Trưởng Đại diện WHO nói về công tác phòng, chống dịch của Việt Nam

“Việt Nam cần giám sát chặt chẽ năng lực và nhu cầu xét nghiệm và cần đảm bảo điều chỉnh chiến lược xét nghiệm phù hợp làm sao để các phòng thí nghiệm không bị quá tải”.

Đây là ý kiến của TS. Kidong Park, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam với phóng viên VietNamNet xung quanh công tác phòng, chống dịch Covid- 19 của Việt Nam hiện nay.

TS. Kidong Park, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam

Ông đánh giá như thế nào và công tác phòng, chống dịch của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay?

TS. Kidong Park: Ngay từ đầu, công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam được đánh giá cao và Việt Nam vẫn duy trì công tác ứng phó dịch rất tốt cho đến hiện nay khi có thêm nhiều ca xác định mắc COVID-19. Kể từ khi ca mắc COVID-19 số 17 được xác định, hệ thống y tế đã áp dụng các biện pháp y tế công cộng quyết liệt nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút, bao gồm công tác điều tra, lập danh sách người tiếp xúc.

Song song với các biện pháp giám sát, năng lực xét nghiệm tiếp tục được tăng cường nhằm đảm bảo phát hiện sớm vi rút COVID-19. Năng lực khiểm soát nhiễm khuẩn và quản lý ca bệnh cũng được tiếp tục tăng cường. Truyền thông nguy cơ được thực hiện kịp thời và minh bạch. Chính phủ đã luôn chủ động và chuẩn bị các hành động cần thiết sẵn sàng cho những kịch bản có thể xảy ra và người dân Việt Nam đã và đang góp sức cho cuộc chiến này.

Tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, tăng cường xét nghiệm, cách ly tập trung với những người trở về từ vùng dịch… được xem là những biện pháp mạnh của Chính phủ VN ở thời điểm hiện tại để phòng dịch Covid- 19. Theo ông, ngoài những biện pháp này, Việt Nam cần tăng cường, bổ sung điều gì không khi lượng Việt từ trở về từ các nước tâm dịch Châu Âu ngày một đông?

TS. Kidong Park: Việt Nam đã và đang áp dụng các biện pháp mạnh giới hạn đi lại quốc tế. Tuy nhiên, những biện pháp này cần tương ứng với nguy cơ về y tế công cộng và cần phải được xem xét thường xuyên khi tình hình thay đổi. Vì các biện pháp này gây tổn thất về kinh tế xã hội, nên quyết định cuối cùng cần phải cân bằng các yếu tố liên quan. 

Về việc xét nghiệm đối với những người trở về và khách đến, chúng tôi hiểu rằng biện pháp này được thực hiện nhằm phát hiện càng sớm càng tốt những ca nhập khẩu. Tuy nhiên, việc này có thể có nguy cơ gây quá tải đối với năng lực xét nghiệm. Việt Nam cần giám sát chặt chẽ năng lực và nhu cầu xét nghiệm và cần đảm bảo điều chỉnh chiến lược xét nghiệm phù hợp làm sao để các phòng thí nghiệm không bị quá tải.

Điều tối quan trọng hiện nay là các cơ sở y tế phải được chuẩn bị để ứng phó với sự gia tăng hơn nữa của các bệnh nhân COVID-19 – cần đảm bảo các bệnh viện trung ương và bệnh viện tỉnh không bị quá tải bằng cách lập kế hoạch trước cho kịch bản số lượng lớn bệnh nhân COVID-19.

Việt Nam cần huy động bệnh viện huyện và y tế tuyến xã để chăm sóc những bệnh nhân cần điều trị. Việc bảo vệ nhân viên y tế cũng quan trọng và cần thiết tương tự; họ là tuyến đầu và là lực lượng bảo vệ hệ thống y tế.

Đặc biệt quan trọng là phải có các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm và để làm được như vậy, cần phải đảm bảo có đủ đồ bảo hộ cá nhân.

Theo phân tích và dự báo của lãnh đạo TP Hà Nội thì địa phương này trong 10 tuần tới đây sẽ là “cao điểm” của dịch. Theo ông nhận định này có cơ sở khoa học hay không?  WHO dự báo về tình hình, về đỉnh dịch của Việt Nam sẽ rơi vào khoảng thời gian nào? Dịch có thực sự được kiểm soát khi thời tiết nắng lên hay không?

TS. Kidong Park: Vào thời điểm này, chúng tôi chưa biết vì chúng ta vẫn còn ở giai đoạn đầu của dịch. Chúng tôi không muốn đoán trước, tuy nhiên đại dịch suy chuyển như thế nào phụ thuộc vào hành động của các quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Dù trong thời tiết nào, chúng tôi cũng khuyến nghị cần phải vệ sinh tay sạch sẽ và đảm bảo quy tắc che miệng khi ho để phòng tránh không những bệnh COVID-19 mà các bệnh lây nhiễm khác.

Với năng lực các cơ sở y tế của VN, ông đánh giá những khó khăn khi dịch bùng phát?

TS. Kidong Park: Như chúng ta đã thấy tình hình ở một số nước Châu Âu với hệ thống y tế phát triển, khi có số lượng lớn bệnh nhân COVID-19, hệ thống y tế vẫn bị quá tải.

Để tránh xảy ra tình huống này, Việt Nam cần áp dụng các biện pháp y tế công cộng quyết liệt nhằm làm chậm lại sự lây lan của dịch bệnh, “làm phẳng đường cong” biểu đồ dịch bệnh. Cùng lúc đó, Việt Nam cần khẩn cấp tăng cường năng lực của hệ thống y tế để ứng phó với COVID-19.

Theo đó, các cơ sở y tế cần chuẩn bị cho những hoạt chủ chốt động sau:

Nhân viên y tế phải được chuẩn bị để nhận dạng các dấu hiệu và triệu chứng của các biến chứng đã được biết đến và quản lý, thực hiện các chăm sóc cần thiết.

Hệ thống phân luồng bệnh nhân cần có ưu tiên cho những bệnh nhân nặng và có nguy cơ cao để thu xếp những yêu cầu về nhân viên, cơ sở vật chất và vật tư.

Có kế hoạch đảm bảo vận hành liên tục và xem xét lại việc cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu khác.

Với tư cách là đại diện của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, ông có khuyến cáo gì với Chính phủ, với Bộ Y tế  chúng tôi?

TS. Kidong Park: Trước thực tế có thêm các ca xác định nhiễm COVID-19 mới trên toàn quốc, cùng với nỗ lực không ngừng nghỉ để kiểm soát được sự lây lan vi rút rộng hơn, Chính Phủ cũng cần tiếp tục nỗ lực chuẩn bị cho những kịch bản có thể xảy ra trong thời gian sắp tới, khi vi rút lây lan rộng hơn.

Trong bối cảnh sự lây lan biến chuyển rộng hơn, các nguồn lực cần chú trọng vào việc giám sát sự lan truyền và đặc tính của vi rút, xác định và quản lý các ca nặng, ngăn ngừa việc lây lan hơn nữa của vi rút, giảm bớt gánh nặng cho các dịch vụ  chăm sóc y tế, cập nhật thông tin cho công chúng, và giảm tác động tổng thể đối với kinh tế xã hội. WHO đã xây dựng hướng dẫn cho các quốc gia chuẩn bị cho việc ứng phó với việc lây lan COVID-19 ở quy mô lớn trong cộng đồng, mà đã được dịch sang tiếng Việt. Chúng tôi luôn sẵn sàng để hỗ trợ Bộ Y tế trong việc thực hiện các hoạt động theo bản hướng dẫn này.

Với người dân Việt Nam, đặc biệt là nhóm người cao tuổi ông có những khuyến cáo gì đối với họ?

TS. Kidong Park: Hãy giữ gìn sức khỏe: ăn uống hợp lý, ngủ đủ giấc và tập thể dục đều đặn. Đây là những biện pháp dự phòng tốt nhất, cho tất cả các lứa tuổi!

Người dân có thể tự bảo vệ mình bằng việc rửa tay thường xuyên và đủ quy trình bằng nước và xà phòng hay dung dịch rửa tay có cồn, thực hiện quy tắc che miệng khi ho và hắt hơi, và tránh tiếp xúc gần với người đang sốt và ho.

Tránh xa các đám đông, đặc biệt là những nơi không có hệ thống thông gió phù hợp, và không trò chuyện ở khoảng cách ngắn trong thời gian dài, thực hiện tốt việc giữ khoảng cách không gian giữa người với người.

Chúng tôi cũng kêu gọi mọi người không tiếp tay cho việc lan truyền thông tin cá nhân của những người nhiễm COVID-19 vì việc làm này có thể gây nên tác động không tốt, bao gồm việc phân biệt và kỳ thị. Việc phân biệt có thể khiến mọi người che dấu tình trạng bị bệnh của mình, ngăn họ tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời, và khiến họ không thực hiện những hành vi lành mạnh – mà có thể dẫn tới sự khó khăn trong việc kiểm soát việc lây lan vi rút COVID-19.

Với các biện pháp nêu trên, các cá nhân có thể làm tốt vai trò của chính mình trong việc phòng chống sự lây lan của vi rút SARS-COV-2.

Xin cảm ơn Tiến sĩ!

N. Huyền (thực hiện)

Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng

Ngày hè nắng, người dân thường muốn uống ly nước lạnh giúp giải tỏa cơn nóng, khát. Tuy nhiên, hành động này lại vô tình gây hại cho cơ thể.

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Đang cập nhật dữ liệu !