Thuế suất hàng Việt Nam vào EU sắp về 0%

Khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và EU được kí kết, thuế suất hàng hóa Việt Nam vào thị trường EU sẽ chỉ còn 0%.

Thuế suất hàng Việt Nam vào EU sắp về 0%

Ông Franz Jessen – Đại sứ, Trưởng phái đoàn liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam thông tin, vòng đàm phán đầu tiên về FTA giữa Việt Nam – EU sẽ chính thức được bắt đầu vào mùa thu tới. Trước đó, ngày 26/6, Cao ủy Thương mại EU ông Karel De Gucht và Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã chính thức công bố khởi động đàm phán giữa hai bên.

Thuế suất hàng Việt Nam vào EU sắp về 0%

Ông Franz Jessen – Đại sứ, Trưởng phái đoàn liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam: "FTA giữa Việt Nam - EU sẽ là hòn đá tảng giúp Việt Nam vượt qua bẫy nước thu nhập trung bình"

Việt Nam là đối tác thứ 3 trong khu vực ASEAN (sau Singapore, Malaysia) tiến hành đàm phán FTA với EU. Năm 2010, Việt Nam và EU đã ký tắt Hiệp định Hợp tác và Đối tác trong năm 2010, đây là một bước tiến đầu tiên tiến tới mối quan hệ thương mại, kinh tế gần gũi hơn.

Theo Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam, tại vòng đàm phán đầu tiên vào mùa thu tới sẽ có rất nhiều nội dung quan trọng sẽ được hai bên đưa ra thảo luận tại vòng đàm phán đầu tiên, gồm: biểu thuế, hàng rào phi thuế quan, cũng như các cam kết với các nội dung liên quan đến thương mại khác. Nổi bật là vấn đề mua sắm, chính sách cạnh tranh, sở hữu trí tuệ, dịch vụ…

Ông Franz Jessen nhìn nhận, việc ký kết Hiệp định FTA với EU sẽ đem lại cho Việt Nam nhiều lợi ích. Trước hết việc loại bỏ dần dần hoặc ngay lập tức 90 dòng thuế, cùng với đó nhiều mặt hàng sẽ được hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu sang EU là cú hích cho các DN Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào thị trường này.

Thêm vào đó, người tiêu dùng Việt Nam sẽ tiếp cận được hàng hóa nhập khẩu từ EU với chất lượng tốt và giá thành rẻ hơn hiện tại.

Một lợi ích khác được Đại sứ - Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam nhắc tới khi Việt Nam ký FTA với EU, là lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ các nhà đầu tư EU vào Việt Nam chắc chắn sẽ tăng lên khi 2 bên đạt được thỏa thuận FTA.

Đáng nói hơn, dù không tác động trực tiếp nhưng lại có ý nghĩa rất quan trọng với nền kinh tế, đó là Việt Nam sẽ buộc phải tiến gần hơn đến với các tiêu chuẩn quốc tế về các vấn đề pháp lý, như quyền bảo hộ chỉ dẫn địa lý với các sản phẩm Việt…

Thuế suất hàng Việt Nam vào EU sắp về 0%

FTA giữa Việt Nam - EU được kí kết, nhiều mặt hàng Việt Nam xuất sang thị trường EU sẽ được hưởng thuế suất 0%

“Đối với một nền kinh tế đang cố gắng thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình như Việt Nam, nếu chỉ dựa vào lợi thế cạnh tranh chi phí thấp thì chưa đủ, nền kinh tế Việt Nam phải vươn lên chuỗi giá trị bổ sung cao hơn trên toàn cầu. Và, việc ký FTA giữa Việt Nam và EU sẽ là hòn đá tảng giúp Việt Nam vượt qua chiếc bẫy này” – ông Franz Jessen bày tỏ hy vọng.

Trả lời câu hỏi của Infonet về liệu cuộc khủng hoảng nợ công đang xảy ra lan tràn tại châu Âu có ảnh hưởng tới các vòng đàm phán sắp tới giữa hai bên, ông Franz Jessen khẳng định, điều này chắc chắn không xảy ra. “Có thể sẽ có một số tác động nào đó, nhưng sẽ là rất nhỏ, bởi EU xác định việc tăng cường thúc đẩy ký kết FTA với EU và Việt Nam sẽ là thách thức để giảm thiểu tác động của khủng hoảng kinh tế” – ông nói và đưa ra dẫn chứng, ngay trong các giai đoạn khủng hoảng vừa qua thì tăng trưởng thương mại giữa 2 phía vẫn không ngừng gia tăng.

Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 của EU trong khối ASEAN và EU là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam, sau Trung Quốc và Mỹ.

Năm 2011, Việt Nam kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường EU đạt 12,8 tỷ euro, chủ yếu là mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam là giày da, quần áo, đồ dệt may, cà phê, hải sản và đồ nội thất da.
EU xuất khẩu sang Việt Nam đạt 5,2 tỷ USD, với các mặt hàng chủ yếu là công nghệ cao bao gồm máy móc, thiết bị điện, máy bay, phương tiện giao thông, dược phẩm, sắt thép….

Hoài Thu

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.