Tiểu chuẩn PGS, GS: Hãy bỏ những cái rườm rà, tìm tiêu chí chất lượng thực sự

“GS, PGS trước hết ứng viên phải là người “có tên tuổi” trong một lĩnh vực hoạt động khoa học và có những công bố có “giá trị khoa học và thực tiễn” trong các tạp chí khoa học chuyên ngành", PGS.TS Đinh Duy Kháng cho hay.

Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh Giáo sư, Phó giáo sư để lấy ý kiến góp ý. Dự thảo này có một số thay đổi so với Quyết định số 174/2008/QĐ-TTg về Ban hành Quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh Giáo sư (GS), Phó giáo sư (PGS).

Tiểu chuẩn PGS, GS: Hãy bỏ những cái rườm rà, tìm tiêu chí chất lượng thực sự - ảnh 1

PGS.TS Đinh Duy Kháng - Viện Công nghệ Sinh học (Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam)

Hiện nay có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh những tiêu chuẩn để phong hàm giáo sư, phó giáo sư ở Việt Nam. Liên quan đến vấn đề này, PV báo Infonet đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Đinh Duy Kháng -  Viện Công nghệ Sinh học (Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

PGS.TS Đinh Duy Kháng cho hay: “Theo quan điểm của cá nhân tôi, muốn tuyển chọn và bổ nhiệm được các GS, PGS có chất lượng thực sự, góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và khoa học của nước nhà thì các tiêu chí đưa ra về tiêu chuẩn của các ứng viên phải gắn liền với “Tiêu chí chất lượng thật sự”.

Vậy lấy gì để đánh giá “Tiêu chí chất lượng thật sự” của một ứng viên GS, PGS? Ở nước ngoài, muốn trở thành GS, PGS trước hết ứng viên phải là người “có tên tuổi” trong một lĩnh vực hoạt động khoa học. Bởi những công trình nghiên cứu khoa học và những công bố có “giá trị khoa học và thực tiễn” trong các tạp chí khoa học chuyên ngành có chất lượng sẽ được nhiều nhà khoa học biết đến.

Ngoài ra, người đó cũng cần có nhiều học trò (nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên) tìm đến họ để được họ truyền đạt những kiến thức khoa học thực sự với tâm huyết và niềm đam mê của cả thầy và trò.

Họ có thể đứng trên bục giảng để giảng về chuyên môn, chuyên đề khoa học ở các trường đại học, các viện nghiên cứu với uy tín cao, kể cả trong nước và nước ngoài, nhưng không nhất thiết phải tính chi li mỗi năm họ phải đứng trên bục giảng bao nhiêu giờ. Vì đứng trên bục giảng để giảng kiến thức cơ bản thì trợ lý của họ cũng có thể giảng được.

Bên cạnh đó, theo quan điểm của cá nhân tôi, giảng dạy phải gắn liền với nghiên cứu khoa học và ngược lại, nghiên cứu khoa học phải gắn liền với giảng dạy thì chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học mới cao. Chỉ có thế, chúng ta mới đào tạo ra được các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và nhà sư phạm có thực sự chất lượng.

Thực tế cho thấy, các trường đại học nổi tiếng, “cái nôi” sinh ra các giải thưởng Nobel, các công trình nghiên cứu khoa học, các nhà khoa học vĩ đại như Đại học Cambridge, Đại học Oxford, của Vương Quốc Anh, Đại học Harvard hoặc MIT của Hoa Kỳ v.v… đều có mô hình kết hợp nghiên cứu và giảng dạy cực kỳ tuyệt vời.

Vì thế, nếu thực sự muốn nền giáo dục và khoa học nước nhà phát triển thì “tiêu chuẩn” để dựa vào đó mà tuyển chọn và bổ nhiệm chức danh GS, PGS là cực kỳ quan trọng. Hãy cố gắng xây dựng tiêu chuẩn dựa trên “Tiêu chí chất lượng thật sự”.

Hãy kiên quyết loại bỏ những tiêu chuẩn rườm rà để tuyển chọn và bổ nhiệm được các GS, PGS thực sự có uy tín về khoa học và trình độ chuyên môn, được cả xã hội, đồng nghiệp và học trò ngưỡng mộ, khâm phục và tôn trọng.

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Hơn 12.000 học sinh, sinh viên được đào tạo về công nghệ AI

Đến nay đã có hơn 12.000 học sinh, sinh viên đến từ 95 trường học tại 21 tỉnh thành trên cả nước được đào tạo về vạn vật kết nối, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn…

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Đang cập nhật dữ liệu !