Thủ tướng Suga đề cao quan hệ đối tác Nhật Bản – ASEAN

Trong chuyến thăm tới Indonesia, Thủ tướng Suga đã một lần nữa đề cao mối quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và ASEAN. 

Trước thời điểm kết thúc chuyến công du đầu tiên, hôm 21/10, Thủ tướng Yoshihide Suga nhấn mạnh, Nhật Bản – ASEAN là “những người bạn lâu năm của nhau” cùng mong muốn hiện thực hóa các quy định luật pháp và sự mở cửa của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

{keywords}
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga (bên phải) tới thăm Indonesia hôm 20/10. (Ảnh: Jakarta Post)

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Jakarta, Thủ tướng Suga cho biết mối quan hệ giữa Nhật Bản với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ “hình thành nền tảng cho sự thịnh vượng kinh tế trong khu vực”. Ông Suga cũng cam kết thúc đẩy chuỗi cung ứng giữa Nhật Bản – ASEAN.

Trong chuyến công du 4 ngày lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào tháng Chín, Thủ tướng Suga đã tới Việt Nam và Indonesia để họp bàn với những người đồng cấp. Ông Suga trở thành Thủ tướng Nhật Bản sau khi người tiền nhiệm Shinzo Abe bất ngờ từ chức vì vấn đề sức khỏe.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Suga đã nhắc lại lời chỉ trích những hành động “chống lại quy định luật pháp” trên Biển Đông. Tuyên bố của ông Suga được cho là nhằm ám chỉ hành động Trung Quốc đơn phương quân sự hóa trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

“Chúng tôi quan ngại khi theo dõi tình hình ở Biển Đông. Nhật Bản phản đối bất cứ hành động làm gia tăng căng thẳng trên tuyến đường biển chiến lược vốn chiếm hơn 1/3 hoạt động thương mại toàn cầu", ông Suga nói.

Ông Suga cũng cho biết, Nhật Bản sẽ tiếp tục giúp các nước thành viên ASEAN cải thiện năng lực trinh sát trên biển. Nhật Bản cũng đã ký kết thỏa thuận cung cấp thiết bị và công nghệ quốc phòng cho Việt Nam.

Trước đó, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, chiều ngày 19/10, Thủ tướng Suga Yoshihide đã có bài phát biểu với chủ đề “Nhật Bản và ASEAN - Cùng xây dựng tương lai của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” tại Trường đại học Việt Nhật, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Qua đó, ông nhấn mạnh ASEAN và Nhật Bản là đối tác bình đẳng và cũng là những người bạn.

“Chúng ta cùng nhau nỗ lực hướng đến sự phát triển, cùng trau dồi, hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau. Đây chính là mối quan hệ thấu hiểu và gắn kết “từ trái tim đến trái tim”, Thủ tướng Nhật Bản khẳng định.

Một trong những minh chứng điển hình cho tình hữu nghị, sự tương trợ lẫn nhau giữa Nhật Bản và ASEAN được Thủ tướng Suga nhắc đến là hợp tác chặt chẽ trong phòng chống COVID-19. Thủ tướng Suga đặc biệt ấn tượng với việc Việt Nam đã gửi tặng hàng triệu chiếc khẩu trang cho người dân Nhật Bản.

Về phần mình, Nhật Bản đang tiến hành cung cấp viện trợ không hoàn lại các trang thiết bị, vật tư y tế cũng như hợp tác đào tạo nguồn nhân lực để góp phần tăng cường hệ thống chăm sóc sức khỏe y tế và cải thiện vệ sinh công cộng tại các nước ASEAN.

Theo Thủ tướng Suga, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực thông qua tiếp xúc trực tiếp như phái cử chuyên gia và tình nguyện viên của JICA, tổ chức tập huấn tại Nhật Bản, cấp học bổng cho du học sinh… sẽ tạo sự kết nối chặt chẽ hơn nữa giữa Nhật Bản và ASEAN. Trường ĐH Việt Nhật là một ví dụ điển hình cho sự hợp tác đào tạo nguồn nhân lực đó.

Trong phần kết bài phát biểu, Thủ tướng Nhật Bản khẳng định, nếu các sinh viên, học viên có ý chí mạnh mẽ, luôn nỗ lực hết sức mình và may mắn có được người bạn có thể cạnh tranh và khích lệ lẫn nhau tương tự như Nhật Bản và ASEAN, họ có thể cùng nhau phát triển, khai mở những hướng đi mới và cùng tiến bước thực hiện các mục tiêu.

Minh Thu (lược dịch)

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !