Thúc đẩy lối sống xanh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2023

Nhiều hoạt động đã được triển khai nhân dịp Ngày Đại dương thế giới và Ngày Môi trường thế giới 2023 nhằm góp phần bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

Ngày 4/6, tại Nghệ An, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Lễ phát động “Ngày Đại dương thế giới và Ngày Môi trường thế giới” nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, tạo thêm nhiều hành động thực tiễn có sức lan tỏa để nâng cao nhận thức của cộng đồng về hoạt động bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo.

Ngày Môi trường thế giới (5/6) năm nay được Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) phát động với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”, điểm nhấn chính là tập trung thực hiện Chiến dịch “Chống ô nhiễm nhựa”. 

Ông Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: "Cũng như nhiều quốc gia khác, Việt Nam đang đứng trước không ít thách thức “ô nhiễm trắng”. Với khoảng 50% dân số cả nước sống ở các vùng đất thấp và ven biển, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương và chịu nhiều tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, nước biển dâng”.

“Ngày Môi trường thế giới và Ngày Đại dương thế giới năm nay là cơ hội để chúng ta cùng nhau khẳng định quyết tâm, thay đổi nhận thức, thống nhất hành động, chủ động khắc phục những khó khăn, thách thức đặt ra, ngăn chặn sự gia tăng về tốc độ ô nhiễm và suy thoái môi trường, khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên biển và hải đảo, bảo đảm cân bằng sinh thái. Chúng ta hãy thay thế từng bước việc sử dụng túi nilon khó phân hủy bằng cách sử dụng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường trong đời sống sinh hoạt, góp phần bảo vệ môi trường, vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước”, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nói.

Thời gian qua, triển khai sáng kiến xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa thông qua mô hình hợp tác công tư (PPP), Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hợp tác cùng Unilever và các đối tác khác nỗ lực hiện thực hóa mô hình phân loại tại nguồn và thu gom, tái chế rác thải nhựa. Từ năm 2020 đến nay, các dự án hợp tác của Unilever đã thu gom được hơn 20.000 tấn rác thải nhựa và tạo điều kiện cho hoạt động tái chế nhựa khởi sắc tại Việt Nam. 

Mặt khác, từ năm 2021, Unilever đã tích cực phối hợp cùng Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường thực hiện chương trình trồng cây gây rừng “Vì một Việt Nam xanh” với mục tiêu 1 triệu cây xanh đến năm 2025. Đến nay, 380.000 cây, 60.000 banh hạt giống đã được trồng tại 19 tỉnh/thành và 9 công viên quốc gia, góp phần tái tạo thiên nhiên, tạo ra nguồn carbon tích cực giúp giải quyết biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Tại lễ phát động “Ngày đại dương thế giới và Ngày môi trường thế giới” lần này, Unilever Việt Nam đã chính thức khởi động chiến dịch trồng cây gây rừng, tái tạo thiên nhiên của năm 2023 với mục tiêu trồng thêm 250.000 cây xanh, nâng tổng lượng cây được trồng lên 630.000 cây. 

Không chỉ đồng hành cùng bộ, ngành Trung ương, Unilever Việt Nam còn tích cực phối hợp với các địa phương trên hành trình tạo tác động tích cực cho một Việt Nam xanh - sạch hơn.

Trong 2 ngày 3 – 4/6, doanh nghiệp đã đồng hành với Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM trong chương trình “Ngày hội sống xanh”, hướng đến mục tiêu cùng Chính phủ nâng cao nhận thức của người dân về xây dựng lối sống xanh, bền vững, tăng cường tái chế, tái sử dụng, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. 

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM cho hay: “Công tác giảm sử dụng túi nilon đã được Thành phố quan tâm, chính thức triển khai từ năm 2012. Đến nay, thực hiện các cam kết của Việt Nam đối với chất thải nhựa cũng như các quy định về quản lý chất thải nhựa theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Thành phố đã ban hành nhiều kế hoạch với các giải pháp cụ thể, đồng bộ, nhằm kiểm soát ô nhiễm do chất thải nhựa theo hướng giảm thiểu, tăng cường phân loại tại nguồn để thúc đẩy tái sử dụng, tái chế theo mô hình kinh tế tuần hoàn”.

Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường kêu gọi “mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp tiếp tục đồng lòng, chung tay cùng với Thành phố giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, đẩy lùi ô nhiễm do chất thải nhựa bằng các giải pháp, sáng kiến cụ thể, thiết thực ngay trong sinh hoạt hàng ngày, trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị”.

Trong khuôn khổ “Ngày hội sống xanh”, nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường, giải pháp, sáng kiến, mô hình bảo vệ môi trường đã được giới thiệu đến cộng đồng, qua đó thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Đáng chú ý, Unilever Việt Nam đã công bố mô hình vòng tuần hoàn nhựa kết hợp cùng đối tác Tái Chế Duy Tân, giúp mọi người hiểu rõ vai trò quan trọng của việc phân loại rác nhựa tại nhà.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam nhấn mạnh: “Mô hình kinh tế tuần hoàn về nhựa là hướng tiếp cận đóng vai trò trọng yếu không chỉ trong việc giải quyết và ngăn chặn ô nhiễm nhựa, mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội. Để thúc đẩy mô hình biến rác thải nhựa thành nguồn tài nguyên, Unilever tập trung vào ba hoạt động: Cắt giảm việc tiêu dùng nhựa, đổi mới kết cấu bao bì, và kết nối với các đối tác để triển khai các chương trình một cách nhịp nhàng. Trên hành trình đó, sự hỗ trợ của Chính phủ, và sự hợp tác của các đối tác, nhà tái chế, tổ chức quốc tế và cộng đồng địa phương đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tuần hoàn bao bì nhựa để quay lại phục vụ sản xuất và đời sống. Điều này không chỉ giúp Unilever kinh doanh bền vững hơn, mà còn góp phần giúp Việt Nam phát triển xanh hơn”.

Bình Minh

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Đang cập nhật dữ liệu !