Tiêu thụ xăng E5 tăng dần từ cuối năm 2017
Xăng E5 không ảnh hưởng động cơ
Chỉ còn hai tuần nữa, việc triển khai thay thế toàn bộ xăng A92 bằng xăng E5 sẽ được thực hiện trên cả nước.
Khách mời tham dự Tọa đàm: Từ trái sang - ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Tổng Giám đốc Petrolimex; PGS Phạm Hữu Tuyến - Viện Cơ khí Động lực - Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội; ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng; ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học – Công nghệ (Bộ Công Thương) |
Nhiều người lo ngại việc sử dụng xăng sinh học E5 sẽ phải cải tiến động cơ, bởi cồn trong xăng sẽ làm oxy hóa các chi tiết của máy, dẫn tới hư hỏng.
Tuy nhiên, tại buổi Tọa đàm “Sử dụng xăng E5: Sẵn sàng trước giờ G” tổ chức ngày 13/12, PGS Phạm Hữu Tuyến - Viện Cơ khí Động lực - Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội khẳng định: Xăng E5 sử dụng an toàn trên các phương tiện ô tô, xe máy đang lưu hành ở Việt Nam. Không có bất cứ ảnh hưởng gì đến động cơ, máy móc khi chuyển đổi sử dụng từ xăng truyền thống sang xăng sinh học E5.
Theo ông, có thể trộn 2 loại xăng trên theo bất kỳ tỷ lệ nào vào bình chứa xăng của xe, bởi xăng sinh học E5 có tính tương thích tốt.
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ - Viện Dầu khí Việt Nam đã thử nghiệm ngâm các chi tiết máy trong bồn nhiên liệu sinh học 1.500 giờ. Kết quả cho thấy các chi tiết máy không thay đổi so với trước khi ngâm. Do đó, động cơ không hề bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiên liệu lớn hơn 10% ethanol thì phải cải tiến hệ thống chế hòa khí của động cơ.
Người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng xăng E5 |
Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) khẳng định tính tất yếu của việc chuyển đổi xăng khoáng sang xăng sinh học, giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch. Đây là xu hướng tất yếu mà các nước trong khu vực và trên thế giới đã triển khai.
Tại Việt Nam, Chính phủ đã có lộ trình chuẩn bị từ nhiều năm trước (từ 2014), đến nay, sự chuyển đổi là bắt buộc, thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, tạo đầu ra cho nông sản và thiết thực bảo vệ môi trường.
Cùng với sự chênh lệch về giá (hiện xăng E5 có mức giá ưu đãi hơn từ 1.000 - 1.200 đồng/lít) và tính an toàn cao của E5 đối với động cơ, ông Nguyễn Phú Cường tin tưởng người dân sẽ ngày càng tin tưởng và lựa chọn xăng E5 nhiều hơn.
Tín hiệu tích cực
Ông Nguyễn Nam Hải - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng cho biết, đến nay, Tổng cục đã chỉ định tổng cộng 14 tổ chức đánh giá sự phù hợp trong đó có 06 tổ chức thử nghiệm, 05 tổ chức chứng nhận, 03 tổ chức giám định xăng dầu. Số doanh nghiệp pha chế xăng E5 được đánh giá đáp ứng yêu cầu là 20 doanh nghiệp gồm 04 doanh nghiệp miền Bắc, 05 doanh nghiệp miền Trung và 11 doanh nghiệp miền Nam.
Các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu đã sẵn sàng chuyển đổi xăng RON 92 sang xăng sinh học E5 |
Ông Nguyễn Nam Hải nhấn mạnh, hiện, hệ thống TCVN, QCVN về xăng dầu đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về chất lượng xăng dầu. Tuy nhiên, trong thời gian tới, nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý nhà nước, an toàn, sức khỏe, môi trường và bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ động phối hợp với Bộ Công Thương, các Sở Khoa học và Công nghệ địa phương, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các TCVN, QCVN.
Về nguồn cung, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ cho biết, đến tháng 01/2018, nước ta có 3 nhà máy, hết Quý I/2018 sẽ có 4 nhà máy cung cấp E100, đáp ứng đủ nhu cầu cho thị trường. Hiện, thị trường nguồn cung rất "mở", các đầu mối kinh doanh E5 có thể mua từ các nhà máy trong nước hoặc nhập khẩu trong khu vực và trên thế giới, mức giá tương đương. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính phối hợp, xem xét mức thuế rất kỹ, tránh hiện tượng độc quyền, thao túng thị trường.
Ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex nhấn mạnh, hệ thống cơ sở vật chất tại các cửa hàng xăng dầu đã được nâng cấp, cải tạo để phù hợp với xăng sinh học E5. Trong quá trình phối trộn, xăng sinh học E5 được kiểm soát rất chặt chẽ trong tất cả các khâu, đảm bảo chất lượng theo đúng QCVN và TCVN do Bộ Khoa học - Công nghệ ban hành.
Đại diện Petrolimex nhấn mạnh, những tháng cuối năm 2017, sản lượng xăng E5 bán ra tại các cửa hàng đã tăng dần đều, phản ứng của người tiêu dùng cải thiện dần. Đây là tín hiệu tốt giúp việc chuyển đổi kinh doanh E5 của Tập đoàn sớm hơn lộ trình của Chính phủ khoảng 15 ngày thuận lợi hơn.