TP.HCM: Hàng quán trên phố đi bộ đóng cửa do giá thuê mặt bằng quá cao

Khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) được xem là nơi có giá thuê mặt bằng bán lẻ cao nhất cả nước.

Đề án mới về việc mở rộng phố đi bộ tại trung tâm quận 1 được đánh giá là có tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh, buôn bán của khu vực nhờ việc tăng lưu lượng du khách và người dân trong TP đến chi tiêu. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khẳng định mô hình này cũng là nguyên nhân chính đẩy giá giao dịch bất động sản lên cao.

Đi dọc đường Nguyễn Huệ, không ít căn nhà được rao thuê với giá 500-600 triệu đồng/tháng. Những mặt bằng có diện tích nhỏ hơn cũng có giá từ gần 100 triệu đến 250 triệu đồng/tháng.

Thậm chí, tại chung cư 42 Nguyễn Huệ nổi tiếng vốn thu hút giới trẻ và khách du lịch, các căn nhà cũ có diện tích khoảng 40-50 m2 cũng có giá thuê mỗi tháng khoảng 20-50 triệu đồng tùy vị trí.

Con đường có doanh thu gần 12 tỷ đồng/ngày dịp cuối tuần

Theo quản lý của một quán cafe tại lầu 6 của chung cư này, do có ban công lớn có thể ngắm toàn cảnh phố đi bộ Nguyễn Huệ đông vui, dịp cuối tuần từ tối thứ 6 đến hết tối chủ nhật là thời điểm đông khách nhất.

Nhóm khách hàng chính đến khu vực phố đi bộ là nhân viên văn phòng, giới trẻ và gia đình. Chính vì vậy, những cửa hàng kinh doanh F&B, thời trang thường tập trung tại đây, tạo thành một quần thể "khu ăn uống, mua sắm" với hàng trăm thương hiệu.

Theo bà Xuân Phạm, Giám đốc Marketing JLL Việt Nam, nhờ truyền thống lịch sử lâu đời, các thành phố lớn của Việt Nam sở hữu khá nhiều tòa nhà di sản, chằng chịt những con hẻm nhỏ và hẹp. Các tòa nhà chung cư cũ trên trục đường Tôn Thất Thiệp, Nguyễn Huệ, Đồng Khởi... luôn thu hút lượng người qua lại đông đúc.

Cua hang tren pho di bo dong cua do gia thue nha anh 1

Những căn chung cư cũ có ban công bao trọn đường Nguyễn Huệ luôn được giới kinh doanh ngành F&B săn đón. Ảnh: Chí Hùng.

Khu vực này đặc biệt chiếm được nhiều cảm tình của giới trẻ và khách du lịch nhờ sự nổi lên của các nhà hàng, quán cafe có phong cách trang trí độc đáo như hoài cổ, tối giản...

Theo thống kê của Sở GTVT TP.HCM, lưu lượng người đi bộ trung bình trên đường Nguyễn Huệ là 3.300 người vào ngày thường và 6.600 người vào ngày cuối tuần. Cùng với đó, mức chi tiêu của người dân và khách du lịch vào ngày thường tại đây cũng lên đến khoảng 2,3 tỷ đồng/ngày và 11,8 tỷ đồng/ngày trong dịp cuối tuần. Phần lớn nguồn thu này đến từ chi phí khách sạn, ăn uống, mua sắm và vui chơi giải trí.

Chính lưu lượng người tiêu dùng tập trung đông đúc khiến giá mặt bằng tại đây được đẩy lên mức cao nhất TP.HCM trong khoảng 5 năm qua. Số liệu của Savills Việt Nam cho thấy vào thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng nổ, giá thuê một căn nhà trên đường Nguyễn Huệ và các trục đường xương cá như Ngô Đức Kế, Tôn Thất Thiệp, Mạc Thị Bưởi... dao động 6.000-20.000 USD/tháng, giá thuê cũng ghi nhận tăng 50-100% chỉ sau vài năm.

Chính vì vậy, không ít người dân sinh sống quanh khu vực này đã dần chuyển đi nơi khác để cho thuê lại mặt bằng, nhường chỗ cho các hoạt động thương mại, buôn bán.

Chịu thất bại dù ở vị trí đắc địa

Dịch Covid-19 là cơn ác mộng của ngành bán lẻ. Ngay trong đợi bùng dịch đầu tiên hồi tháng 3, khu trung tâm TP.HCM đã chứng kiến làn sóng trả mặt bằng nhà phố hàng loạt ở nhiều tuyến đường, trong đó có khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ. Nói với Zing, bà Trần Thị Thu Hà, quản lý bộ phậm bán lẻ của Savills Việt Nam, khẳng định ngay tại thời điểm chưa có dịch Covid-19, thị trường bán lẻ đã như một quả bong bóng sắp vỡ.

Các cửa hàng dịch vụ ăn uống tại các tuyến đường gần phố đi bộ sầm uất như Ngô Đức Kế, Nguyễn Huệ, Đồng Khởi,… luôn phải gồng gánh giá thuê cao hơn 30-50% so với các con đường khác. Khoản chi phí đầu tư cao này yêu cầu các đơn vị kinh doanh có nguồn thu lớn để duy trì và đảm bảo lợi nhuận.

Thời điểm trước dịch, các cửa hàng kinh doanh trong khu vực này diễn ra sôi động nhưng vẫn có sự cạnh tranh gay gắt. Nhiều đơn vị có doanh thu hòa hoặc lỗ vốn nhưng vẫn cố gắng cầm cự vì khoản đầu tư vào cửa hàng quá lớn.

Trong đợt dịch thứ hai vào tháng 7 vừa qua, nhiều chủ nhà đã có các động thái nhằm hỗ trợ khách thuê như giảm giá mặt bằng 20-50% trong thời điểm dịch bệnh để giữ chân khách thuê cũ hoặc thu hút khách mới. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp có tài chính yếu, doanh thu không đảm bảo theo kế hoạch khiến họ buộc phải bỏ cuộc dù nắm lợi thế khi sở hữu vị trí đắc địa.

Cua hang tren pho di bo dong cua do gia thue nha anh 2

Ba mặt bằng liên tiếp trên đường Mạc Thị Bưởi, quận 1 đang tìm khách thuê mới. Ảnh: Chí Hùng.

Thực tế cho thấy, không chỉ do Covid-19, việc giá mặt bằng tại TP.HCM neo ở mức quá cao đã gây ra nhiều bài học đáng tiếc cho giới kinh doanh. Việc đào thải vẫn diễn ra thường xuyên tại khu vực quanh phố đi bộ đối với những đơn vị bỏ số tiền quá lớn cho mặt bằng, trong khi mô hình hoạt động của doanh nghiệp chưa thực sự phù hợp, dẫn đến sự mất cân bằng giữa chi phí thuê nhà và doanh thu hàng tháng.

Trước thông tin về đề án thành lập "siêu" phố đi bộ tại trung tâm quận 1 với quy mô lớn, cả giới chuyên gia và đầu tư bất động sản đều khẳng định, sự thay đổi theo hướng dịch vụ, thương mại này sẽ tiếp tục đẩy giá thuê mặt bằng và giá sang nhượng, giao dịch bất động sản trong phạm vi đề án tăng cao. Điều đó làm tăng thách thức cho giới kinh doanh vốn đang gồng gánh chi phí mặt bằng quá lớn.

Một môi giới lâu năm tại khu vực quận 1 cho biết sau hai đợt dịch Covid-19, mặt bằng cho thuê tại đây còn trống khá nhiều nên sẽ khiến giá thuê tăng chậm. Tuy nhiên, về lâu dài, việc tăng giá thuê trong khu vực phố đi bộ là không thể tránh khỏi.

Người Việt chi 7 tỷ USD cho mua sắm trực tuyến kể từ đầu năm

Người Việt chi 7 tỷ USD cho mua sắm trực tuyến kể từ đầu năm

65% người tiêu dùng Việt Nam có độ tuổi trên 15 là người tiêu dùng trực tuyến; 46% trong số đó đã chuyển sang sử dụng kênh trực tuyến là kênh mua sắm chính. Tổng giá trị tiêu dùng mua sắm trực tuyến từ đầu năm đạt 7 tỷ USD.  

Theo zingnews.vn

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.