Thuế suất hàng Việt Nam vào EU sắp về 0%

Khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và EU được kí kết, thuế suất hàng hóa Việt Nam vào thị trường EU sẽ chỉ còn 0%.

Thuế suất hàng Việt Nam vào EU sắp về 0%

Ông Franz Jessen – Đại sứ, Trưởng phái đoàn liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam thông tin, vòng đàm phán đầu tiên về FTA giữa Việt Nam – EU sẽ chính thức được bắt đầu vào mùa thu tới. Trước đó, ngày 26/6, Cao ủy Thương mại EU ông Karel De Gucht và Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã chính thức công bố khởi động đàm phán giữa hai bên.

Thuế suất hàng Việt Nam vào EU sắp về 0%

Ông Franz Jessen – Đại sứ, Trưởng phái đoàn liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam: "FTA giữa Việt Nam - EU sẽ là hòn đá tảng giúp Việt Nam vượt qua bẫy nước thu nhập trung bình"

Việt Nam là đối tác thứ 3 trong khu vực ASEAN (sau Singapore, Malaysia) tiến hành đàm phán FTA với EU. Năm 2010, Việt Nam và EU đã ký tắt Hiệp định Hợp tác và Đối tác trong năm 2010, đây là một bước tiến đầu tiên tiến tới mối quan hệ thương mại, kinh tế gần gũi hơn.

Theo Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam, tại vòng đàm phán đầu tiên vào mùa thu tới sẽ có rất nhiều nội dung quan trọng sẽ được hai bên đưa ra thảo luận tại vòng đàm phán đầu tiên, gồm: biểu thuế, hàng rào phi thuế quan, cũng như các cam kết với các nội dung liên quan đến thương mại khác. Nổi bật là vấn đề mua sắm, chính sách cạnh tranh, sở hữu trí tuệ, dịch vụ…

Ông Franz Jessen nhìn nhận, việc ký kết Hiệp định FTA với EU sẽ đem lại cho Việt Nam nhiều lợi ích. Trước hết việc loại bỏ dần dần hoặc ngay lập tức 90 dòng thuế, cùng với đó nhiều mặt hàng sẽ được hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu sang EU là cú hích cho các DN Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào thị trường này.

Thêm vào đó, người tiêu dùng Việt Nam sẽ tiếp cận được hàng hóa nhập khẩu từ EU với chất lượng tốt và giá thành rẻ hơn hiện tại.

Một lợi ích khác được Đại sứ - Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam nhắc tới khi Việt Nam ký FTA với EU, là lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ các nhà đầu tư EU vào Việt Nam chắc chắn sẽ tăng lên khi 2 bên đạt được thỏa thuận FTA.

Đáng nói hơn, dù không tác động trực tiếp nhưng lại có ý nghĩa rất quan trọng với nền kinh tế, đó là Việt Nam sẽ buộc phải tiến gần hơn đến với các tiêu chuẩn quốc tế về các vấn đề pháp lý, như quyền bảo hộ chỉ dẫn địa lý với các sản phẩm Việt…

Thuế suất hàng Việt Nam vào EU sắp về 0%

FTA giữa Việt Nam - EU được kí kết, nhiều mặt hàng Việt Nam xuất sang thị trường EU sẽ được hưởng thuế suất 0%

“Đối với một nền kinh tế đang cố gắng thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình như Việt Nam, nếu chỉ dựa vào lợi thế cạnh tranh chi phí thấp thì chưa đủ, nền kinh tế Việt Nam phải vươn lên chuỗi giá trị bổ sung cao hơn trên toàn cầu. Và, việc ký FTA giữa Việt Nam và EU sẽ là hòn đá tảng giúp Việt Nam vượt qua chiếc bẫy này” – ông Franz Jessen bày tỏ hy vọng.

Trả lời câu hỏi của Infonet về liệu cuộc khủng hoảng nợ công đang xảy ra lan tràn tại châu Âu có ảnh hưởng tới các vòng đàm phán sắp tới giữa hai bên, ông Franz Jessen khẳng định, điều này chắc chắn không xảy ra. “Có thể sẽ có một số tác động nào đó, nhưng sẽ là rất nhỏ, bởi EU xác định việc tăng cường thúc đẩy ký kết FTA với EU và Việt Nam sẽ là thách thức để giảm thiểu tác động của khủng hoảng kinh tế” – ông nói và đưa ra dẫn chứng, ngay trong các giai đoạn khủng hoảng vừa qua thì tăng trưởng thương mại giữa 2 phía vẫn không ngừng gia tăng.

Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 của EU trong khối ASEAN và EU là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam, sau Trung Quốc và Mỹ.

Năm 2011, Việt Nam kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường EU đạt 12,8 tỷ euro, chủ yếu là mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam là giày da, quần áo, đồ dệt may, cà phê, hải sản và đồ nội thất da.
EU xuất khẩu sang Việt Nam đạt 5,2 tỷ USD, với các mặt hàng chủ yếu là công nghệ cao bao gồm máy móc, thiết bị điện, máy bay, phương tiện giao thông, dược phẩm, sắt thép….

Hoài Thu

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.