TP.HCM: Các bãi xe ngầm "khát" vốn

Các nhà đầu tư bãi xe ngầm trên địa bàn quận 1, TP.HCM đều cho biết, do không được hưởng ưu đãi vốn vay, các dự án bãi xe ngầm đang thiếu vốn trầm trọng.

TP.HCM: Các bãi xe ngầm "khát" vốn

Theo bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đông Dương, vấn đề tài chính để đầu tư vào dự án bãi xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng của công ty đang rất khó khăn. Tại thời điểm cuối năm 2007, đầu năm 2008, công ty huy động được vốn từ ba ngân hàng và một quỹ tài chính. Lãi suất ngân hàng lúc đó là vào khoảng 12%/năm. Nếu thu phí với mức giá quy định của Sở Tài chính thì dự án mất 14 năm 8 tháng để thu hồi vốn.

TP.HCM: Các bãi xe ngầm `khát` vốn

Các dự án bãi xe ngầm không được hỗ trợ vốn vay

Đến năm 2011, bất động sản bị Ngân hàng Nhà nước đưa vào đối tượng thắt chặt tín dụng. Bãi giữ xe không phải dự án bất động sản nhưng cũng bị xếp vô nhóm bất động sản với rủi ro dự án cao nhất lên đến 300%. Lúc bấy giờ, các ngân hàng nếu có cho vay thì chỉ dám cho vay những dự án có khả năng thu hồi vốn cực nhanh, còn những dự án thu hồi vốn sau 10 năm như bãi xe ngầm thì không được vay.

“Thậm chí, một quỹ đầu tư tài chính trực thuộc UBND TP.HCM còn trả lời bằng văn bản khi công ty “gõ cửa”, rằng đầu tư bãi đậu xe là không có hiệu quả. Đã thế, cho đến thời điểm này, giá giữ xe tại TP.HCM đã quá lạc hậu. Nếu phải giữ xe theo mức giá UBND TP quy định thì có lẽ dự án này phải mất đến 120 năm mới thu hồi được vốn”, bà Quỳnh ngao ngán.

Bà đề xuất, UBND TP nên có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước xem xét, rút dự án bãi đậu xe ra khỏi nhóm dự án bất động sản, tạo ưu đãi về lãi suất để doanh nghiệp được thuận lợi triển khai tiếp dự án.

Về việc hỗ trợ vốn vay cho các dự án bãi xe ngầm, ông Lê Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS), đơn vị đầu tư bãi xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám nhắc lại: “Trước đây, UBND TP có hứa hỗ trợ lãi suất 3%/năm trên 70% vốn vay của doanh nghiệp trong thời gian không quá 10 năm, nhưng hiện tại, dự án lại không được nhận ưu đãi này”.

TP.HCM: Các bãi xe ngầm `khát` vốn

Bãi xe ngầm công viên Lê Văn Tám sau hơn 8 năm "treo", sẽ được thi công vào tháng 8 năm nay - Ảnh Internet

Ông Tuấn cũng cho rằng giá giữ xe hiện tại là không hợp lý. Khi quy định giá giữ xe, UBND TP phải phân biệt được đâu là bãi xe sử dụng hạ tầng cơ sở đã được đầu tư Nhà nước, đâu là bãi xe chủ đầu tư khai thác đậu xe, bãi ngầm khác bãi nổi, khác bãi thường và bãi có hệ thống xếp xe tự động, có mái che…, không thể đánh đồng một giá.

Bãi xe nổi cũng gặp khó khăn khi huy động vốn. Ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Công ty TNHH cơ khí xây dựng và thương mại Tiên Tiến, đơn vị quy hoạch bãi xe nổi tại quận Tân Phú (TP.HCM) cho biết, khi mới xin đầu tư dự án, Ngân hàng NN&PTNT huyện Hóc Môn (TP.HCM) có hứa tài trợ 80 tỷ đồng cho dự án nhưng đến khi xin giải ngân thì ngân hàng lại từ chối vì cho rằng dự án không khả thi. Nhiều ngân hàng khác liên hệ với công ty nhưng khi xem xong dự án thì đều lắc đầu. Dự án bãi xe nổi của Tiên Tiến cũng thuộc dự án khó hoàn vốn. Theo ước tính thì phải mất 22,4 năm mới thu hồi được vốn.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, bãi đậu xe là dự án hạ tầng có nguồn thu nên phải tạo cho được cơ chế chính sách để doanh nghiệp tham gia. Sở GTVT TP sẽ kiến nghị để UBND TP giữ “lời hứa” hỗ trợ lãi suất 3%/năm. Ngoài ra, Sở cũng sẽ đề xuất nên gọi phí giữ xe là giá giữ xe để nhà đầu tư có thể điều chỉnh.

Duy Nguyên

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.