Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh công nhận nền độc lập của các vùng Zaporozhye và Kherson

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận các vùng Kherson và Zaporozhye là các lãnh thổ độc lập.

Theo đó, văn bản được công bố vào ngày 30/9 trên cổng thông tin pháp lý chính thức của Nga.

“Theo đúng những nguyên tắc và chuẩn mực được tất cả chấp nhận của luật pháp quốc tế, công nhận và tái khẳng định nguyên tắc về quyền bình đẳng và quyền tự quyết của các dân tộc được ghi trong Hiến chương Liên Hợp Quốc, phù hợp với ý nguyện của người dân vùng Kherson tại cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào ngày 27/9/2022, tôi quyết định: Công nhận chủ quyền và độc lập của khu vực Kherson”, sắc lệnh viết.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga đã ký một văn bản tương tự, trong đó ông quyết định công nhận sự độc lập của lãnh thổ vùng Zaporozhye.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh công nhận các vùng Kherson và Zaporozhye là các lãnh thổ độc lập. (Ảnh: RIA)

Trước đó, Điện Kremlin đã công bố kế hoạch lễ ký thỏa thuận về việc nhập 4 vùng lãnh thổ đã được giải phóng vào Nga.

Theo đó, lễ ký thỏa thuận gia nhập 4 vùng lãnh thổ mới vào Nga với sự tham dự của Tổng thống Vladimir Putin sẽ được tổ chức vào thứ Sáu (30/9) tại Hội trường Georgievsky của Điện Kremlin với sự chứng kiến ​​của các nghị sĩ.

Theo phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, các thỏa thuận về việc gia nhập các vùng lãnh thổ mới vào Nga sẽ được ký kết vào ngày 30/9 lúc 15h00 (giờ Moscow) tại Điện Kremlin.

Hôm 27/9, giới chức hai khu vực trên của Ukraine đã công bố kết quả cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga.

Theo cơ quan bầu cử địa phương ở vùng Zaporozhye, sau khi kiểm đếm toàn bộ số phiếu, kết quả cho thấy 93,11% cử tri vùng này đã lựa chọn sáp nhập vào Nga.

Trong khi đó, giới chức vùng Kherson thông báo 87,05% cử tri khu vực này cũng đã lựa chọn sáp nhập vào Nga, sau khi hoàn tất kiểm đếm toàn bộ số phiếu.

Đồng thời, các hãng thông tấn của Nga dẫn thông tin từ nhà chức trách khu vực Lugansk, miền Đông Ukraine, khẳng định 98,42% cử tri đã ủng hộ chủ trương sáp nhập vào Nga.

Giới chức vùng Donetsk, miền Đông Ukraine, cũng tuyên bố kết quả trưng cầu ý dân cho thấy 99,23% cử tri đã ủng hộ ý định sáp nhâp vào Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, nói quá trình sáp nhập sẽ diễn ra "đủ nhanh".

Đồng thời, hôm 27/9, ông Putin nhấn mạnh các cuộc trưng cầu nhằm bảo vệ người Nga và người nói tiếng Nga ở Ukraine.

"Việc cứu người dân ở các vùng lãnh thổ diễn ra cuộc trưng cầu ý dân này được đặt lên hàng đầu, là tâm điểm chú ý của toàn xã hội và toàn đất nước chúng ta", ông Putin nói.

Trong những phát biểu gần đây, ông Putin và quan chức Nga khẳng định sẽ quyết tâm bảo vệ lãnh thổ mới sáp nhập kể cả việc phải sử dụng vũ khí hạt nhân. Giới quan sát cho rằng ít nhất sự đe dọa này sẽ khiến Kiev chùn bước và lực lượng Nga có thời gian tập hợp và huấn luyện lực lượng dự bị từ cuộc động viên trong nước.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !