Hạn chế sử dụng túi nilon, cấp bách xử lý rác thải nhựa hướng tới nền kinh tế xanh

Ô nhiễm rác thải nhựa, túi ni lông ở nước ta hiện đang ở mức nghiêm trọng, tăng dần theo từng năm. Hạn chế, giảm thiểu và tái chế chất thải từ nhựa trở thành yêu cầu quốc gia cấp bách và phải hành động ngay từ bây giờ.

Ô nhiễm rác thải nhựa đã đạt đến quy mô khổng lồ trên toàn thế giới và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường và đời sống xã hội. Việt Nam không nằm ngoài những tác động tiêu cực từ rác thải nhựa mang lại.

Là quốc gia đang phát triển, nước ta phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan tới suy thoái và ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, nước biển dâng, đặc biệt là ô nhiễm do rác thải nhựa. Ô nhiễm môi trường nói chung, ô nhiễm do rác thải nhựa, túi ni lông nói riêng tác động trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân và sự phát triển của các ngành kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch và thủy sản.

Trong thực tế, ô nhiễm rác thải nhựa, túi ni lông ở nước ta hiện đang ở mức nghiêm trọng, tăng dần theo từng năm và là một trong những “gánh nặng” cho môi trường; thậm chí có thể dẫn đến thảm họa môi trường, tác động trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người dân và tăng trưởng của các ngành kinh tế liên quan.

{keywords}
Cần loại bỏ thói quen sử dụng túi nilon trong sinh hoạt hàng ngày để giảm lượng rác thải nhựa ra môi trường. (Ảnh minh họa)

Việt Nam hiện nằm trong số 20 quốc gia có lượng rác thải lớn nhất và cao hơn mức trung bình của thế giới. Thống kê cho thấy, trung bình mỗi năm, ở nước ta thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa.

Lượng rác thải nhựa ngày càng gia tăng, nếu không có các giải pháp hữu hiệu, kịp thời thì những tác động tiêu cực từ rác thải nhựa sẽ trở nên rất nghiêm trọng.

Hiện nay phần lớn rác thải nhựa được xử lý theo kiểu chôn lấp hoặc bị thải bỏ ra môi trường. Rác thải nhựa, trong đó có túi nylon, tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe con người cùng các loài sinh vật khác. Điều nguy hiểm nhất của rác thải nhựa là tính chất rất khó phân hủy. Ngay cả khi được chôn lấp lẫn vào đất, chúng vẫn tồn tại hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm, làm thay đổi tính chất vật lý của đất, gây xói mòn đất, làm cho đất không giữ được nước và dinh dưỡng, ngăn cản oxy đi qua đất, làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây trồng, cản trở sự sinh trưởng và phát triển của các loài động, thực vật…. Nếu không có những giải pháp kịp thời, vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa sẽ tác động nghiêm trọng tới môi trường cũng như làm tổn hại tới sức khỏe con người.

Ngày 19/6, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Bến Tre, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức triển lãm ảnh, tư liệu tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa.

{keywords}
Khai mạc Triển lãm ảnh, tư liệu tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa tại tỉnh Bến Tre ngày 19/6/2022.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Văn Tạo, Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở - Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: “Hạn chế, giảm thiểu và tái chế chất thải từ nhựa, túi ni lông trở thành yêu cầu quốc gia cấp bách và phải hành động ngay từ bây giờ, bắt đầu từ việc giảm dần tiêu thụ các sản phẩm nhựa, túi ni lông khó phân hủy, nhất là các sản phẩm nhựa dùng một lần. Đồng thời, đẩy mạnh thu gom, tái chế các sản phẩm nhựa, hướng tới áp dụng rộng rãi kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh ở nước ta”.

Nội dung triển lãm gồm 300 tranh, ảnh với 5 chủ đề: Thực trạng rác thải nhựa; nguồn gốc rác thải nhựa và nguyên nhân ô nhiễm; hậu quả của rác thải nhựa; giải pháp giảm ô nhiễm rác thải nhựa; một số tổ chức và cá nhân hoạt động tích cực trong phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa.

Các hình ảnh, tư liệu tại cuộc triển lãm sẽ cung cấp cho người xem những thông tin về tác hại của chất thải nhựa, túi ni lông đối với kinh tế, xã hội, môi trường và sức khỏe con người; góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa dùng một lần và chuyển dần sang sử dụng các sản phẩm gần gũi, thân thiện với môi trường; thu gom, tái chế các sản phẩm nhựa, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh và tăng trưởng xanh.

{keywords}
Mô hình ô nhiễm rác thải nhựa trên những dòng sông để lại hậu quả cho các loài sinh vật, kết hợp mô hình những dòng sông trong xanh do những thay đổi tích của con người trong ý thức sử dụng các sản phẩm nhựa.

Triển lãm cũng hướng tới mục tiêu thúc đẩy nhận thức đến hành động của cộng đồng và toàn xã hội; khẳng định cam kết của Việt Nam trong giải quyết vấn đề rác thải nhựa; phấn đấu thực hiện mục tiêu của Thủ tướng Chính phủ đến năm 2025, cả nước không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và đồ nhựa dùng một lần.

Triển lãm diễn ra từ ngày 19 đến ngày 21/6. Sau khi kết thúc, Bộ Thông tin và Truyền thông chuyển giao toàn bộ tư liệu để UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong tỉnh.

{keywords}
Bộ Thông tin và Truyền thông chuyển giao tư liệu để UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa.

P.Liên

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !