Tôn vinh giá trị, vai trò của phụ nữ và trẻ em gái

Được triển khai với cùng chủ đề "Là con gái để tỏa sáng", các sự kiện đều hướng đến mục tiêu nhằm tôn vinh vai trò và giá trị của phụ nữ và trẻ em gái, góp phần thay đổi định kiến giới.

Chính thức được khai mạc vào Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Triển lãm tranh/ảnh trực tuyến "Là con gái để tỏa sáng" do trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về Giới – Gia đình – Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) tổ chức, với sự hỗ trợ tài chính và kỹ thuật từ Cơ quan Hợp tác Phát triển Na Uy (NORAD) và Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA).

{keywords}
Đến với Triển lãm tranh/ảnh trực tuyến "Là con gái để tỏa sáng", khán giả sẽ gặp những góc nhìn đa dạng, những câu chuyện chân thực về cuộc sống hàng ngày của người phụ nữ.

Được trưng bày từ ngày 20/10/2021 tới ngày 05/12/2021 với 65 tác phẩm tranh/ảnh, được chọn lọc từ gần 380 tác phẩm dự thi của những người tham gia đến từ 23 tỉnh, thành phố trên cả nước, Triển lãm phản ánh những góc nhìn đa dạng, những câu chuyện chân thực về cuộc sống hàng ngày của những người bà, người mẹ, những nữ bác sĩ, y tá, và rất nhiều những người phụ nữ khác, với độ tuổi, công việc và vai trò khác nhau. Triển lãm được thực hiện nhằm tôn vinh vai trò và giá trị của phụ nữ và trẻ em gái đối với gia đình và xã hội, thay đổi tâm lý ưa thích con trai, từ đó nâng cao nhận thức của người dân, góp phần thay đổi thái độ và hành vi của mọi người đối với việc lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới.

Bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc trung tâm CSAGA chia sẻ: “Triển lãm trực tuyến là một hình thức truyền thông mới tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh Covid-19. Thông qua triển lãm này, chúng tôi hy vọng người dân và các cặp vợ chồng, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ, sẽ nhận thấy vai trò, giá trị của phụ nữ và trẻ em gái, không tước bỏ cơ hội được sinh ra của các em gái, để các em gái được sinh ra tự nhiên vì mọi bé gái xứng đáng được công nhận và trân trọng”.

Triển lãm là kết quả của cuộc thi tranh/ảnh về vai trò, giá trị của phụ nữ và trẻ em gái nằm trong hợp phần hoạt động “Xây dựng và triển khai các đề xuất truyền thông sáng tạo nhằm thay đổi các chuẩn mực xã hội đối với lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới (GBSS) trên phạm vi toàn quốc”. Mục đích của cuộc thi nhằm tôn vinh giá trị, vai trò của phụ nữ và trẻ em gái đối với gia đình và xã hội, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19, từ đó góp phần giảm thiểu các thực hành có hại liên quan đến lựa chọn giới tính khi sinh.

Cùng với chủ đề "Là con gái để tỏa sáng", tối ngày 26/11/2021 cũng đã diễn ra chương trình Hòa nhạc Opera Gala năm 2021 tại Nhà Hát Lớn (Hà Nội) do Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổ chức nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.

Theo bà Naomi Kitahara, Trưởng Đại diện của Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam, việc tổ chức hòa nhạc này là thể hiện cam kết của UNFPA nhằm đạt được mục tiêu: Không có bạo lực trên cơ sở giới và các thực hành có hại đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Trước đó, với nỗ lực khích lệ tinh thần của người dân Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch và để bày tỏ tình đoàn kết, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam giới thiệu lại Hòa nhạc giao hưởng "Là con gái để tỏa sáng", vào lúc 20:00 Thứ Sáu, ngày 6/8 và 15:00 Thứ Bảy, ngày 7/8/2021 trên trang fanpage của UNFPA https://www.facebook.com/unfpa.vietnam.

Năm 2020, Hòa nhạc giao hưởng “Là Con gái để Tỏa sáng” với phần trình diễn của các nữ nghệ sỹ Việt Nam trẻ tuổi và tài năng cũng được tổ chức từ 20h00 đến 22h00 ngày 27/11/2020 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhân tháng Hành động vì Bình đẳng giới và phòng chống Bạo lực đối với phụ nữ và Trẻ em gái và 16 ngày Hành động của Liên hợp quốc về phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Đây là sáng kiến giữa Chính phủ Việt Nam và UNFPA để cùng chung tay chấm dứt phân biệt đối xử do định kiến giới; phòng, chống bạo lực gia đình; và bạo lực trên cơ sở giới tại Việt Nam.

Ngô Dương

Vẫn phổ biến quan niệm phổ biến phụ nữ là "người kiếm tiền phụ"

Bất chấp những tiến bộ của phụ nữ trong nền kinh tế, hiện vẫn tồn tại phổ biến quan niệm phụ nữ chỉ là "người kiếm tiền phụ", nam giới mới là những người có thu nhập chính.

Bộ TT&TT thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới

Trong những năm qua, Bộ TT&TT đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ trong việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới. Các chỉ tiêu đặt ra đều đạt và vượt so với kế hoạch.

Nhiều rào cản lớn trong thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam

Báo cáo “Tổng quan về bình đẳng giới ở Việt Nam năm 2021” đã chỉ rõ những rào cản lớn trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, đồng thời cũng phân tích những vấn đề mới nổi trong đại dịch Covid-19.

VNPT ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển phụ nữ VNPT

Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn VNPT vừa ban hành Nghị quyết về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phát triển phụ nữ VNPT”. Đây là cơ hội và cũng là trách nhiệm của mỗi phụ nữ VNPT góp phần vào thành công chung của Tập đoàn.

Nỗ lực để phụ nữ, trẻ em Việt sống một cuộc sống không bạo lực

Bà Naomi Kitahara, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam cho biết, Liên Hợp Quốc cam kết hưởng ứng tích cực Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực giới của Việt Nam.

Sẽ tăng cường áp dụng Bộ chỉ số về giới trong truyền thông

Phấn đấu đến năm 2025 đạt ít nhất 70% cơ quan truyền thông áp dụng thí điểm và đến năm 2030 đạt 90% cơ quan truyền thông chính thức áp dụng Bộ chỉ số về giới trong truyền thông.

Nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động vì Bình đẳng Giới

Cùng với lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2021, nhiều hoạt động đã được diễn ra tại nhiều cơ quan, đơn vị trên cả nước.

Nhiều doanh nhân nữ đứng vững trong đại dịch

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vẫn đứng vững, đạt mức tăng trưởng cao, truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ, khởi nghiệp và những nữ doanh nhân khác.

Cần xây dựng cơ sở dữ liệu về các hình thức phân biệt đối xử và bạo lực giới

Đó là khuyến nghị của ông Kidong Park, quyền Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc, tại Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực 2021 diễn ra mới đây.

Tăng hiệu quả khi lồng ghép giới vào truyền thông quảng cáo

Những chiến dịch truyền thông, quảng cáo có lồng ghép giới sẽ có thể giúp nhiều nhãn hàng tăng hiệu quả kinh doanh.

Đang cập nhật dữ liệu !