Tăng hiệu quả khi lồng ghép giới vào truyền thông quảng cáo

Những chiến dịch truyền thông, quảng cáo có lồng ghép giới sẽ có thể giúp nhiều nhãn hàng tăng hiệu quả kinh doanh.

Cách đây ít lâu, chương trình “No Bra No Pay - Tôn trọng phụ nữ” của quán cafe Monkey In Black ở TP.HCM đã gây ấn tượng mạnh đối với công chúng. Cụ thể, quán này đã áp dụng chương trình khuyến mãi 100% nước uống cho khách nữ không mặc áo ngực, nhằm hưởng ứng “Ngày 13/10 - Ngày Quốc tế không áo ngực”, mở đầu cho cuộc tuyên truyền vận động để phụ nữ Việt Nam hiểu rõ về bệnh ung thư vú.

Nhiều người tò mò không hiểu chủ quán là ai mà lại có ý tưởng khiến nhiều người cảm thấy “sốc” như vậy. Tìm hiểu sâu một chút thì biết chủ quán chính là anh Trần Thanh Tùng, người đã từng khởi nghiệp rất nhiều dự án liên quan đến giới.

Anh đã sáng lập và làm chủ dự án Cộng đồng Yêu là đủ (YLD), với 5 group Facebook lớn, trong đó có một thư viện Giáo dục giới tính với 320.000 topics và những video thu hút đến hơn 10 triệu lượt tiếp cận. Đặc biệt, anh Tùng còn là người sáng lập và điều hành Loli & The Wolf, một startup rất triển vọng với các sản phẩm liên quan đến mùi hương, top 1 bestseller trên nhiều sàn thương mại điện tử. 

Mới đây, anh Tùng lại tiếp tục gây ấn tượng khi không ngại nói và làm việc liên quan đến vấn đề Giới khi tham gia chia sẻ trong buổi tập huấn "Giới và hiệu quả marketing" - Khóa 3, do Viện nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED Communication), Oxfam tại Việt Nam cùng các đối tác thực hiện với sự tài trợ của Liên minh Châu Âu.

{keywords}
Buổi tập huấn "Giới và hiệu quả marketing" - Khóa 3, do Viện nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED Communication), Oxfam tại Việt Nam cùng các đối tác thực hiện với sự tài trợ của Liên minh Châu Âu.

Cũng tại khóa tập huấn này, chị Tú Bùi, một chuyên gia xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tại Business Startup Support (BSSC -Trung tâm hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp) đã chia sẻ về chủ đề "Startup has no gender - Khởi nghiệp không phân biệt giới tính”.

Chị Trần Thị Phương Nhung, người đã có hơn 20 năm hoạt động trong các lĩnh vực phát triển bền vững, chủ yếu là về bình đẳng giới và hòa nhập xã hội, có bề dày kinh nghiệm triển khai nhiều dự án về giới, từng làm việc cho UNESCO, MOLISA..., đã đem lại góc nhìn tổng quan về giới, khuôn mẫu giới trong các sản phẩm truyền thông và xu hướng tiếp thị lồng ghép Giới hiện nay.

Ông Trần Nam Bình, Thạc sĩ Kinh tế phát triển (ANU), với gần 30 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực truyền thông, phát triển, xây dựng chiến lược kinh doanh và digital marketing, đã phân tích rõ lợi ích mà việc lồng ghép giới đem lại cho doanh nghiệp cũng như những phương pháp và lưu ý trong quá trình thực hành.

Một thời gian dài trước kia, trên ti vi, báo đài hay các mạng xã hội, hình ảnh được mặc định đương nhiên là đàn ông gắn với sức mạnh, quyền lực, bận rộn, luôn gánh vác trọng trách trụ cột gia đình, còn phụ nữ thường gắn liền với sự dịu dàng, đảm đang cùng hình ảnh nội trợ hay những sản phẩm tiêu dùng trong gia đình.

Thực tế thời gian gần đây, một số nhãn hàng/sản phẩm đã có những bước đi mới trong truyền thông quảng cáo khi lồng ghép các yếu tố giới trong truyền thông, quảng cáo.

Theo các chuyên gia về giới, những chiến dịch truyền thông, quảng cáo có lồng ghép giới sẽ là một làn sóng mới lạ, chạm đến cảm xúc, trái tim của khách hàng, từ đó tăng lợi ích của doanh nghiệp và đồng thời, góp phần thúc đẩy các giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Một ví dụ điển hình là chiến dịch truyền thông “Bếp núc là sẻ chia” của Bluestone, một thương hiệu sản xuất thiết bị nhà bếp. Trong TVC của chiến dịch truyền thông này không còn bó buộc hình ảnh nữ giới trong cảnh tất bật làm bếp, vị trí của người đàn ông trong gian bếp dần rõ ràng hơn, họ xắn tay vào bếp, giúp mẹ hay vợ nấu ăn. Ngay sau khi được phát động, “Bếp núc là sẻ chia” đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ. Các TVC của chiến dịch đều nhận được hơn 5 triệu lượt xem trên YouTube, nhờ đó mà BlueStone đã tạo điểm nhấn định vị thương hiệu mạnh mẽ cho riêng mình.

Được biết, để nâng cao kiến thức, kỹ năng lồng ghép giới vào các sản phẩm tiếp thị, quảng cáo nhằm gia tăng giá trị thương hiệu với cộng đồng, xã hội, RED Communication, Tổ chức Oxfam tại Việt Nam cùng các đối tác với sự tài trợ của Liên minh Châu Âu đã thực hiện một chuỗi các lớp tập huấn “Giới và hiệu quả marketing” trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10 vừa qua. Chương trình đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của rất nhiều chuyên gia cùng hơn 300 học viên đăng ký tham dự.

Sau chuỗi tập huấn về “Giới và hiệu quả marketing”, RED sẽ trực tiếp hỗ trợ, tư vấn và giải đáp miễn phí về lồng ghép Giới trong chiến lược và sản phẩm truyền thông, nhằm tăng hiệu quả kinh doanh doanh nghiệp tại Việt Nam.

Xuân Bách

Vẫn phổ biến quan niệm phổ biến phụ nữ là "người kiếm tiền phụ"

Bất chấp những tiến bộ của phụ nữ trong nền kinh tế, hiện vẫn tồn tại phổ biến quan niệm phụ nữ chỉ là "người kiếm tiền phụ", nam giới mới là những người có thu nhập chính.

Bộ TT&TT thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới

Trong những năm qua, Bộ TT&TT đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ trong việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới. Các chỉ tiêu đặt ra đều đạt và vượt so với kế hoạch.

Nhiều rào cản lớn trong thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam

Báo cáo “Tổng quan về bình đẳng giới ở Việt Nam năm 2021” đã chỉ rõ những rào cản lớn trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, đồng thời cũng phân tích những vấn đề mới nổi trong đại dịch Covid-19.

VNPT ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển phụ nữ VNPT

Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn VNPT vừa ban hành Nghị quyết về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phát triển phụ nữ VNPT”. Đây là cơ hội và cũng là trách nhiệm của mỗi phụ nữ VNPT góp phần vào thành công chung của Tập đoàn.

Nỗ lực để phụ nữ, trẻ em Việt sống một cuộc sống không bạo lực

Bà Naomi Kitahara, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam cho biết, Liên Hợp Quốc cam kết hưởng ứng tích cực Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực giới của Việt Nam.

Sẽ tăng cường áp dụng Bộ chỉ số về giới trong truyền thông

Phấn đấu đến năm 2025 đạt ít nhất 70% cơ quan truyền thông áp dụng thí điểm và đến năm 2030 đạt 90% cơ quan truyền thông chính thức áp dụng Bộ chỉ số về giới trong truyền thông.

Nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động vì Bình đẳng Giới

Cùng với lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2021, nhiều hoạt động đã được diễn ra tại nhiều cơ quan, đơn vị trên cả nước.

Nhiều doanh nhân nữ đứng vững trong đại dịch

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vẫn đứng vững, đạt mức tăng trưởng cao, truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ, khởi nghiệp và những nữ doanh nhân khác.

Cần xây dựng cơ sở dữ liệu về các hình thức phân biệt đối xử và bạo lực giới

Đó là khuyến nghị của ông Kidong Park, quyền Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc, tại Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực 2021 diễn ra mới đây.

Tôn vinh giá trị, vai trò của phụ nữ và trẻ em gái

Được triển khai với cùng chủ đề "Là con gái để tỏa sáng", các sự kiện đều hướng đến mục tiêu nhằm tôn vinh vai trò và giá trị của phụ nữ và trẻ em gái, góp phần thay đổi định kiến giới.

Đang cập nhật dữ liệu !