Thực phẩm nhảy giá, tiểu thương mỏi mắt ngóng khách

Sau khi xăng tăng giá lên sát mức 30.000 đồng/lít, nhiều mặt hàng thực phẩm cũng tăng theo làm người tiêu dùng càng phải tính toán chi li hơn khi mua sắm.

Ngày 18/5, ghi nhận tại một số chợ truyền thống như Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Bến Thành, Tân Định (quận 1), Phú Lâm (quận 6)… nhiều tiểu thương cho hay, buôn bán ngày càng ế ẩm từ lúc các mặt hàng tăng giá.

Thực phẩm nhảy giá, tiểu thương mỏi mắt ngóng khách ảnh 1

Bà Mười Hoa buồn hiu vì hàng hóa tăng giá, khách đến chợ vắng hơn trước

Nhiệt tình chào mời khi có khách đến mua hàng, bà Mười Hoa (chủ sạp 635, chợ Bà Chiểu) cho biết, giá hàng hóa tăng cao nên khách đến chợ vốn đã ít nay lại càng vắng hơn. “Từ sáng tới trưa nay tôi chỉ mới bán được hàng cho 2 khách. Lượng khách đã giảm gần 50%. Trước đây có khoảng 20 người/ngày mua hàng nhưng giờ chỉ còn tầm 10 người, thậm chí có ngày chỉ có 4-5 người” – bà Hoa nói.

Theo bà Hoa, dầu ăn là mặt hàng nhảy giá nhiều nhất. Cụ thể, sau Tết đã tăng giá, nhưng từ đầu tháng 5 này đã nhích thêm 5.000 đồng/lít. Mối giao giá vốn là 45.000 đồng/lít, bán lẻ là 48.000 đồng/lít; mì gói tăng 20.000 đồng/thùng, giá hiện nay là 220.000 đồng/thùng; các loại đường, bột ngọt.

Để giữ chân khách, người tiểu thương gần 70 tuổi này không còn cách nào khác là giảm lời. Ví dụ như trước đây bán một chai dầu ăn lời 2.000 đồng thì nay chỉ còn lời khoảng 1.000 đồng. Bà Hoa cũng cho hay, giá cả biến động thất thường nhưng đều lên chứ ít khi xuống, điều này làm cho các tiểu thương ở chợ kinh doanh càng khó khăn hơn.

Cũng tại chợ Bà Chiểu, các quầy hàng thịt heo, trái cây, quần áo cũng chung cảnh đìu hiu. Bà Mai (chủ sạp thịt heo) thở dài khi chìa tờ giấy nhập hàng hiện nay bán chưa tới 2 mảnh heo. “Giá heo mảnh đã tăng cao tới 89.000 đồng/kg nhưng giá bán lẻ vẫn như cũ, nhưng hầu như ngày nào cũng ế vì vắng khách. 50 năm buôn bán ở chợ, chưa bao giờ tôi thấy chợ buồn và vắng như lúc này” – bà Mai nói.

Thực phẩm nhảy giá, tiểu thương mỏi mắt ngóng khách ảnh 2

Dù đã bắt đầu có khách trở lại nhưng chợ Bến Thành (quận 1) vẫn thưa vắng do nhiều mặt hàng tăng giá theo xăng

Tại khu chợ nhỏ gần chung cư Hà Đô (quận Gò Vấp), chị Ngọc Hà (bán rau) cho biết, hơn một tuần nay, giá mặt hàng nào cũng tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg. Các loại rau phổ biến như mồng tơi, cải ngồng, cải thìa… trước đây giá bán lẻ 20.000-25.000 đồng/kg, giờ lên tới 30.000-35.000/kg. Khách chê mắc ít mua nên chị không dám nhập hàng nhiều.

Chuyên nhập hàng quê từ quê Quảng Nam vào TPHCM bán, chị Trang (chợ Bà Hoa, quận Tân Bình) cho hay, lấy lý do giá xăng dầu tăng, nhà xe đã tăng cước từ một tuần qua. Hiện mỗi thùng hàng từ 70.000 đồng đã lên 120.000 đồng.

Thực phẩm nhảy giá, tiểu thương mỏi mắt ngóng khách ảnh 3

Khu vực kinh doanh thịt heo vắng cả người bán lẫn người mua dù trong giờ cao điểm chợ

 “Dù muốn bán hàng giá tốt để giữ khách nhưng tôi buộc lòng phải cộng thêm 50.000 đồng cước phí này vào giá bán lẻ, chưa kể giá sỉ hàng nhập vào đã tăng ít nhất 5.000-10.000 đồng/kg. Hiện giá bán lẻ rau, củ, hành, tỏi, bánh hỏi, bánh ướt… tăng từ 10.000-15.000 đồng/kg. Do giá quá cao, các hàng ăn phải tăng giá bán nên vắng khách, họ cũng lấy hàng của mình ít hơn” – chị Trang lý giải.

Ngày 18/5, trao đổi với PV báo Tiền Phong, bà Đỗ Thúy Hòa, Chủ tịch Hội Phụ nữ chợ Bà Chiểu cho biết, nhiều mặt hàng biến động tăng theo giá xăng càng làm cho khách đến chợ vắng hơn. "Tiểu thương đã cố gắng làm nhiều cách giữ khách như giảm lời, bán huề vốn, tặng thêm trái ớt, cọng hành... để tạo niềm vui cho khách đến chợ. Đồng thời, Ban quản lý chợ cũng thường xuyên vận động tiểu thương niêm yết đúng giá để hỗ trợ khách hàng, tìm kiếm và giới thiệu những nhà cung cấp hàng hóa giá cả phải chăng; hỗ trợ để tiểu thương vay vốn ưu đãi để có thể nhập thêm hàng buôn bán...".

Thực phẩm nhảy giá, tiểu thương mỏi mắt ngóng khách ảnh 4

Một sạp chè trong chợ thường đông khách nay bỗng vắng hoe

Thực phẩm nhảy giá, tiểu thương mỏi mắt ngóng khách ảnh 5

Người kinh doanh hàng ăn không tăng giá bán để chia sẻ với khách hàng

Tại các chợ đầu mối trên địa bàn TPHCM, lượng hàng nhập chợ hàng đêm vẫn ổn định. Cụ thể, lượng heo về chợ đầu mối Hóc Môn đạt trên 4.300 con, tương đương khoảng 326 tấn/ngày; giá heo hơi tại các trại chăn nuôi, hộ dân từ 57.000-60.000 đồng/kg; giá heo mảnh loại 1 khoảng 76.000 đồng/kg, loại 2 có giá 68.000 đồng/kg; sườn non 130.000 đồng/kg, ba rọi 105.000 đồng/kg…

Đại diện chợ đầu mối Thủ Đức thông tin, lượng hàng về chợ dồi dào, mặt hàng rau củ quả, trái cây đạt trên 1.900 tấn nên không có chuyện tăng giá đột biến. Riêng việc điều chỉnh giá tăng cao hơn so với trước, nhất là tại các điểm kinh doanh nhỏ lẻ, chợ truyền thống là do người bán quyết định.

Sales kể chuyện bán ô tô: Tháng cao nhất kiếm được 200 triệu, có khách 19 tuổi đã mua đứt chiếc Mercedes

Sales kể chuyện bán ô tô: Tháng cao nhất kiếm được 200 triệu, có khách 19 tuổi đã mua đứt chiếc Mercedes

Nghề sales ô tô có gì hay? Tháng thu nhập cao nhất của mình khoảng 200 triệu. Tuy nhiên, ở thời điểm mới bước chân vào nghề sales ô tô, có tháng không bán được xe nào, mình chỉ nhận lương cứng 4 triệu.

Theo TPO

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.