TP.HCM: Các bãi xe ngầm "khát" vốn
TP.HCM: Các bãi xe ngầm "khát" vốn
Theo bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đông Dương, vấn đề tài chính để đầu tư vào dự án bãi xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng của công ty đang rất khó khăn. Tại thời điểm cuối năm 2007, đầu năm 2008, công ty huy động được vốn từ ba ngân hàng và một quỹ tài chính. Lãi suất ngân hàng lúc đó là vào khoảng 12%/năm. Nếu thu phí với mức giá quy định của Sở Tài chính thì dự án mất 14 năm 8 tháng để thu hồi vốn.
![]() |
Các dự án bãi xe ngầm không được hỗ trợ vốn vay |
Đến năm 2011, bất động sản bị Ngân hàng Nhà nước đưa vào đối tượng thắt chặt tín dụng. Bãi giữ xe không phải dự án bất động sản nhưng cũng bị xếp vô nhóm bất động sản với rủi ro dự án cao nhất lên đến 300%. Lúc bấy giờ, các ngân hàng nếu có cho vay thì chỉ dám cho vay những dự án có khả năng thu hồi vốn cực nhanh, còn những dự án thu hồi vốn sau 10 năm như bãi xe ngầm thì không được vay.
“Thậm chí, một quỹ đầu tư tài chính trực thuộc UBND TP.HCM còn trả lời bằng văn bản khi công ty “gõ cửa”, rằng đầu tư bãi đậu xe là không có hiệu quả. Đã thế, cho đến thời điểm này, giá giữ xe tại TP.HCM đã quá lạc hậu. Nếu phải giữ xe theo mức giá UBND TP quy định thì có lẽ dự án này phải mất đến 120 năm mới thu hồi được vốn”, bà Quỳnh ngao ngán.
Bà đề xuất, UBND TP nên có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước xem xét, rút dự án bãi đậu xe ra khỏi nhóm dự án bất động sản, tạo ưu đãi về lãi suất để doanh nghiệp được thuận lợi triển khai tiếp dự án.
Về việc hỗ trợ vốn vay cho các dự án bãi xe ngầm, ông Lê Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS), đơn vị đầu tư bãi xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám nhắc lại: “Trước đây, UBND TP có hứa hỗ trợ lãi suất 3%/năm trên 70% vốn vay của doanh nghiệp trong thời gian không quá 10 năm, nhưng hiện tại, dự án lại không được nhận ưu đãi này”.
![]() |
Bãi xe ngầm công viên Lê Văn Tám sau hơn 8 năm "treo", sẽ được thi công vào tháng 8 năm nay - Ảnh Internet |
Ông Tuấn cũng cho rằng giá giữ xe hiện tại là không hợp lý. Khi quy định giá giữ xe, UBND TP phải phân biệt được đâu là bãi xe sử dụng hạ tầng cơ sở đã được đầu tư Nhà nước, đâu là bãi xe chủ đầu tư khai thác đậu xe, bãi ngầm khác bãi nổi, khác bãi thường và bãi có hệ thống xếp xe tự động, có mái che…, không thể đánh đồng một giá.
Bãi xe nổi cũng gặp khó khăn khi huy động vốn. Ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Công ty TNHH cơ khí xây dựng và thương mại Tiên Tiến, đơn vị quy hoạch bãi xe nổi tại quận Tân Phú (TP.HCM) cho biết, khi mới xin đầu tư dự án, Ngân hàng NN&PTNT huyện Hóc Môn (TP.HCM) có hứa tài trợ 80 tỷ đồng cho dự án nhưng đến khi xin giải ngân thì ngân hàng lại từ chối vì cho rằng dự án không khả thi. Nhiều ngân hàng khác liên hệ với công ty nhưng khi xem xong dự án thì đều lắc đầu. Dự án bãi xe nổi của Tiên Tiến cũng thuộc dự án khó hoàn vốn. Theo ước tính thì phải mất 22,4 năm mới thu hồi được vốn.
Theo ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, bãi đậu xe là dự án hạ tầng có nguồn thu nên phải tạo cho được cơ chế chính sách để doanh nghiệp tham gia. Sở GTVT TP sẽ kiến nghị để UBND TP giữ “lời hứa” hỗ trợ lãi suất 3%/năm. Ngoài ra, Sở cũng sẽ đề xuất nên gọi phí giữ xe là giá giữ xe để nhà đầu tư có thể điều chỉnh.
Duy Nguyên