TP.HCM: Trạm y tế xã hội hóa đầu tiên hoạt động theo nguyên lý y học gia đình

Lần đầu tiên, một trạm y tế phường được đầu tư xã hội hóa theo mô hình phòng khám đa khoa hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết, sau thời gian chuẩn bị với sự góp ý của các sở, ban, ngành có liên quan, phòng khám DHA của công ty CP Y tế Việt Anh đã chính thức đi vào hoạt động tại trạm Y tế phường 11, quận 3 với cơ sở hạ tầng mới, trang thiết bị đầy đủ như X quang, Siêu âm, xét nghiệm máu… Đây là mô hình kết hợp giữa cơ sở y tế địa phương với mô hình phòng khám đa khoa hiện đại. 

Phòng khám được thiết lập theo chuẩn mực mới như: Nhanh chóng, tiện lợi và tận tâm trong dịch vụ khám chữa bệnh từ tác phong làm việc chuyên nghiệp, đón tiếp niềm nở, chăm sóc ân cần, cho đến việc áp dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ hoạt động (Đặt lịch hẹn khám tự động, quản lý hồ sơ bệnh án điện tử…) giúp việc thăm khám và theo dõi quá trình điều trị được dễ dàng, thuận lợi. Phòng khám sẽ trở thành địa chỉ chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy cho các gia đình, hộ dân trên địa bàn, góp phần giảm thiểu tình trạng quá tải hiện nay tại các bệnh viện tuyến trên.  

Bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị hiện đại, trạm Y tế phường 11, quận 3 và phòng khám Đa khoa DHA Medic còn được bổ sung đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, được tư vấn hỗ trợ về mặt chuyên môn từ các bệnh viện lớn cấp thành phố. 

Ngoài việc mở rộng mô hình, công ty Việt Anh sẽ tham gia vào việc quản lý sức khỏe cộng đồng cùng với trạm y tế, bước đi đầu tiên hướng đến việc thiết lập bệnh án điện tử toàn dân. Phòng khám đa khoa DHA tại trạm y tế sẽ định hướng phát triển theo nguyên lý y học gia đình, từng bước trở thành trạm y tế một điểm dừng. 

Phòng khám DHA - Trạm Y tế phường 11, quận 3, là trạm y tế xã hội hóa đầu tiên hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.

Theo thống kê mới nhất, hơn 40% người dân trên địa bàn phường 11 đã sử dụng dịch vụ của phòng khám, người dân đến thực hiện tầm soát bệnh, khám sức khỏe định kỳ luôn đạt tỉ lệ 20%-30% và có khoảng 90% khách hàng hài lòng với các dịch vụ tại đây. 

Với những kết quả bước đầu đạt được, trạm Y tế phường 11, quận 3 và phòng khám Đa khoa DHA Medic đang từng bước đa dạng hóa các danh mục kỹ thuật nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, mang dịch vụ y tế đến gần người dân, đẩy mạnh ý thức tầm soát, phòng bệnh trong cộng đồng.

Việc đa dạng mô hình này nhằm phục vụ sức khoẻ người dân ngày càng tốt hơn. Bên cạnh hoạt động chủ động đánh giá chất lượng phòng khám đa khoa và công khai cho người dân biết để chọn lựa, Sở Y tế còn chuẩn hoá hoạt động các phòng khám đa khoa và trạm Y tế theo nguyên lý y học gia đình, đây là hướng đi đúng đáp ứng mong đợi của người dân và theo xu hướng hội nhập quốc tế.

Với mô hình này, thành phố mong muốn phát huy tối đa nguồn lực của cả công và tư nhằm tạo niềm tin và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ban đầu cho người dân trên địa bàn nhằm giảm tải bệnh viện.

Trong kế hoạch phát triển các trạm y tế mô hình điểm theo nguyên lý y học gia đình, ngoài trạm y tế của 24 quận huyện, phòng khám DHA tại Trạm Y tế phường 11, quận 3 là cơ sở thứ 25. Theo PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, sở dĩ chọn phòng khám DHA tại trạm Y tế phường 11, quận 3 tham gia hệ thống trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình vì đây là trạm y tế đầu tiên được đầu tư theo mô hình xã hội hóa, có sẵn cơ sở vật chất theo yêu cầu của mô hình trạm y tế điểm nên rất thuận lợi khi hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.

Bên cạnh đó, khi phòng khám DHA tại trạm y tế phường 11, quận 3 chính thức hoạt động đã xác định mục tiêu là mang dịch vụ y tế đến gần người dân, đẩy mạnh ý thức tầm soát phòng bệnh trong cộng đồng, quản lý sức khỏe cộng đồng cùng với trạm y tế, bước đi đầu tiên hướng đến việc thiết lập bệnh án điện tử toàn dân. Đây là hướng đi chính của nguyên lý y học gia đình tại y tế cơ sở.

PV

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !