Thực phẩm nhảy giá, tiểu thương mỏi mắt ngóng khách

Sau khi xăng tăng giá lên sát mức 30.000 đồng/lít, nhiều mặt hàng thực phẩm cũng tăng theo làm người tiêu dùng càng phải tính toán chi li hơn khi mua sắm.

Ngày 18/5, ghi nhận tại một số chợ truyền thống như Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Bến Thành, Tân Định (quận 1), Phú Lâm (quận 6)… nhiều tiểu thương cho hay, buôn bán ngày càng ế ẩm từ lúc các mặt hàng tăng giá.

Thực phẩm nhảy giá, tiểu thương mỏi mắt ngóng khách ảnh 1

Bà Mười Hoa buồn hiu vì hàng hóa tăng giá, khách đến chợ vắng hơn trước

Nhiệt tình chào mời khi có khách đến mua hàng, bà Mười Hoa (chủ sạp 635, chợ Bà Chiểu) cho biết, giá hàng hóa tăng cao nên khách đến chợ vốn đã ít nay lại càng vắng hơn. “Từ sáng tới trưa nay tôi chỉ mới bán được hàng cho 2 khách. Lượng khách đã giảm gần 50%. Trước đây có khoảng 20 người/ngày mua hàng nhưng giờ chỉ còn tầm 10 người, thậm chí có ngày chỉ có 4-5 người” – bà Hoa nói.

Theo bà Hoa, dầu ăn là mặt hàng nhảy giá nhiều nhất. Cụ thể, sau Tết đã tăng giá, nhưng từ đầu tháng 5 này đã nhích thêm 5.000 đồng/lít. Mối giao giá vốn là 45.000 đồng/lít, bán lẻ là 48.000 đồng/lít; mì gói tăng 20.000 đồng/thùng, giá hiện nay là 220.000 đồng/thùng; các loại đường, bột ngọt.

Để giữ chân khách, người tiểu thương gần 70 tuổi này không còn cách nào khác là giảm lời. Ví dụ như trước đây bán một chai dầu ăn lời 2.000 đồng thì nay chỉ còn lời khoảng 1.000 đồng. Bà Hoa cũng cho hay, giá cả biến động thất thường nhưng đều lên chứ ít khi xuống, điều này làm cho các tiểu thương ở chợ kinh doanh càng khó khăn hơn.

Cũng tại chợ Bà Chiểu, các quầy hàng thịt heo, trái cây, quần áo cũng chung cảnh đìu hiu. Bà Mai (chủ sạp thịt heo) thở dài khi chìa tờ giấy nhập hàng hiện nay bán chưa tới 2 mảnh heo. “Giá heo mảnh đã tăng cao tới 89.000 đồng/kg nhưng giá bán lẻ vẫn như cũ, nhưng hầu như ngày nào cũng ế vì vắng khách. 50 năm buôn bán ở chợ, chưa bao giờ tôi thấy chợ buồn và vắng như lúc này” – bà Mai nói.

Thực phẩm nhảy giá, tiểu thương mỏi mắt ngóng khách ảnh 2

Dù đã bắt đầu có khách trở lại nhưng chợ Bến Thành (quận 1) vẫn thưa vắng do nhiều mặt hàng tăng giá theo xăng

Tại khu chợ nhỏ gần chung cư Hà Đô (quận Gò Vấp), chị Ngọc Hà (bán rau) cho biết, hơn một tuần nay, giá mặt hàng nào cũng tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg. Các loại rau phổ biến như mồng tơi, cải ngồng, cải thìa… trước đây giá bán lẻ 20.000-25.000 đồng/kg, giờ lên tới 30.000-35.000/kg. Khách chê mắc ít mua nên chị không dám nhập hàng nhiều.

Chuyên nhập hàng quê từ quê Quảng Nam vào TPHCM bán, chị Trang (chợ Bà Hoa, quận Tân Bình) cho hay, lấy lý do giá xăng dầu tăng, nhà xe đã tăng cước từ một tuần qua. Hiện mỗi thùng hàng từ 70.000 đồng đã lên 120.000 đồng.

Thực phẩm nhảy giá, tiểu thương mỏi mắt ngóng khách ảnh 3

Khu vực kinh doanh thịt heo vắng cả người bán lẫn người mua dù trong giờ cao điểm chợ

 “Dù muốn bán hàng giá tốt để giữ khách nhưng tôi buộc lòng phải cộng thêm 50.000 đồng cước phí này vào giá bán lẻ, chưa kể giá sỉ hàng nhập vào đã tăng ít nhất 5.000-10.000 đồng/kg. Hiện giá bán lẻ rau, củ, hành, tỏi, bánh hỏi, bánh ướt… tăng từ 10.000-15.000 đồng/kg. Do giá quá cao, các hàng ăn phải tăng giá bán nên vắng khách, họ cũng lấy hàng của mình ít hơn” – chị Trang lý giải.

Ngày 18/5, trao đổi với PV báo Tiền Phong, bà Đỗ Thúy Hòa, Chủ tịch Hội Phụ nữ chợ Bà Chiểu cho biết, nhiều mặt hàng biến động tăng theo giá xăng càng làm cho khách đến chợ vắng hơn. "Tiểu thương đã cố gắng làm nhiều cách giữ khách như giảm lời, bán huề vốn, tặng thêm trái ớt, cọng hành... để tạo niềm vui cho khách đến chợ. Đồng thời, Ban quản lý chợ cũng thường xuyên vận động tiểu thương niêm yết đúng giá để hỗ trợ khách hàng, tìm kiếm và giới thiệu những nhà cung cấp hàng hóa giá cả phải chăng; hỗ trợ để tiểu thương vay vốn ưu đãi để có thể nhập thêm hàng buôn bán...".

Thực phẩm nhảy giá, tiểu thương mỏi mắt ngóng khách ảnh 4

Một sạp chè trong chợ thường đông khách nay bỗng vắng hoe

Thực phẩm nhảy giá, tiểu thương mỏi mắt ngóng khách ảnh 5

Người kinh doanh hàng ăn không tăng giá bán để chia sẻ với khách hàng

Tại các chợ đầu mối trên địa bàn TPHCM, lượng hàng nhập chợ hàng đêm vẫn ổn định. Cụ thể, lượng heo về chợ đầu mối Hóc Môn đạt trên 4.300 con, tương đương khoảng 326 tấn/ngày; giá heo hơi tại các trại chăn nuôi, hộ dân từ 57.000-60.000 đồng/kg; giá heo mảnh loại 1 khoảng 76.000 đồng/kg, loại 2 có giá 68.000 đồng/kg; sườn non 130.000 đồng/kg, ba rọi 105.000 đồng/kg…

Đại diện chợ đầu mối Thủ Đức thông tin, lượng hàng về chợ dồi dào, mặt hàng rau củ quả, trái cây đạt trên 1.900 tấn nên không có chuyện tăng giá đột biến. Riêng việc điều chỉnh giá tăng cao hơn so với trước, nhất là tại các điểm kinh doanh nhỏ lẻ, chợ truyền thống là do người bán quyết định.

Sales kể chuyện bán ô tô: Tháng cao nhất kiếm được 200 triệu, có khách 19 tuổi đã mua đứt chiếc Mercedes

Sales kể chuyện bán ô tô: Tháng cao nhất kiếm được 200 triệu, có khách 19 tuổi đã mua đứt chiếc Mercedes

Nghề sales ô tô có gì hay? Tháng thu nhập cao nhất của mình khoảng 200 triệu. Tuy nhiên, ở thời điểm mới bước chân vào nghề sales ô tô, có tháng không bán được xe nào, mình chỉ nhận lương cứng 4 triệu.

Theo TPO

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.