Thực phẩm nhảy giá, tiểu thương mỏi mắt ngóng khách

Sau khi xăng tăng giá lên sát mức 30.000 đồng/lít, nhiều mặt hàng thực phẩm cũng tăng theo làm người tiêu dùng càng phải tính toán chi li hơn khi mua sắm.

Ngày 18/5, ghi nhận tại một số chợ truyền thống như Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Bến Thành, Tân Định (quận 1), Phú Lâm (quận 6)… nhiều tiểu thương cho hay, buôn bán ngày càng ế ẩm từ lúc các mặt hàng tăng giá.

Thực phẩm nhảy giá, tiểu thương mỏi mắt ngóng khách ảnh 1

Bà Mười Hoa buồn hiu vì hàng hóa tăng giá, khách đến chợ vắng hơn trước

Nhiệt tình chào mời khi có khách đến mua hàng, bà Mười Hoa (chủ sạp 635, chợ Bà Chiểu) cho biết, giá hàng hóa tăng cao nên khách đến chợ vốn đã ít nay lại càng vắng hơn. “Từ sáng tới trưa nay tôi chỉ mới bán được hàng cho 2 khách. Lượng khách đã giảm gần 50%. Trước đây có khoảng 20 người/ngày mua hàng nhưng giờ chỉ còn tầm 10 người, thậm chí có ngày chỉ có 4-5 người” – bà Hoa nói.

Theo bà Hoa, dầu ăn là mặt hàng nhảy giá nhiều nhất. Cụ thể, sau Tết đã tăng giá, nhưng từ đầu tháng 5 này đã nhích thêm 5.000 đồng/lít. Mối giao giá vốn là 45.000 đồng/lít, bán lẻ là 48.000 đồng/lít; mì gói tăng 20.000 đồng/thùng, giá hiện nay là 220.000 đồng/thùng; các loại đường, bột ngọt.

Để giữ chân khách, người tiểu thương gần 70 tuổi này không còn cách nào khác là giảm lời. Ví dụ như trước đây bán một chai dầu ăn lời 2.000 đồng thì nay chỉ còn lời khoảng 1.000 đồng. Bà Hoa cũng cho hay, giá cả biến động thất thường nhưng đều lên chứ ít khi xuống, điều này làm cho các tiểu thương ở chợ kinh doanh càng khó khăn hơn.

Cũng tại chợ Bà Chiểu, các quầy hàng thịt heo, trái cây, quần áo cũng chung cảnh đìu hiu. Bà Mai (chủ sạp thịt heo) thở dài khi chìa tờ giấy nhập hàng hiện nay bán chưa tới 2 mảnh heo. “Giá heo mảnh đã tăng cao tới 89.000 đồng/kg nhưng giá bán lẻ vẫn như cũ, nhưng hầu như ngày nào cũng ế vì vắng khách. 50 năm buôn bán ở chợ, chưa bao giờ tôi thấy chợ buồn và vắng như lúc này” – bà Mai nói.

Thực phẩm nhảy giá, tiểu thương mỏi mắt ngóng khách ảnh 2

Dù đã bắt đầu có khách trở lại nhưng chợ Bến Thành (quận 1) vẫn thưa vắng do nhiều mặt hàng tăng giá theo xăng

Tại khu chợ nhỏ gần chung cư Hà Đô (quận Gò Vấp), chị Ngọc Hà (bán rau) cho biết, hơn một tuần nay, giá mặt hàng nào cũng tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg. Các loại rau phổ biến như mồng tơi, cải ngồng, cải thìa… trước đây giá bán lẻ 20.000-25.000 đồng/kg, giờ lên tới 30.000-35.000/kg. Khách chê mắc ít mua nên chị không dám nhập hàng nhiều.

Chuyên nhập hàng quê từ quê Quảng Nam vào TPHCM bán, chị Trang (chợ Bà Hoa, quận Tân Bình) cho hay, lấy lý do giá xăng dầu tăng, nhà xe đã tăng cước từ một tuần qua. Hiện mỗi thùng hàng từ 70.000 đồng đã lên 120.000 đồng.

Thực phẩm nhảy giá, tiểu thương mỏi mắt ngóng khách ảnh 3

Khu vực kinh doanh thịt heo vắng cả người bán lẫn người mua dù trong giờ cao điểm chợ

 “Dù muốn bán hàng giá tốt để giữ khách nhưng tôi buộc lòng phải cộng thêm 50.000 đồng cước phí này vào giá bán lẻ, chưa kể giá sỉ hàng nhập vào đã tăng ít nhất 5.000-10.000 đồng/kg. Hiện giá bán lẻ rau, củ, hành, tỏi, bánh hỏi, bánh ướt… tăng từ 10.000-15.000 đồng/kg. Do giá quá cao, các hàng ăn phải tăng giá bán nên vắng khách, họ cũng lấy hàng của mình ít hơn” – chị Trang lý giải.

Ngày 18/5, trao đổi với PV báo Tiền Phong, bà Đỗ Thúy Hòa, Chủ tịch Hội Phụ nữ chợ Bà Chiểu cho biết, nhiều mặt hàng biến động tăng theo giá xăng càng làm cho khách đến chợ vắng hơn. "Tiểu thương đã cố gắng làm nhiều cách giữ khách như giảm lời, bán huề vốn, tặng thêm trái ớt, cọng hành... để tạo niềm vui cho khách đến chợ. Đồng thời, Ban quản lý chợ cũng thường xuyên vận động tiểu thương niêm yết đúng giá để hỗ trợ khách hàng, tìm kiếm và giới thiệu những nhà cung cấp hàng hóa giá cả phải chăng; hỗ trợ để tiểu thương vay vốn ưu đãi để có thể nhập thêm hàng buôn bán...".

Thực phẩm nhảy giá, tiểu thương mỏi mắt ngóng khách ảnh 4

Một sạp chè trong chợ thường đông khách nay bỗng vắng hoe

Thực phẩm nhảy giá, tiểu thương mỏi mắt ngóng khách ảnh 5

Người kinh doanh hàng ăn không tăng giá bán để chia sẻ với khách hàng

Tại các chợ đầu mối trên địa bàn TPHCM, lượng hàng nhập chợ hàng đêm vẫn ổn định. Cụ thể, lượng heo về chợ đầu mối Hóc Môn đạt trên 4.300 con, tương đương khoảng 326 tấn/ngày; giá heo hơi tại các trại chăn nuôi, hộ dân từ 57.000-60.000 đồng/kg; giá heo mảnh loại 1 khoảng 76.000 đồng/kg, loại 2 có giá 68.000 đồng/kg; sườn non 130.000 đồng/kg, ba rọi 105.000 đồng/kg…

Đại diện chợ đầu mối Thủ Đức thông tin, lượng hàng về chợ dồi dào, mặt hàng rau củ quả, trái cây đạt trên 1.900 tấn nên không có chuyện tăng giá đột biến. Riêng việc điều chỉnh giá tăng cao hơn so với trước, nhất là tại các điểm kinh doanh nhỏ lẻ, chợ truyền thống là do người bán quyết định.

Sales kể chuyện bán ô tô: Tháng cao nhất kiếm được 200 triệu, có khách 19 tuổi đã mua đứt chiếc Mercedes

Sales kể chuyện bán ô tô: Tháng cao nhất kiếm được 200 triệu, có khách 19 tuổi đã mua đứt chiếc Mercedes

Nghề sales ô tô có gì hay? Tháng thu nhập cao nhất của mình khoảng 200 triệu. Tuy nhiên, ở thời điểm mới bước chân vào nghề sales ô tô, có tháng không bán được xe nào, mình chỉ nhận lương cứng 4 triệu.

Theo TPO

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.