Triển lãm tranh 3D Hà Nội: ‘Xài chùa’ mà không xin phép

Gần 50 bức tranh 3D về Hà Nội được bày trong Triển lãm Hà Nội – Những góc nhìn thời gian có dấu hiệu vi phạm bản quyền khi sử dụng mà chưa có sự đồng ý của chủ sở hữu.

Triển lãm tranh 3D Hà Nội: ‘Xài chùa’ mà không xin phép

Vì đâu khán giả xem hụt Hà Nội tuyết rơi?

Hà Nội có tuyết rơi do... biến đổi khí hậu?!

Vậy thực sự chủ sở hữu những bức tranh 3D về Hà Nội là ai?

Trong lễ Khai mạc của Triển lãm Hà Nội – Những góc nhìn thời gian có sự xuất hiện của Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn. Khi nhìn ông đăm chiêu ở một góc quan sát kỹ những bức tranh về những hình ảnh quen thuộc của Hà Nội xưa với mái ngói rêu phong, trầm mặc, cổ kính… chúng tôi rất muốn hỏi cảm nhận của ông.

Triển lãm tranh 3D Hà Nội: ‘Xài chùa’ mà không xin phép

Và thật bất ngờ khi ông ngậm ngùi nói rằng: “Những hình ảnh này tôi đã xem từ lâu. Chính tôi là người đặt hàng cho công ty 3D Hà Nội. Tôi đã ký hợp đồng mua của họ 50 bức tranh để phục vụ cho việc trình chiếu trong đêm Đại lễ 10/10/2010 nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội”. Việc sử dụng những tác phẩm này đã được giới chuyên môn và công chúng đánh giá rất cao, góp phần làm nên thành công cho Đại lễ.

Theo Hợp đồng mà đạo diễn Đỗ Minh Tuấn ký với Công ty 3D Hà Nội, việc sở hữu những bức tranh đó thuộc về đạo diễn Đỗ Minh Tuấn. Trong trường hợp Công ty 3D Hà Nội muốn sử dụng lại những hình ảnh này phải được sự đồng ý, cho phép của đạo diễn.

Thế nhưng theo như đạo diễn Đỗ Minh Tuấn tiết lộ thì BTC Triển lãm (Ở đây là nhóm Số hóa Hà Nội phối hợp với Quỹ Văn hóa Hà Nội – PV) đã không hề có một động thái nào xin phép ông để trưng bày những bức tranh này. Thậm chí ông hoàn toàn không hay biết có một cuộc triển lãm chính những tác phẩm thuộc quyền sở hữu của mình.

Triển lãm tranh 3D Hà Nội: ‘Xài chùa’ mà không xin phép

Những bức tranh về Hà Nội cổ xưa đang gây tranh cãi về vấn đề bản quyền

“Tôi chỉ được biết thông tin về Triển lãm qua báo chí. Sau đó tôi có gọi điện thoại cho họ để nhắc về những điều khoản trong hợp đồng mà họ đã vi phạm. Sáng 30/8, tôi có trực tiếp đến làm việc với họ. Họ hứa là sẽ thêm chú thích: Những hình ảnh này đã được sử dụng trong Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội”.

Thế nhưng theo ông Tuấn, theo như quan sát của ông thì tại Triển lãm này, BTC vẫn chưa hề có sự thay đổi nào theo như thỏa thuận mới với ông: “Họ nói là họ đã sửa trên trang web của họ, còn không sửa được trong Triển lãm này. Lý do mà họ nói với tôi là do Quỹ Văn hóa Hà Nội, đơn vị hợp tác với họ không đồng ý(?!)”.

Đạo diễn cũng khá bức xúc cho biết ông đang triển khai một dự án liên quan đến việc quảng bá Hà Nội với đối tác nước ngoài. “Khi mà họ (BTC Triển lãm – PV) làm như thế này (ngang nhiên sử dụng tác phẩm mà chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu), tôi rất bất ngờ và khó xử với đối tác. Liệu khi biết những thông tin này, đối tác nước ngoài có tiếp tục dự án nữa không? Không biết họ có bắt đền tôi không?”

Ông cũng e ngại, việc không ghi rõ nguồn gốc và chủ sở hữu thực sự của những bức tranh này sẽ gây ra những nhập nhèm và hiểu lầm cho mọi người. “Nếu Triển lãm để quảng bá cho văn hóa Hà Nội thì tôi rất thoáng. Nhưng họ làm như thế này mà tôi là chủ sở hữu thì lại không được biết”, ông nói.

Triển lãm tranh 3D Hà Nội: ‘Xài chùa’ mà không xin phép

Theo Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn, gần 50 bức tranh trong Triển lãm này thuộc quyền sở hữu của ông.

Theo lý giải của anh Vũ Việt Hoài, thành viên nhóm Số hóa Hà Nội, trước đây những bức hình này thuộc về Công ty 3D Hà Nội. Sau đó một thời gian, do một số thành viên trong nhóm do không cùng quan điểm, và vì những lý do riêng đã đi theo một con đường riêng. “Nhóm Số hóa Hà Nội vốn xuất thân từ Công ty 3D Hà Nội. Với mục đích không chỉ dừng lại ở những bức tranh tĩnh mà muốn đi xa hơn nữa, chúng tôi đã quyết định lập thêm nhóm Số hóa Hà Nội. Những thành viên chủ chốt của Công ty 3D Hà Nội cũng là thành viên chủ chốt của nhóm Số hóa Hà Nội”, ông Hoài khẳng định.

Ông Hoài cũng cho biết, sau khi tách ra thì Công ty 3D Hà Nội và những tác phẩm về Hà Nội này vẫn đi theo nhóm. Nhóm Số hóa Hà Nội tổ chức Triển lãm và tên Công ty 3D Hà Nội thì được đưa vào danh sách Các nhà tài trợ cho Triển lãm này. Việc đổi tên nhóm là một bước phát triển chứ không phải là sự biến mất hoàn toàn nên nhóm vẫn đưa những bức tranh cũ ra triển lãm?!.

Như Infonet đã đưa tin, Triển lãm tranh 3D Hà Nội – Những góc nhìn thời gian diễn ra tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội từ 30/8 – 4/9 do nhóm Số hóa Hà Nội phối hợp với Quỹ Văn hóa Hà Nội tổ chức. Trước chuyện nhập nhèm về bản quyền hình ảnh, triển lãm cũng gây xôn xao dư luận vì ý tưởng “làm mới” Hà Nội với những thứ vay mượn từ nước ngoài như lá phong, tuyết.

Huyền Thanh

Đặc sản ‘ăn tươi nuốt sống' ở Ninh Bình chấm loại nước sốt đọc trẹo miệng

Dù được chế biến từ nguyên liệu tươi sống, không qua công đoạn làm chín nào nhưng đặc sản gỏi nhệch nức tiếng Ninh Bình vẫn hút khách thưởng thức bởi phần thịt dai giòn, vị ngọt dịu, ăn cùng hàng chục loại lá và nước chấm sánh quyện đặc trưng.

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !