Từ cửa chuồng lên bàn nhậu, giá thịt heo tăng gần gấp đôi

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định thực trạng này, trong bối cảnh giá thịt heo giảm chậm và bất hợp lý kéo dài, gây khó cho người tiêu dùng.

Trả lời báo chí, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện giá thịt heo đang rất cao, ở chợ phổ biến mức 110.000 - 170.000 đồng/kg, còn trong siêu thị giá từ 170.000 - 260.000 đồng/kg. Đặc biệt, ngay cả khi giá heo hơi hạ nhiệt thì giá ở ngoài chợ vẫn giảm chậm hơn nhiều, khiến cả người nuôi và người tiêu dùng chịu thiệt. Thừa nhận thực trạng này, ông Tiến nhấn mạnh, giá thịt heo ở cửa chuồng ra đến bàn ăn đang chênh nhau từ 1,5 - 1,7 lần, nhiều lần Thủ tướng đã chỉ đạo các Bộ ngành điều tiết song việc chuyển biến còn chậm.

Tuy nhiên, ông Tiến khẳng định khi giá heo hơi và nguồn cung ổn định thì giá thịt ở chợ sẽ ổn định theo.

Ông Tiến cũng bày tỏ, sẽ cố gắng điều chỉnh sao cho tốc độ tăng trưởng với giá thị trường không quá cao nhưng cũng không quá thấp, do giá lợn hơi đã giảm thời gian dài gần 2 năm, trong khi giá thức ăn chăn nuôi đã tăng từ 30-45%. Như vậy, người tiêu dùng và người chăn nuôi đều được hưởng lợi.

Từ cửa chuồng lên bàn nhậu, giá thịt heo tăng gần gấp đôi - 1

Giá thịt heo biến động mạnh trong thời gian gần đây. (Ảnh minh họa)

Giá thịt heo trong nước thời gian gần đây biến động mạnh cũng khiến nhiều người nghi vấn có hay không việc xuất lậu sang Trung Quốc và nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên thì Việt Nam có đủ nguồn cung thịt lợn những tháng cuối năm?

Trả lời câu hỏi này, ông Tiến cho biết hiện biên giới đã được siết chặt, heo không xuất khẩu lậu như trước nhưng vẫn có hiện tượng thịt heo sau khi mổ được chặt mảnh rồi chở sang Trung Quốc.

“Việc này diễn ra trong bối cảnh giá thịt heo ở các nước xung quanh biến động mạnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đảm bảo nguồn cung thực phẩm từ nay đến cuối năm, kể cả thời điểm Tết Nguyên đán", ông Tiến nói.

Theo ông Tiến, Bộ NN&PTNT đã sớm đẩy mạnh rà soát, kiểm tra tình hình buôn bán thịt heo ở các tỉnh biên giới, vừa kiểm soát an toàn thực phẩm, vừa đảm bảo nguồn cung thị trường trong nước ổn định. Hiện 16 doanh nghiệp lớn, chi phối tỷ trọng chăn nuôi heo vẫn đang trong đà tăng trưởng 4,8% đối với đàn heo, đạt trên 28 triệu con. Hơn nữa, chúng ta cũng đã có vaccine dịch tả lợn châu Phi, đây là công cụ quan trọng để khống chế dịch bệnh.

Ngoài ra, dịch lở mồm long móng, dịch tai xanh cũng đang được khống chế tốt. Cùng với giá xuất chuồng như hiện nay sẽ thuận lợi cho tốc độ tăng trưởng đàn lợn.

Lý giải câu hỏi vì sao giá xăng dầu giảm mạnh mà giá heo hơi vẫn tăng, chuyên gia kinh tế Vũ Vĩnh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, cho biết không chỉ giá thịt heo mà hầu hết các loại thực phẩm khác trên thị trường Việt Nam đều có độ trễ sau khi giá xăng dầu điều chỉnh vì các doanh nghiệp, tiểu thương có tâm lý đợi xem đà giảm của xăng dầu có bền vững không rồi mới từ từ điều chỉnh giá sản phẩm.

Bên cạnh đó, giá xăng dầu chỉ chiếm phần nhỏ (khoảng 10%) là ảnh hưởng trực tiếp đến giá heo hơi. Còn yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất chính là giá các sản phẩm thức ăn chăn nuôi.

“Các công ty thức ăn chăn nuôi lý giải việc tăng giá bán là do các nguyên vật liệu đầu vào đều tăng. Mà để chờ nguồn nguyên liệu đầu vào giảm giá sau khi giá xăng dầu đã giảm cũng cần có độ trễ. Như vậy, nếu giá heo hơi hạ nhiệt theo giá xăng dầu thì sẽ phải trải qua 3 lần độ trễ, gồm: độ trễ giảm giá nguyên vật liệu chế biến thức ăn chăn nuôi, độ trễ giảm giá thức ăn chăn nuôi và cuối cùng là độ trễ giảm giá heo ở các khâu trung gian, bán lẻ. Chính quá trình phức tạp này khiến giá heo hơi chậm giảm”, ông Phú phân tích.

 

Giá lợn hơi tăng cao, túi tiền ông chủ công ty chăn nuôi cũng dầy thêm

Giá lợn hơi tăng cao, túi tiền ông chủ công ty chăn nuôi cũng dầy thêm

Giá lợn hơi rục rịch tăng trở lại từ đầu tháng 7/2022 khiến cổ phiếu của các doanh nghiệp chăn nuôi "ăn theo" giúp tài sản của các chủ doanh nghiệp này cũng tăng thêm...

Theo VTC

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.