Nhiều doanh nhân nữ đứng vững trong đại dịch

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vẫn đứng vững, đạt mức tăng trưởng cao, truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ, khởi nghiệp và những nữ doanh nhân khác.

Trong khuôn khổ Dự án Nâng cao năng lực cạnh tranh trên môi trường số cho doanh nghiệp nữ làm chủ tại Việt Nam (e-SWB Vietnam) do Chính phủ Hà Lan (Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam) tài trợ, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam đồng tổ chức Cuộc thi “Nữ doanh nhân với kế hoạch kinh doanh thành công” nhằm nâng cao năng lực và khuyến khích các doanh nhân nữ sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu một cách bài bản, có chiến lược và có kỹ năng lập kế hoạch để tối ưu hoá hiệu quả hoạt động trên thực tế. 

Đây cũng là một trong những hoạt động đáng chú ý vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới tại Việt Nam.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trao giải cho các nữ doanh nhân xuất sắc nhất Cuộc thi “Nữ doanh nhân với kế hoạch kinh doanh thành công”.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, phụ nữ tiếp tục đóng vai trò nòng cốt trong nền kinh tế Việt Nam, với 26,5% doanh nghiệp trong nước ta hiện nay thuộc sở hữu của các nữ doanh nhân, qua đó chứng tỏ, vai trò của nữ doanh nhân trong nền kinh tế - xã hội đang ngày càng được khẳng định và lan tỏa.

Đặc biệt, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 vừa qua, nhiều doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vẫn đứng vững, đạt mức tăng trưởng cao, truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ, khởi nghiệp và những nữ doanh nhân khác.

Theo số liệu thống kê từ Báo cáo của Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, số lượng doanh nghiệp Việt Nam do phụ nữ làm chủ đã tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây, từ 4% vào năm 2009 đã lên tới 21% vào năm 2011 và đến nay đạt tỷ lệ khoảng 25%..

Tại một số tỉnh, thành phố của Việt Nam, số lượng các doanh nghiệp do nữ làm chủ cũng đang có chiều hướng tăng lên, đặc biệt là có sự đa dạng về ngành nghề sản xuất, kinh doanh và doanh số. Các doanh nghiệp nữ cũng không ngừng lớn mạnh về chất lượng mà mở rộng địa bàn hoạt động.

Đặc biệt, không chỉ tăng lên về số lượng, nhiều doanh nhân nữ hiện nay đã đạt được những thành tựu lớn, được vinh danh nhiều danh hiệu cao quý và các giải thưởng quốc tế, như: Anh Hùng lao động thời kỳ đổi mới; “Top 50 doanh nhân quyền lực nhất châu Á” nhiều năm liên tiếp; “Nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu”; “Nữ doanh nhân quyền lực” tại Diễn đàn Tri thức Thế giới (Hàn Quốc); “Top 50 nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc đang thay đổi các ngành công nghiệp khu vực”…

Đam mê kinh doanh được đánh giá là “chìa khóa” giúp người làm kinh doanh nói chung và doanh nhân nữ nói riêng có được thành công. Theo đó, bên cạnh tạo ra cơ chế, chính sách thuận lợi cho doanh nhân nữ phát triển thì khơi dậy đam mê, khát vọng kinh doanh cho phụ nữ cũng nhằm tăng sức đóng góp của phụ nữ vào tăng trưởng kinh tế.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: Cuộc thi “Nữ doanh nhân với kế hoạch kinh doanh thành công” lần này thực sự có ý nghĩa to lớn trong việc truyền cảm hứng cho các doanh nhân nữ.

Sự kiện diễn ra vào thời điểm hết sức đặc biệt, khi dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp, có tác dụng cổ vũ tinh thần cho các doanh nhân rất lớn. 

Qua cuộc thi, Ban Tổ chức có thể thấy những nỗ lực không mệt mỏi, đó là sự kiên định trong khó khăn và quyết tâm xây dựng thói quen lập kế hoạch kinh doanh để chủ động với những tình huống trong thực tế.

Cuộc thi “Nữ doanh nhân với kế hoạch kinh doanh thành công” đã thu hút hơn 600 doanh nghiệp quan tâm, tham gia học tập, trao đổi và được tư vấn hướng dẫn về cách lập kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp.

Có 60 bài thi lọt vào vòng chung khảo. Các kế hoạch kinh doanh này đều do các nữ doanh nhân tự tìm hiểu, nghiên cứu và viết theo hướng dẫn và tư vấn của nhóm chuyên gia từ Cục Xúc tiến thương mại.

Cuộc thi cũng khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, truyền cảm hứng kinh doanh cho các bạn trẻ và cho các chị em phụ nữ khắp nơi trên đất nước. Thông qua cuộc thi, các nữ doanh nhân cũng tiếp cận với phương pháp học tập trực tuyến và tư vấn từ xa, từng bước xây dựng thói quen tự tìm kiếm thông tin, nghiên cứu tại bàn, nghiên cứu thực địa phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu.

Kết quả chung cuộc, giải Nhất thuộc về Công ty Cổ phần Trang trí đơn giản SIMPLE DÉCOR; giải Nhì thuộc về Công ty Cổ phần Mật thốt nốt PALMANIA; giải Ba thuộc về Công ty TNHH Kinh Doanh Dịch Vụ Du Lịch Nguyễn Duy.

Anh Duy

Vẫn phổ biến quan niệm phổ biến phụ nữ là "người kiếm tiền phụ"

Bất chấp những tiến bộ của phụ nữ trong nền kinh tế, hiện vẫn tồn tại phổ biến quan niệm phụ nữ chỉ là "người kiếm tiền phụ", nam giới mới là những người có thu nhập chính.

Bộ TT&TT thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới

Trong những năm qua, Bộ TT&TT đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ trong việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới. Các chỉ tiêu đặt ra đều đạt và vượt so với kế hoạch.

Nhiều rào cản lớn trong thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam

Báo cáo “Tổng quan về bình đẳng giới ở Việt Nam năm 2021” đã chỉ rõ những rào cản lớn trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, đồng thời cũng phân tích những vấn đề mới nổi trong đại dịch Covid-19.

VNPT ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển phụ nữ VNPT

Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn VNPT vừa ban hành Nghị quyết về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phát triển phụ nữ VNPT”. Đây là cơ hội và cũng là trách nhiệm của mỗi phụ nữ VNPT góp phần vào thành công chung của Tập đoàn.

Nỗ lực để phụ nữ, trẻ em Việt sống một cuộc sống không bạo lực

Bà Naomi Kitahara, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam cho biết, Liên Hợp Quốc cam kết hưởng ứng tích cực Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực giới của Việt Nam.

Sẽ tăng cường áp dụng Bộ chỉ số về giới trong truyền thông

Phấn đấu đến năm 2025 đạt ít nhất 70% cơ quan truyền thông áp dụng thí điểm và đến năm 2030 đạt 90% cơ quan truyền thông chính thức áp dụng Bộ chỉ số về giới trong truyền thông.

Nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động vì Bình đẳng Giới

Cùng với lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2021, nhiều hoạt động đã được diễn ra tại nhiều cơ quan, đơn vị trên cả nước.

Cần xây dựng cơ sở dữ liệu về các hình thức phân biệt đối xử và bạo lực giới

Đó là khuyến nghị của ông Kidong Park, quyền Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc, tại Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực 2021 diễn ra mới đây.

Tăng hiệu quả khi lồng ghép giới vào truyền thông quảng cáo

Những chiến dịch truyền thông, quảng cáo có lồng ghép giới sẽ có thể giúp nhiều nhãn hàng tăng hiệu quả kinh doanh.

Tôn vinh giá trị, vai trò của phụ nữ và trẻ em gái

Được triển khai với cùng chủ đề "Là con gái để tỏa sáng", các sự kiện đều hướng đến mục tiêu nhằm tôn vinh vai trò và giá trị của phụ nữ và trẻ em gái, góp phần thay đổi định kiến giới.

Đang cập nhật dữ liệu !