Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Nga tăng mạnh

Nga là thị trường đứng thứ 9 về nhập khẩu tôm của Việt Nam, chiếm 1,3% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tuy chỉ là thị trường nhập khẩu nhỏ nhưng xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nga 7 tháng đầu năm nay tăng trưởng rất tốt. Từ tháng 8 đến nay, do giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 nên sản xuất bị ngưng trệ, xuất khẩu tôm sang Nga cũng như tất cả các thị trường đều giảm.

7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nga đạt trên 27 triệu USD, tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu chỉ giảm nhẹ 9% trong tháng 4, các tháng còn lại đều tăng trưởng cao trong đó tháng 1, tháng 5 và tháng 6 tăng trưởng 3 con số. Từ tháng 8 trở đi, do giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, xuât khẩu tôm Việt Nam sang Nga giảm.

Nửa đầu tháng 9/2021, xuất khẩu tôm sang Nga giảm 40% so với cùng kỳ. Tính lũy kế tới 15/9/2021, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nga đạt 32,5 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nga đang có xu hướng tăng trưởng rất tốt, cùng với lợi thế từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU).

Việt Nam vẫn là thị trường cung cấp tôm lớn thứ 3 của Nga, sau Ấn Độ và Ecuador. Nhập khẩu tôm của Nga từ 2 nguồn cung Ấn Độ và Ecuador tăng liên tục từ 2016 đến nay. Trên thị trường Nga, thị phần của Ấn Độ tăng từ 19% năm 2016 lên 25% năm 2020, thị phần của Ecuador tăng từ 10% năm 2016 lên 23% năm 2020. Trong khi thị phần của Việt Nam tăng từ 11% năm 2016 lên 12% năm 2020. Argentina cung cấp tôm cho Nga ít hơn Việt Nam tuy nhiên thị phần cũng tăng mạnh từ 3% năm 2016 lên 12% năm 2020.

{keywords}
 

Theo VASEP, nhu cầu từ thị trường Nga đang rất tốt, giá cả và chất lượng là những yếu tố doanh nghiệp cần quan tâm để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này. Để nắm bắt cơ hội từ các thị trường tiềm năng như thị trường Nga, doanh nghiệp chờ đợi được tiêm vắc xin hết cho người lao động để nâng công suất và tăng xuất khẩu.

Sau nhiều tháng tăng trưởng liên tục, xuất khẩu tôm Việt Nam trong tháng 8/2021 đã sụt giảm so với cùng kỳ. Đây là kết quả trong dự tính sau khi nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các nhà máy đóng cửa hoặc giảm tối đa công suất để thực hiện “3 tại chỗ”. Giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam trong tháng 8/2021 đạt 282,7 triệu USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, nhờ tăng trưởng tốt trong những tháng trước đó nên luỹ kế 8 tháng đầu năm 2021 giá trị xuất khẩu tôm sang các thị trường vẫn tăng 6,5% đạt 2,5 tỷ USD.

Hiền Anh

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.