Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Nga tăng mạnh

Nga là thị trường đứng thứ 9 về nhập khẩu tôm của Việt Nam, chiếm 1,3% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tuy chỉ là thị trường nhập khẩu nhỏ nhưng xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nga 7 tháng đầu năm nay tăng trưởng rất tốt. Từ tháng 8 đến nay, do giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 nên sản xuất bị ngưng trệ, xuất khẩu tôm sang Nga cũng như tất cả các thị trường đều giảm.

7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nga đạt trên 27 triệu USD, tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 7 tháng đầu năm, xuất khẩu chỉ giảm nhẹ 9% trong tháng 4, các tháng còn lại đều tăng trưởng cao trong đó tháng 1, tháng 5 và tháng 6 tăng trưởng 3 con số. Từ tháng 8 trở đi, do giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, xuât khẩu tôm Việt Nam sang Nga giảm.

Nửa đầu tháng 9/2021, xuất khẩu tôm sang Nga giảm 40% so với cùng kỳ. Tính lũy kế tới 15/9/2021, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nga đạt 32,5 triệu USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nga đang có xu hướng tăng trưởng rất tốt, cùng với lợi thế từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU).

Việt Nam vẫn là thị trường cung cấp tôm lớn thứ 3 của Nga, sau Ấn Độ và Ecuador. Nhập khẩu tôm của Nga từ 2 nguồn cung Ấn Độ và Ecuador tăng liên tục từ 2016 đến nay. Trên thị trường Nga, thị phần của Ấn Độ tăng từ 19% năm 2016 lên 25% năm 2020, thị phần của Ecuador tăng từ 10% năm 2016 lên 23% năm 2020. Trong khi thị phần của Việt Nam tăng từ 11% năm 2016 lên 12% năm 2020. Argentina cung cấp tôm cho Nga ít hơn Việt Nam tuy nhiên thị phần cũng tăng mạnh từ 3% năm 2016 lên 12% năm 2020.

{keywords}
 

Theo VASEP, nhu cầu từ thị trường Nga đang rất tốt, giá cả và chất lượng là những yếu tố doanh nghiệp cần quan tâm để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này. Để nắm bắt cơ hội từ các thị trường tiềm năng như thị trường Nga, doanh nghiệp chờ đợi được tiêm vắc xin hết cho người lao động để nâng công suất và tăng xuất khẩu.

Sau nhiều tháng tăng trưởng liên tục, xuất khẩu tôm Việt Nam trong tháng 8/2021 đã sụt giảm so với cùng kỳ. Đây là kết quả trong dự tính sau khi nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các nhà máy đóng cửa hoặc giảm tối đa công suất để thực hiện “3 tại chỗ”. Giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam trong tháng 8/2021 đạt 282,7 triệu USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, nhờ tăng trưởng tốt trong những tháng trước đó nên luỹ kế 8 tháng đầu năm 2021 giá trị xuất khẩu tôm sang các thị trường vẫn tăng 6,5% đạt 2,5 tỷ USD.

Hiền Anh

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.