Tìm giải pháp phát triển mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM

Sự kiện do UBND TP.HCM và Ngân hàng Thế giới phối hợp tổ chức, với sự hỗ trợ từ Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, theo quy hoạch, TP.HCM sẽ đầu tư 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng mức đầu tư dự kiến 15 tỷ USD; hiện đang thực hiện 2 tuyến là metro số 1 và metro số 2. Ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng được 25% tổng mức đầu tư này, còn lại phải huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau.
“TP.HCM là một siêu đô thị, mật độ dân số 4.000 người/km2, dân số lên đến 13 triệu dân, quy hoạch giao thông có từ năm 2001 nhưng thời gian qua việc triển khai còn nhiều vướng mắc thách thức do hạn chế về nguồn lực. Giải quyết bài toán giao thông công cộng và đầu tư hạ tầng là một thách thức lớn cần sự tham gia từ nhiều nguồn lực trong xã hội”, ông Lâm nêu vấn đề.
Theo ông Mathew Hunt, đại diện Ngân hàng Thế giới, TP.HCM quy hoạch mạng lưới giao thông công cộng với nhiều dự án, nếu thực hiện tốt sẽ cải thiện được tình hình ùn tắc giao thông trong 10 năm tới. Hình thức Quan hệ đối tác Công–Tư (PPP) là một giải pháp tốt mà nhiều nước trong khu vực đã thực hiện thành công trong lĩnh vực này.
Về phương thức đầu tư metro công cộng TP.HCM, đại diện Ngân hàng Thế giới khuyến nghị: Quy hoạch nhà ga metro cần hiểu rõ giá trị tiềm ẩn của bất động sản giao thông. Thành phố cần lập bản đồ và thu thập dữ liệu cần thiết để hoàn thiện danh mục đầu tư; Xây dựng chiến lược và quản lý tài sản bất động sản nhằm tối ưu giá trị, xem xét tất cả bất động sản của mỗi nhà ga như bên trong, bên ngoài, hạ tầng hỗ trợ và phụ trợ, bông trình ngầm và trên cao, không gian mở; Xác định rõ những trường hợp mà nguồn vốn nhà nước đang tạo ra của cải tư nhân để thương lượng nhằm chia sẻ lợi ích.
Các cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ tạo nguồn doanh thu/quản lý bất động sản giao thông phải hành động linh hoạt theo biến động của thị trường, sao cho cả khu vực công và tư nhân đều được hưởng lợi.
Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đã cùng chia sẻ kinh nghiệm phát triển giao thông công cộng từ các nước như Hoa Kỳ, Hồng Kong, Singapore, Ấn Độ….; cũng như phương thức sử dụng hợp đồng PPP trên một số tuyến tàu điện ngầm trên thế giới.
Việt Hà