TP.HCM: Nhiều doanh nghiệp vận tải nghi ngờ có “bảo kê” cho xe khách lậu
Nhiều hãng xe "lách" luật bằng các cho xe trung chuyển vào đón khách ra ngoài. Hình minh họa. |
Trước đó vào ngày 10/2, đại diện 12 doanh nghiệp vận tải tại TP.HCM đã có đơn kiến nghị gửi Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trong đó đề cập đến “bến xe lậu” tại địa chỉ 419 lê Hồng Phong, quận 10 (hiện nhà xe Thành Bưởi đang thuê).
Mở đầu phần kiến nghị, các doanh nghiệp cho rằng cần loại bỏ “xe khách trá hình” và “bến xe khách lậu” trên địa bàn nhằm lập lại môi trường kinh doanh vận tải hành khách lành mạnh, tránh tình trạng trốn các loại thuế, phí, gây thất thu ngân sách hàng trăm tỷ đồng, đồng thời gây mất trật tự an toàn giao thông, cạnh tranh không lành mạnh với các nhà xe làm ăn chân chính.
Cụ thể, các doanh nghiệp cho rằng bến xe tại địa chỉ 419 là bến xe lậu, và lãnh đạo sở Giao thông vận tải là ông Bùi Xuân Cường cũng đã cam kết sẽ xử lý vấn đề này trong tháng 8/2016.
Tiếp đó, đầu tháng 10/2016, UBND TP.HCM lại ban hành văn bản yêu cầu cơ quan chức năng phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe không theo qui hoạch, và đến ngày 31/12/2016 phải xử lý dứt điểm xe dù trên địa bàn thành phố.
Tuy nhiên hiện nay bến xe tại địa chỉ 419 vẫn ngang nhiên hoạt động.
Theo các doanh nghiệp, dù tháng 10/2016 sở GTVT đã tiến hành cấm các xe khách trên 25 chỗ ngồi lưu thông từ 6h đến 22h trên tuyến đường đi vào bến xe ở 419 – Lê Hồng Phong, nhưng thực tế thì các xe khách trá hình vẫn hoạt động ở các tuyến đường lân cận.
Không những vậy tại bến xe này vẫn diễn ra các hoạt động như đón, trả khách; đặt chỗ cho khách lẻ đi xe hợp đồng; dùng xe trung chuyển đưa khách ra xe hợp đồng để đi tuyến cố định Sài Gòn – Đà Lạt.
Chính vì vậy, các doanh nghiệp cho rằng “nhân dân nghi ngờ có sự “bảo kê” cho vi phạm, làm giảm lòng tin vào kỷ cương phép nước”.
Từ đó họ đề nghị Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.HCM kiểm tra và giải quyết dứt điểm sự việc nêu trên, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan trong việc chậm xử lý vụ việc.