Thực phẩm chức năng Việt Nam - Cái nhìn nhiều chiều từ hai cuộc hội thảo

Nhiều vấn đề nóng và nổi cộm đã được đem ra bàn luận tại 2 hội thảo chuyên đề "Chiến lược phát triển Ngành TPCN Việt Nam từ 2013 - 2020, tầm nhìn 2030" và hội thảo "Dược thảo Thực phẩm chức năng" diễn ra trong khuôn khổ ngày hội Thực phẩm Chức năng Quốc tế tại Việt Nam tổ chức cuối tháng 9 vừa qua.
Cần quản lý tốt hơn nguồn dược thảo

Theo những số liệu ghi nhận trong 10 năm trở lại đây, thị trường TPCN Việt Nam đã có sự tăng trưởng đáng kể cả về chất và lượng. Tính đến thời điểm này, số lượng sản phẩm sản xuất trong nước là trên 2300 sản phẩm chiếm khoảng 40% tổng số sản phẩm lưu hành.
Thực phẩm chức năng Việt Nam - Cái nhìn nhiều chiều từ hai cuộc hội thảo - ảnh 1
Tại Việt Nam, một trong những vấn đề cần làm trước, làm ngay chính là tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức chưa đúng và hiểu nhầm của người tiêu dùng về TPCN
Với năng lực sản xuất như vậy, hàng năm nhu cầu về nguyên liệu của chúng ta là khoảng từ 50.000 đến 70.000 tấn. Theo thống kê, hiện nay nước ta có khoảng 3948 loài thực vật, 408 loài động vật, 75 loại khoáng vật và trên 50 loại tảo có khả năng làm thuốc và hoàn toàn có thể đáp ứng được nhiều hơn cho sản xuất.

Nghịch lý ở chỗ, trên 80% sản lượng và gần 500 danh mục dược liệu lại là nhập khẩu. Nguy hiểm hơn, các nguồn nguyên liệu nhập khẩu cũng chưa phải là nguyên liệu sạch và đảm bảo cho sản xuất TPCN. Kết quả từ một đợt tổng kiểm tra của Viện Kiểm nghiệm của Bộ Y Tế cho thấy, trong số 60 mẫu được kiểm tra thì có tới 60% không đạt tiêu chuẩn.

Như vậy, về nguyên liệu, chúng ta không những chưa sử dụng được đúng mực tiềm năng nguồn thảo dược của Việt Nam mà còn khó đảm bảo được chất lượng nguồn nguyên liệu nhập để có các sản phẩm chất lượng tốt nhất.  

Qua các chủ đề được đề cập tại Hội thảo, chúng ta có thể thấy rõ trách nhiệm và vai trò của các bên liên quan. Ở đây, không chỉ các cơ quan quản lý nhà nước cần làm chặt, làm kĩ công tác quản lý nguồn nguyên liệu nhập khẩu và các doanh nghiệp sản xuất; mà bản thân các doanh nghiệp cũng phải làm đúng và làm chuẩn công tác này. Nhà quản lý và nhà doanh nghiệp cũng cần bắt tay xây dựng cơ chế, kế hoạch và định hướng phát triển nguồn nguyên liệu trong nước đặc biệt là các vùng thâm canh dược thảo.

Cần chiến lược phát triển 

Xuất phát từ tốc độ phát triển thực tế ấn tượng của thị trường - tăng hơn 100 lần cả về số lượng doanh nghiệp và danh mục sản phẩm trong vòng 13 năm từ 2000 – 2013, đã cho thấy tính cần thiết phải có những định hướng và cơ chế quản lý hữu hiệu cho thị trường TPCN Việt Nam để nó phát triển đúng hướng, đúng tầm và thành ngành được công nhận với chính sách hoạt động riêng biệt. 

Trong cuộc Hội thảo, ba vấn đề được chú ý nhiều nhất là tính cấp thiết của chiến lược, thực tế quản lý TPCN và chiến lược phát triển ngành TPCN Việt Nam từ 2013-2020, tầm nhìn 2030. Trong đó, chúng ta phải xây dựng nền tảng cho chuỗi khép kín từ nguyên liệu – nghiên cứu – sản xuất – kinh doanh các sản phẩm TPCN Việt Nam, kết hợp hài hòa với sự phát triển nhanh và mạnh mẽ của sản phẩm nhập khẩu, tiến tới xuất khẩu TPCN Việt Nam.

Tại Việt Nam, một trong những vấn đề cần làm trước, làm ngay chính là tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức chưa đúng và hiểu nhầm của người tiêu dùng về TPCN.

Ngoài ra, việc làm chưa đúng trong khâu sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm và cách thức kinh doanh sản phẩm sai đã làm cho định kiến của người tiêu dùng với TPCN càng trở nên tiêu cực. Đó cũng trở thành cơ hội để các sản phẩm nhái, kém chất lượng xuất hiện và làm rối thị trường trong thời gian qua. 

Chống bệnh không lây

Cuộc sống hiện đại khiến chúng ta phải đối mặt với 04 vấn đề cơ bản là: chủ yếu là làm việc trong phòng kín với máy tính; sống và sinh hoạt tĩnh lặng, ít hoạt động; chuyển từ tự nhiên sang các sản phẩm đóng gói, bảo quản có sẵn và những biến đổi khí hậu toàn cầu. Do vậy, khẩu phần ăn hàng ngày bị thiếu hụt các Vitamins và khoáng chất gây nên sự gia tăng các gốc tự do trong cơ thể. Hậu quả là gây nên sự rối loạn cấu trúc chức năng sinh lý, rối loạn cân bằng nội môi và chức năng cơ thể.

Từ sự suy giảm khả năng thích nghi cơ thể dẫn đến các bệnh mãn tính không lây như: huyết áp tăng, tim mạch, đái tháo đường, ung thư, béo phì, … Để phòng chống, cần thiết phải bổ sung Vitamins, các vi chất và các chất chống oxy hóa. Hình thức tối ưu nhất chính là TPCN, Vitamin dạng viên nén hoặc tiện lợi và dễ dàng hơn như đồ uống No.1 Vitamin vừa kết hợp nhu cầu bổ sung nước hằng ngày vừa bổ sung vitamin và khoáng chất đầy đủ cho cơ thể. Nhờ vậy, chúng ta có thể chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ, tạo ra sức khỏe sung mãn, tăng cường đề kháng, giảm nguy cơ bệnh tật, hỗ trợ điều trị.

Nhìn nhận khách quan, sự phát triển của thị trường TPCN, đồ uống bổ dưỡng không phải chỉ là hiện tượng bùng phát nhất thời, mà đó chính là dấu hiệu của xu hướng tương lai và là phương thức tối ưu để con người có thể đối mặt với nguy cơ của “cơn đại hồng thủy các bệnh mãn tính không lây” trong xã hội hiện đại.
HN

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !