Từ cửa chuồng lên bàn nhậu, giá thịt heo tăng gần gấp đôi

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT khẳng định thực trạng này, trong bối cảnh giá thịt heo giảm chậm và bất hợp lý kéo dài, gây khó cho người tiêu dùng.

Trả lời báo chí, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện giá thịt heo đang rất cao, ở chợ phổ biến mức 110.000 - 170.000 đồng/kg, còn trong siêu thị giá từ 170.000 - 260.000 đồng/kg. Đặc biệt, ngay cả khi giá heo hơi hạ nhiệt thì giá ở ngoài chợ vẫn giảm chậm hơn nhiều, khiến cả người nuôi và người tiêu dùng chịu thiệt. Thừa nhận thực trạng này, ông Tiến nhấn mạnh, giá thịt heo ở cửa chuồng ra đến bàn ăn đang chênh nhau từ 1,5 - 1,7 lần, nhiều lần Thủ tướng đã chỉ đạo các Bộ ngành điều tiết song việc chuyển biến còn chậm.

Tuy nhiên, ông Tiến khẳng định khi giá heo hơi và nguồn cung ổn định thì giá thịt ở chợ sẽ ổn định theo.

Ông Tiến cũng bày tỏ, sẽ cố gắng điều chỉnh sao cho tốc độ tăng trưởng với giá thị trường không quá cao nhưng cũng không quá thấp, do giá lợn hơi đã giảm thời gian dài gần 2 năm, trong khi giá thức ăn chăn nuôi đã tăng từ 30-45%. Như vậy, người tiêu dùng và người chăn nuôi đều được hưởng lợi.

Từ cửa chuồng lên bàn nhậu, giá thịt heo tăng gần gấp đôi - 1

Giá thịt heo biến động mạnh trong thời gian gần đây. (Ảnh minh họa)

Giá thịt heo trong nước thời gian gần đây biến động mạnh cũng khiến nhiều người nghi vấn có hay không việc xuất lậu sang Trung Quốc và nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên thì Việt Nam có đủ nguồn cung thịt lợn những tháng cuối năm?

Trả lời câu hỏi này, ông Tiến cho biết hiện biên giới đã được siết chặt, heo không xuất khẩu lậu như trước nhưng vẫn có hiện tượng thịt heo sau khi mổ được chặt mảnh rồi chở sang Trung Quốc.

“Việc này diễn ra trong bối cảnh giá thịt heo ở các nước xung quanh biến động mạnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, chúng ta vẫn đảm bảo nguồn cung thực phẩm từ nay đến cuối năm, kể cả thời điểm Tết Nguyên đán", ông Tiến nói.

Theo ông Tiến, Bộ NN&PTNT đã sớm đẩy mạnh rà soát, kiểm tra tình hình buôn bán thịt heo ở các tỉnh biên giới, vừa kiểm soát an toàn thực phẩm, vừa đảm bảo nguồn cung thị trường trong nước ổn định. Hiện 16 doanh nghiệp lớn, chi phối tỷ trọng chăn nuôi heo vẫn đang trong đà tăng trưởng 4,8% đối với đàn heo, đạt trên 28 triệu con. Hơn nữa, chúng ta cũng đã có vaccine dịch tả lợn châu Phi, đây là công cụ quan trọng để khống chế dịch bệnh.

Ngoài ra, dịch lở mồm long móng, dịch tai xanh cũng đang được khống chế tốt. Cùng với giá xuất chuồng như hiện nay sẽ thuận lợi cho tốc độ tăng trưởng đàn lợn.

Lý giải câu hỏi vì sao giá xăng dầu giảm mạnh mà giá heo hơi vẫn tăng, chuyên gia kinh tế Vũ Vĩnh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, cho biết không chỉ giá thịt heo mà hầu hết các loại thực phẩm khác trên thị trường Việt Nam đều có độ trễ sau khi giá xăng dầu điều chỉnh vì các doanh nghiệp, tiểu thương có tâm lý đợi xem đà giảm của xăng dầu có bền vững không rồi mới từ từ điều chỉnh giá sản phẩm.

Bên cạnh đó, giá xăng dầu chỉ chiếm phần nhỏ (khoảng 10%) là ảnh hưởng trực tiếp đến giá heo hơi. Còn yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất chính là giá các sản phẩm thức ăn chăn nuôi.

“Các công ty thức ăn chăn nuôi lý giải việc tăng giá bán là do các nguyên vật liệu đầu vào đều tăng. Mà để chờ nguồn nguyên liệu đầu vào giảm giá sau khi giá xăng dầu đã giảm cũng cần có độ trễ. Như vậy, nếu giá heo hơi hạ nhiệt theo giá xăng dầu thì sẽ phải trải qua 3 lần độ trễ, gồm: độ trễ giảm giá nguyên vật liệu chế biến thức ăn chăn nuôi, độ trễ giảm giá thức ăn chăn nuôi và cuối cùng là độ trễ giảm giá heo ở các khâu trung gian, bán lẻ. Chính quá trình phức tạp này khiến giá heo hơi chậm giảm”, ông Phú phân tích.

 

Giá lợn hơi tăng cao, túi tiền ông chủ công ty chăn nuôi cũng dầy thêm

Giá lợn hơi tăng cao, túi tiền ông chủ công ty chăn nuôi cũng dầy thêm

Giá lợn hơi rục rịch tăng trở lại từ đầu tháng 7/2022 khiến cổ phiếu của các doanh nghiệp chăn nuôi "ăn theo" giúp tài sản của các chủ doanh nghiệp này cũng tăng thêm...

Theo VTC

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.