Thương hiệu cho hàng Việt trong hàng nông sản

Mặc dù số lượng sản phẩm nông sản nổi tiếng ở nước ta chưa được đăng ký bảo hộ nhiều nhưng thực tế cho thấy các thương hiệu này mang lại lợi ích cho nhiều người.

Chính vì lẽ đó mà khi một thương hiệu được xây dựng thì nhiều người tìm cách khai thác triệt để. Những thương hiệu như vải thiều Thanh Hà, chè Tân Cương… được gắn cho tất cả những sản phẩm vải, chè… sản xuất ở những vùng khác. Nếu chỉ nhìn ở khía cạnh giá trị kinh tế thì ta thấy một điều rõ ràng là thương hiệu nông sản nổi tiếng gắn với vùng địa lý ngày càng có giá. Những sản phẩm có xuất xứ từ đó mang lại giá trị kinh tế cao hơn nhiều so với cùng loại sản phẩm ở nơi khác. Vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để giữ vững và bảo vệ được thương hiệu đó để nó mang lại lợi ích thực sự cho người dân.

Thanh long Bình Thuận đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý

Thanh long Bình Thuận đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Ảnh: Đức Thanh

Việc đăng ký bảo hộ cho một sản phẩm đã khó nhưng để người tiêu dùng biết đến không phải là dễ dàng. Nhiều nông sản đã được đăng ký chỉ dẫn địa lý nhưng không có dấu  hiệu nào chứng minh cho người tiêu dùng tin cậy sản phẩm ấy. Có những nông sản người dân chỉ biết đến với tên gọi mang tính địa phương như: bưởi Diễn, cam Canh, gạo tám Điện Biên, thanh long Bình Thuận… Điều này cho thấy các sản phẩm nông sản ở Việt Nam chưa thực sự có thương hiệu của riêng mình. Khi mà các sản phẩm nông sản còn chưa có chỗ đứng, chưa được người tiêu dùng trong nước biết đến thì rất khó có chỗ đứng ở thị trường nước ngoài. Trên thế giới, khi nhắc đến một thương hiệu nổi tiếng người ta hình dung ra ngay các sản phẩm của thương hiệu ấy. Do vậy, khi đã xây dựng được một thương hiệu thì việc giữ và phát huy được giá trị lợi ích của nó lại là điều quan trọng hơn rất nhiều. Khi một sản phẩm đã được cấp chứng nhận bảo hộ nó trở thành một sản phẩm trí tuệ, và cần phải khai thác được sản phẩm ấy để nó thực sự trở thành có giá trị.

Theo ông Nghiêm Quốc Bảo, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam thì việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý sẽ chẳng để làm gì nếu chúng ta không phát triển được. Còn theo ông Đỗ Gia Phan, Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam thì: “Vấn đề ở đây là thương hiệu sống trong lòng người tiêu dùng”. Trở lại với câu chuyện quả vải Thanh Hà ta thấy chỉ dẫn địa lý “Thanh Hà” mang lại giá trị kinh tế cho sản phẩm cao hơn rất nhiều. Nhưng nếu không có cách để bảo vệ thương hiệu ấy, để nó bị lạm dụng trên loại vải kém chất lượng không có xuất xứ từ Thanh Hà thì dần dần thương hiệu Thanh Hà sẽ bị mất.

Mặt khác, nếu không có cách bảo vệ thương hiệu này thì chính người dân Thanh Hà cũng bị thiệt thòi khi mà giá sản phẩm đến tay người tiêu dùng cao nhưng người trồng ra nó lại bị thương lái ép giá. Xung quanh câu chuyện thương hiệu nông sản còn rất nhiều vấn đề cần bàn để thương hiệu ấy thực sự phát huy được lợi ích, mang lại giá trị cho người sản xuất.
Theo thống kê của Cục Sở hữu Trí tuệ, Việt Nam có khoảng 800 sản phẩm nông sản có uy tín ở hầu hết các địa phương. Đến nay, Cục Sở hữu Trí tuệ đã nhận được 426 đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể, 75 đơn đăng ký nhãn hiệu chứng nhận và đã cấp 262 nhãn hiệu tập thể, 39 nhãn hiệu chứng nhận, 27 chỉ dẫn địa lý (trong đó có 3 chỉ dẫn địa lý của nước ngoài) cho các sản phẩm nông sản, lâm sản và đồ uống...

Thu Hiền

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !