Nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động vì Bình đẳng Giới

Cùng với lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2021, nhiều hoạt động đã được diễn ra tại nhiều cơ quan, đơn vị trên cả nước.

Với chủ đề “Bảo đảm an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái”, Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2021 diễn ra từ ngày 15/11 đến ngày 15/12 được Bộ LĐTB&XH chủ trì, phối hợp với các cơ quan Liên Hợp Quốc tại Việt Nam tổ chức Lễ phát động vào ngày 12/11.

Cũng với lễ phát động, nhiều hoạt động đã được diễn ra tại nhiều cơ quan, đơn vị trên cả nước.

Bữa sáng Ruy Băng Trắng

Sự kiện Bữa sáng Ruy Băng Trắng với chủ đề: Nhạy cảm giới trong xét xử các vụ án bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái trong bối cảnh đại dịch Covid-19, lần đầu tiên được tổ chức tại trụ sở Tòa án Nhân dân tối cao tại Hà Nội vào 25/11.

{keywords}
Sự kiện Bữa sáng Ruy Băng Trắng lần đầu tiên được tổ chức tại trụ sở Tòa án Nhân dân tối cao tại Hà Nội vào 25/11. Ảnh: ISDS

Đây là sự kiện được phối hợp tổ chức bởi Tòa án nhân dân tối cao, Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ phối hợp với Cơ quan Phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC), Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women), Liên minh châu Âu tại Việt Nam và Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội (ISDS).

Sự kiện nhằm nâng cao nhận thức và sự nhạy cảm với các nhu cầu giới của các cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong các vụ án hình sự, vụ việc dân sự có người tham gia tố tụng là phụ nữ và trẻ em trong những nỗ lực chung thúc đẩy bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới tại Việt Nam của nhiều cơ quan, tổ chức trong những năm qua.

Bảo vệ trẻ em trên các kênh truyền thông

Tập huấn "Bảo vệ trẻ em trên các kênh truyền thông" do Tổ chức Good Neighbors International (GNI) và Cục trẻ em phối hợp tổ chức từ ngày 25-26/11/2021 nhằm mục đích cung cấp cho những người làm việc trên các kênh truyền thông về những kiến thức và kỹ năng cần có khi làm việc với trẻ em hoặc đưa các thông tin, hình ảnh liên quan đến trẻ em trên các tin bài, sản phẩm truyền thông.

Nói không với định kiến giới

“Thanh niên Học viện Phụ nữ Việt Nam nói không với định kiến giới và hành động xóa bỏ định kiến giới” là chủ đề Tập huấn hưởng ứng Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới do Khoa Giới & Phát triển phối hợp với Đoàn thanh niên Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức ngày 28/11/2021.

Hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án: “Thanh niên tham gia thay đổi định kiến giới, thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam” do Học viện Phụ nữ Việt Nam (VWA) và Viện tư vấn phát triển Kinh tế Xã hội Nông thôn và Miền Núi (CISDOMA) phối hợp thực hiện.

Gần 250 đoàn viên thanh niên là sinh viên ưu tú đã được chia sẻ, gợi mở, truyền cảm hứng bởi TS. Dương Kim Anh - Phó Giám đốc Học viện, Trưởng Khoa Giới và Phát triển và các Thủ lĩnh trẻ…

"Bóc hành không cay mắt"

"Bóc hành không cay mắt" là hoạt đồng gồm 4 tập talk show trực tuyến về các chủ đề về giới và bình đẳng giới gần gũi với giới trẻ trên nền tảng Zoom và phát trực tuyến trên Page Genderation Vietnam trong 3 tháng 9,10,11/2021.
​Series “Bóc hành không cay mắt” hướng tới việc tạo không gian thảo luận và tương tác đa chiều, giúp các bạn trẻ có kiến thức và kỹ năng để nhận diện, đối mặt với các định kiến giới, từ đó lan tỏa thông điệp tôn trọng sự đa dạng và thúc đẩy bình đẳng giới tới mọi người.​

Hòa nhạc Giáo dục: Thế hệ Bình đẳng

Hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, Trung tâm phụ nữ và Phát triển phối hợp cùng UN Women và Trung tâm tham vấn trị liệu tâm lý SHARE tổ chức buổi Hòa nhạc Giáo dục: Thế hệ Bình đẳng - Đi trên hành trình bình yên của em với mong muốn truyền tải những thông điệp về bình đẳng giới đến cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ và trẻ em. Nhiều hoạt động ý nghĩa diễn ra trong suốt buổi hòa nhạc cùng những phần quà ý nghĩa đã được gửi đến những khán giả may mắn.

Ngô Dương

Vẫn phổ biến quan niệm phổ biến phụ nữ là "người kiếm tiền phụ"

Bất chấp những tiến bộ của phụ nữ trong nền kinh tế, hiện vẫn tồn tại phổ biến quan niệm phụ nữ chỉ là "người kiếm tiền phụ", nam giới mới là những người có thu nhập chính.

Bộ TT&TT thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới

Trong những năm qua, Bộ TT&TT đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ trong việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới. Các chỉ tiêu đặt ra đều đạt và vượt so với kế hoạch.

Nhiều rào cản lớn trong thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam

Báo cáo “Tổng quan về bình đẳng giới ở Việt Nam năm 2021” đã chỉ rõ những rào cản lớn trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, đồng thời cũng phân tích những vấn đề mới nổi trong đại dịch Covid-19.

VNPT ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển phụ nữ VNPT

Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn VNPT vừa ban hành Nghị quyết về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phát triển phụ nữ VNPT”. Đây là cơ hội và cũng là trách nhiệm của mỗi phụ nữ VNPT góp phần vào thành công chung của Tập đoàn.

Nỗ lực để phụ nữ, trẻ em Việt sống một cuộc sống không bạo lực

Bà Naomi Kitahara, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam cho biết, Liên Hợp Quốc cam kết hưởng ứng tích cực Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực giới của Việt Nam.

Sẽ tăng cường áp dụng Bộ chỉ số về giới trong truyền thông

Phấn đấu đến năm 2025 đạt ít nhất 70% cơ quan truyền thông áp dụng thí điểm và đến năm 2030 đạt 90% cơ quan truyền thông chính thức áp dụng Bộ chỉ số về giới trong truyền thông.

Nhiều doanh nhân nữ đứng vững trong đại dịch

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vẫn đứng vững, đạt mức tăng trưởng cao, truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ, khởi nghiệp và những nữ doanh nhân khác.

Cần xây dựng cơ sở dữ liệu về các hình thức phân biệt đối xử và bạo lực giới

Đó là khuyến nghị của ông Kidong Park, quyền Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc, tại Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực 2021 diễn ra mới đây.

Tăng hiệu quả khi lồng ghép giới vào truyền thông quảng cáo

Những chiến dịch truyền thông, quảng cáo có lồng ghép giới sẽ có thể giúp nhiều nhãn hàng tăng hiệu quả kinh doanh.

Tôn vinh giá trị, vai trò của phụ nữ và trẻ em gái

Được triển khai với cùng chủ đề "Là con gái để tỏa sáng", các sự kiện đều hướng đến mục tiêu nhằm tôn vinh vai trò và giá trị của phụ nữ và trẻ em gái, góp phần thay đổi định kiến giới.

Đang cập nhật dữ liệu !