc của nhiều đơn vị như: CTCP Đầu tư Phát triển Năng lượng mới Phú Quang, CTCP Đầu tư Dịch vụ Thương mại Thành An, CTCP Kinh doanh Bất động sản Phước Long, Công ty TNHH Nam Kinh.

Nói thêm về ông Châu Anh Tuấn, cựu Chủ tịch HĐQT và cựu Tổng Giám đốc Descon. Ông Tuấn là kỹ sư xây dựng, từng kinh qua các vị trí như: Trợ lý Giám đốc xây dựng Công ty Đầu Tư Vietnam Land SSG; kỹ sư công trình Công ty Quản lý Dự án AIC của Úc; kỹ sư công trình Công Ty INVESTCO; kỹ sư công trình Công ty COFICO; trưởng phòng TVGS và Project Coordiantor Cty QLDA Delta của Mỹ; Project Manager Clifton Coney Group (CCG) của Úc; Giám Đốc dự án Công ty CP Bất Động Sản Bình Thiên An (BTA); Phó Tổng Giám đốc Công ty Đầu Tư PROMANA (thuộc tập đoàn Vạn Thịnh Phát).

Từ năm 2015 đến nay ông Châu Anh Tuấn là thành viên HĐQT Công ty cổ phần Beton 6 (mã chứng khoán BT6). Ông Tuấn trở thành Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Công nghiệp kể từ năm 2013 đến 2020.

Đáng chú ý, vị doanh nhân này còn là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Socon Vietnam, một doanh nghiệp chuyên thi công trong lĩnh vực dân dụng và công nghiệp. Tổng Giám đốc hiện nay của Socon là ông Nguyễn Văn Bé, người từng là Phó Tổng Giám đốc tại Descon.

Trước đó, ông Châu Anh Tuấn từng là thành viên HĐQT Công ty cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (mã chứng khoán KSB) nhưng đã từ nhiệm vào tháng 11/2018.

Tuy nhiên, cuộc “thay máu” ban lãnh đạo không khiến cho tình hình tài chính của Desco sáng sủa hơn. Tháng 7/2021, Cục Hải quan TP.HCM ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hoá XNK với Descon do công ty không thanh toán khoản nợ thuế gần 261 tỷ đồng. Quyết định này có hiệu lực thi hành trong thời hạn 1 năm kể từ ngày 15/7/2021 đến ngày 14/7/2022.

Ngân Giang

Ngân hàng chấp nhận mất trắng tiền lãi, chỉ mong thu hồi nợ gốc

Ngân hàng chấp nhận mất trắng tiền lãi, chỉ mong thu hồi nợ gốc

Nhóm khách hàng liên quan công ty Phương Nguyên đồng loạt thế chấp dự án, nợ ngân hàng hàng trăm tỷ đồng và mất khả năng thanh toán. Đến nay, Agribank thông báo bán đấu giá các khoản nợ với giá gốc, chấp nhận mất trắng số tiền lãi.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.