Thực phẩm nhảy giá, tiểu thương mỏi mắt ngóng khách

Sau khi xăng tăng giá lên sát mức 30.000 đồng/lít, nhiều mặt hàng thực phẩm cũng tăng theo làm người tiêu dùng càng phải tính toán chi li hơn khi mua sắm.

Ngày 18/5, ghi nhận tại một số chợ truyền thống như Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Bến Thành, Tân Định (quận 1), Phú Lâm (quận 6)… nhiều tiểu thương cho hay, buôn bán ngày càng ế ẩm từ lúc các mặt hàng tăng giá.

Thực phẩm nhảy giá, tiểu thương mỏi mắt ngóng khách ảnh 1

Bà Mười Hoa buồn hiu vì hàng hóa tăng giá, khách đến chợ vắng hơn trước

Nhiệt tình chào mời khi có khách đến mua hàng, bà Mười Hoa (chủ sạp 635, chợ Bà Chiểu) cho biết, giá hàng hóa tăng cao nên khách đến chợ vốn đã ít nay lại càng vắng hơn. “Từ sáng tới trưa nay tôi chỉ mới bán được hàng cho 2 khách. Lượng khách đã giảm gần 50%. Trước đây có khoảng 20 người/ngày mua hàng nhưng giờ chỉ còn tầm 10 người, thậm chí có ngày chỉ có 4-5 người” – bà Hoa nói.

Theo bà Hoa, dầu ăn là mặt hàng nhảy giá nhiều nhất. Cụ thể, sau Tết đã tăng giá, nhưng từ đầu tháng 5 này đã nhích thêm 5.000 đồng/lít. Mối giao giá vốn là 45.000 đồng/lít, bán lẻ là 48.000 đồng/lít; mì gói tăng 20.000 đồng/thùng, giá hiện nay là 220.000 đồng/thùng; các loại đường, bột ngọt.

Để giữ chân khách, người tiểu thương gần 70 tuổi này không còn cách nào khác là giảm lời. Ví dụ như trước đây bán một chai dầu ăn lời 2.000 đồng thì nay chỉ còn lời khoảng 1.000 đồng. Bà Hoa cũng cho hay, giá cả biến động thất thường nhưng đều lên chứ ít khi xuống, điều này làm cho các tiểu thương ở chợ kinh doanh càng khó khăn hơn.

Cũng tại chợ Bà Chiểu, các quầy hàng thịt heo, trái cây, quần áo cũng chung cảnh đìu hiu. Bà Mai (chủ sạp thịt heo) thở dài khi chìa tờ giấy nhập hàng hiện nay bán chưa tới 2 mảnh heo. “Giá heo mảnh đã tăng cao tới 89.000 đồng/kg nhưng giá bán lẻ vẫn như cũ, nhưng hầu như ngày nào cũng ế vì vắng khách. 50 năm buôn bán ở chợ, chưa bao giờ tôi thấy chợ buồn và vắng như lúc này” – bà Mai nói.

Thực phẩm nhảy giá, tiểu thương mỏi mắt ngóng khách ảnh 2

Dù đã bắt đầu có khách trở lại nhưng chợ Bến Thành (quận 1) vẫn thưa vắng do nhiều mặt hàng tăng giá theo xăng

Tại khu chợ nhỏ gần chung cư Hà Đô (quận Gò Vấp), chị Ngọc Hà (bán rau) cho biết, hơn một tuần nay, giá mặt hàng nào cũng tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg. Các loại rau phổ biến như mồng tơi, cải ngồng, cải thìa… trước đây giá bán lẻ 20.000-25.000 đồng/kg, giờ lên tới 30.000-35.000/kg. Khách chê mắc ít mua nên chị không dám nhập hàng nhiều.

Chuyên nhập hàng quê từ quê Quảng Nam vào TPHCM bán, chị Trang (chợ Bà Hoa, quận Tân Bình) cho hay, lấy lý do giá xăng dầu tăng, nhà xe đã tăng cước từ một tuần qua. Hiện mỗi thùng hàng từ 70.000 đồng đã lên 120.000 đồng.

Thực phẩm nhảy giá, tiểu thương mỏi mắt ngóng khách ảnh 3

Khu vực kinh doanh thịt heo vắng cả người bán lẫn người mua dù trong giờ cao điểm chợ

 “Dù muốn bán hàng giá tốt để giữ khách nhưng tôi buộc lòng phải cộng thêm 50.000 đồng cước phí này vào giá bán lẻ, chưa kể giá sỉ hàng nhập vào đã tăng ít nhất 5.000-10.000 đồng/kg. Hiện giá bán lẻ rau, củ, hành, tỏi, bánh hỏi, bánh ướt… tăng từ 10.000-15.000 đồng/kg. Do giá quá cao, các hàng ăn phải tăng giá bán nên vắng khách, họ cũng lấy hàng của mình ít hơn” – chị Trang lý giải.

Ngày 18/5, trao đổi với PV báo Tiền Phong, bà Đỗ Thúy Hòa, Chủ tịch Hội Phụ nữ chợ Bà Chiểu cho biết, nhiều mặt hàng biến động tăng theo giá xăng càng làm cho khách đến chợ vắng hơn. "Tiểu thương đã cố gắng làm nhiều cách giữ khách như giảm lời, bán huề vốn, tặng thêm trái ớt, cọng hành... để tạo niềm vui cho khách đến chợ. Đồng thời, Ban quản lý chợ cũng thường xuyên vận động tiểu thương niêm yết đúng giá để hỗ trợ khách hàng, tìm kiếm và giới thiệu những nhà cung cấp hàng hóa giá cả phải chăng; hỗ trợ để tiểu thương vay vốn ưu đãi để có thể nhập thêm hàng buôn bán...".

Thực phẩm nhảy giá, tiểu thương mỏi mắt ngóng khách ảnh 4

Một sạp chè trong chợ thường đông khách nay bỗng vắng hoe

Thực phẩm nhảy giá, tiểu thương mỏi mắt ngóng khách ảnh 5

Người kinh doanh hàng ăn không tăng giá bán để chia sẻ với khách hàng

Tại các chợ đầu mối trên địa bàn TPHCM, lượng hàng nhập chợ hàng đêm vẫn ổn định. Cụ thể, lượng heo về chợ đầu mối Hóc Môn đạt trên 4.300 con, tương đương khoảng 326 tấn/ngày; giá heo hơi tại các trại chăn nuôi, hộ dân từ 57.000-60.000 đồng/kg; giá heo mảnh loại 1 khoảng 76.000 đồng/kg, loại 2 có giá 68.000 đồng/kg; sườn non 130.000 đồng/kg, ba rọi 105.000 đồng/kg…

Đại diện chợ đầu mối Thủ Đức thông tin, lượng hàng về chợ dồi dào, mặt hàng rau củ quả, trái cây đạt trên 1.900 tấn nên không có chuyện tăng giá đột biến. Riêng việc điều chỉnh giá tăng cao hơn so với trước, nhất là tại các điểm kinh doanh nhỏ lẻ, chợ truyền thống là do người bán quyết định.

Sales kể chuyện bán ô tô: Tháng cao nhất kiếm được 200 triệu, có khách 19 tuổi đã mua đứt chiếc Mercedes

Sales kể chuyện bán ô tô: Tháng cao nhất kiếm được 200 triệu, có khách 19 tuổi đã mua đứt chiếc Mercedes

Nghề sales ô tô có gì hay? Tháng thu nhập cao nhất của mình khoảng 200 triệu. Tuy nhiên, ở thời điểm mới bước chân vào nghề sales ô tô, có tháng không bán được xe nào, mình chỉ nhận lương cứng 4 triệu.

Theo TPO

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hội nghị sữa toàn cầu 2024: Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero

Trong lần thứ 4 tham dự Hội nghị sữa toàn cầu, Vinamilk mang đến một hình ảnh ấn tượng với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về bước tiến của ngành sữa Việt Nam vì mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.