Trẻ con suốt ngày 'như chó với mèo', bố mẹ mặc kệ hay cần làm gì?

Xung đột của con cái trong gia đình luôn là một vấn đề cần giải quyết trong cuộc sống của mỗi bậc cha mẹ. Theo quy luật, rắc rối bắt đầu khi đứa con thứ hai xuất hiện trong gia đình và đứa lớn nhất đã hơn bảy tuổi. 

Một số cha mẹ lo lắng về việc liệu con cái có thể hòa thuận với nhau hay không? Thật không may, sự hiểu lầm xảy ra trong mỗi gia đình có từ hai con trở lên, nhưng không phải ở đâu xung đột cũng trở thành mãn tính. Các nhà tâm lý học tin chắc rằng bạn có thể đảm bảo rằng các con của bạn chung sống hòa bình với nhau.

{keywords}
 

Đừng chuyển trách nhiệm của cha mẹ cho trẻ lớn

Thông thường, nguyên nhân chính dẫn đến xung đột và thậm chí những đứa trẻ trong gia đình không thích nhau là do cha mẹ bắt trẻ lớn hơn phải “có trách nhiệm”. 

Nhìn từ bên ngoài, có vẻ như các bậc cha mẹ đã sinh con thứ hai hoặc thứ ba cho đứa con lớn chứ không phải cho chính họ. 

Trước hết, cần hiểu rằng không ai có nghĩa vụ chăm sóc con bạn ngoại trừ bạn, ngay cả đứa con cả. Khi đó, những đứa con lớn trong gia đình chỉ thấy khó chịu khi có em, thậm chí có thể sinh lòng thù hận.

Đừng bao giờ so sánh con cái với nhau

Một sai lầm lớn khác của cha mẹ là liên tục so sánh con cái. Hãy nhớ rằng không ai hài lòng nếu người khác được lấy làm gương cho anh ta, và thường là không hợp lý. 

Mỗi đứa con của bạn đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, nhiệm vụ của bạn là đừng nhấn mạnh những điểm đó khiến một đứa con của bạn khó chịu. Tấm gương của một đứa trẻ nhỏ hơn hoặc lớn hơn sẽ không thúc đẩy đứa trẻ trở nên tốt hơn mà gây ra sự tức giận, điều này sẽ thúc đẩy những xung đột mới.

Dạy trẻ cảm thấy hạnh phúc vì nhau

{keywords}
 

Một phẩm chất quan trọng mà cha mẹ quên là khả năng chân thành hỗ trợ người thân. Điều này cũng cần được dạy cho trẻ em. Ngay cả những thành công nhỏ, thậm chí là một bằng tốt nghiệp mới ở trường, cũng không nên bỏ qua. Hãy xem đó là một niềm tự hào.

Những đứa trẻ trong gia đình cảm nhận được niềm vui từ cha mẹ, chúng cũng tự nhiên cảm thấy tự hào và cảm thấy niềm vui do đứa trẻ khác mang lại. Dần dần, những đứa trẻ sẽ cảm thấy mong chờ điều tốt đẹp đến cho đứa trẻ khác, từ đó sẽ không nảy sinh cạnh tranh.  

Dành thời gian cho tất cả bọn trẻ

Chắc chắn bạn đã thấy trong gia đình mình hoặc gia đình bạn bè của mình có anh chị em mà cha mẹ chọn dành thời gian nhiều hơn cho một trong hai đứa trẻ. Thông thường, đứa trẻ nhỏ hơn sẽ được chọn, từ đó sẽ nuôi dưỡng lòng đố kỵ, ghen tị ở trẻ lớn.

Cách làm này trong hầu hết các trường hợp góp phần khiến trẻ em lo lắng hơn trong quá trình trưởng thành. Nhưng ngay cả trước đó, trong thời thơ ấu, xung đột có thể bùng phát giữa những đứa trẻ do sự quan tâm của cha mẹ không đồng đều, và không ai phải chịu trách nhiệm về xung đột này ngoại trừ chính cha mẹ. Cố gắng dành thời gian cho mỗi đứa con của bạn và tránh chỉ khen ngợi một người.

Hạ Thảo (lược dịch)

3 đặc điểm chứng minh 'con trai giống mẹ'

3 đặc điểm chứng minh 'con trai giống mẹ'

Trên thực tế, ở một khía cạnh nào đó, chuyện con trai giống mẹ không phải là tin đồn. Các nghiên cứu về di truyền gene đã phát hiện ra rằng con trai có nhiều khả năng thừa hưởng một số đặc điểm từ mẹ.

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !