Trẻ nghiện game, mạng xã hội dễ mắc các tật khúc xạ mắt trầm trọng

Hiện nay, có rất nhiều trường hợp các em học sinh, sinh viên mắc các tật khúc xạ về mắt, một trong những nguyên nhân cơ bản là do sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều, quá lâu.

Nghiện game, nghiện Tiktok

Trao đổi với phóng viên Infonet, Ths. BS Phạm Thị Hằng, Trưởng khoa Khúc xạ, Bệnh viện mắt Quốc tế DND cảnh báo thực trạng hiện nay rất nhiều trẻ thích chơi máy tính, điện thoại thông minh, thậm chí nghiện các game, mạng xã hội. Đây là hành vi hết sức phổ biến của con trẻ nhưng các bậc phụ huynh do không kiểm soát về thời gian sử dụng nên dẫn tới rất nhiều nguy cơ. 

“Nhiều trường hợp dẫn tới trầm cảm, ngại tiếp xúc, ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý và kết quả học tập của trẻ”, Ths. BS Phạm Thị Hằng cảnh báo. 

Trẻ em tiếp cận sớm với điện thoại, Internet đối diện nhiều nguy cơ (Ảnh minh hoạ) 

Trong khi đó TS. BS Trần Thị Hồng Thu,  PGĐ Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương từng tiếp nhận điều trị, can thiệp tâm lý cho một học sinh lớp 1 do "nghiện" TikTok. Mẹ cháu bé than phiền rằng con gái suốt ngày xem TikTok trên điện thoại mà bố mẹ đưa cho để học online đợt dịch bệnh căng thẳng. 

Sau đó, cô bé bắt chước theo những clip nổi tiếng trên TikTok với những câu hát và động tác nhảy múa. Mới đầu bố mẹ thấy việc con bắt chước rất giống thì có phần “thán phục”, để kệ cho con vui vẻ nhưng càng ngày con càng lạm dụng.

Lâu dần con bắt đầu không cần bố mẹ quay clip giúp mà tự quay. Chiếc điện thoại cho con dùng để học trực tuyến trước đây thì nay toàn các clip TikTok của con. 

Đáng ngại hơn, không chỉ bắt chước những "trend" nổi tiếng trên TikTok, bé tự nghĩ ra những động tác để nhảy nhót, làm những trò hết sức kỳ quặc, nói những câu vô nghĩa… để "sản xuất" clip. Cô bé học hành chểnh mảng, dành rất nhiều thời gian vào niềm vui TikTok.

Dùng thiết bị điện tử liên tục trong thời gian quá lâu gây ra các chứng bệnh về mắt. (Ảnh minh họa)

Gia tăng cận thị

Khi trẻ sử dụng máy tính, điện thoại hay các thiết bị điện tử khác nhiều dẫn tới việc mắt phải điều tiết liên tục, từ đó nảy sinh nguy cơ những tổn thương đáy mắt ảnh hưởng tới thị lực. Nhược thị, lác và những tổn thương võng mạc như đục dịch kính, bong dịch kính, bong võng mạc là những nguy cơ ảnh hưởng tới thị lực và thẩm mỹ, thậm chí mất thị lực vĩnh viễn.

“Hiện nay, có tới 80% trường hợp các em học sinh, sinh viên mắc các tật khúc xạ về mắt mà nguyên nhân có thể kể đến như các bạn ngồi học sai tư thế, sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều, quá lâu và trong số đó, có tới 58% các bạn học sinh, sinh viên đang đeo những cặp kính chưa tối ưu (sai số, sai tròng, không đúng với số đo tật khúc xạ thực tế) hoặc chưa đeo kính, không đeo kính thường xuyên. 

Nguyên nhân là do các bạn còn chủ quan về tình trạng mắc tật khúc xạ của mình như đi khám, đo thị lực tại các cơ sở không đủ quy trình chuẩn; không đeo kính hoặc sử dụng một số phương pháp điều trị mang tính truyền miệng mà không hề hiểu rõ về tật khúc xạ nên vô tình làm cho tình trạng ngày một nặng hơn”, Ths. BS Phạm Thị Hằng thông tin. 

Ths. BS Phạm Thị Hằng (ngồi giữa) 

Để đảm bảo an toàn cho đôi mắt của trẻ, Ths. BS Phạm Thị Hằng khuyến cáo các gia đình chỉ nên cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử tối đa 45 phút thì nghỉ ngơi 10-15 phút nhìn xa. Một ngày tối đa nên dừng ở 2 tiếng sử dụng máy tính. Đối với trẻ nhỏ dưới 3 tuổi thì tốt nhất hạn chế hoặc không nên tiếp xúc với màn hình điện tử.

“Đặc biệt, phụ huynh cần giám sát, tuyệt đối không để con chơi các game hoặc nội dung không phù hợp với trẻ em”, BS Hằng nhấn mạnh. 

Đối với tivi, nên xem ở khoảng cách bằng 7 lần chiều rộng của màn hình tivi, khoảng 3,5m với TV 21 inch, tránh để trẻ ngồi quá gần tivi. Vệc xem tivi khiến trẻ ít phát triển các kỹ năng về thị giác, do đó nên giới hạn thời gian cho trẻ xem tivi khoảng 1 đến vài giờ/ngày, tùy theo độ tuổi. Nếu trẻ có tật khúc xạ, nên đeo kính khi xem tivi nhằm giúp nhìn rõ và thoải mái về thị giác.

Ngoài ra thay vì lệ thuộc vào điện thoại, tivi, sau mỗi ngày con ở trường về các bậc phụ huynh nên hướng trẻ tham gia các hoạt động thể thao và tham gia các hoạt động ngoài trời để giúp mắt hết căng thẳng. Bởi vì các hoạt động thể thao thường đòi hỏi thị giác xa hơn là thị giác gần”, BS Hằng cho biết.

Theo vị chuyên gia về mắt, muốn đề phòng cận thị học đường phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, y tế và chính bản thân học sinh cũng phải có ý thức giữ gìn đôi mắt.

Gia đình và nhà trường cần giúp các con hiểu tác hại của sử dụng thiết bị công nghệ sai cách; hạn chế thời gian tiếp xúc với màn hình theo quy tắc vệ sinh thị giác 20-20 (sau khi nhìn màn hình 20 phút thì nhìn xa và đếm chậm đến 20); tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời... Ngoài ra, tăng cường thức ăn, thuốc uổng bổ mắt có vitamin A, D, E, Lutein Zeaxanthin tốt cho mắt.

Khi trẻ có vấn đề như mỏi mắt, nhìn mờ nên đi khám tại các cơ sở chuyên khoa bệnh viện mắt để xác định đúng và đeo kính đúng số. Đeo kính sai số cũng là nguyên nhân khiến cận thị tiến triển.

N. Huyền

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !