Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, gay gắt”

Tham dự Đại hội Thi đua yêu nước của Bộ Ngoại giao sáng 27/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, các hoạt động tranh chấp lãnh thổ trên thế giới, đặc biệt là trên Biển Đông thời gian vừa qua diễn biến phức tạp, gay gắt và rất khó lường.

Thủ tướng khẳng định: “Khu vực châu Á-Thái Bình Dương vẫn là trung tâm phát triển năng động của kinh tế thế giới; các nước lớn tăng cường sức mạnh quân sự, tập hợp lực lượng, tranh giành ảnh hưởng trong khu vực ngày càng quyết liệt. Chủ nghĩa dân tộc cực đoan, xung đột sắc tộc, tôn giáo, hoạt động khủng bố có biểu hiện gia tăng. Tranh chấp lãnh thổ, đặc biệt là trên Biển Đông diễn biến phức tạp, gay gắt và rất khó lường”.

Theo Thủ tướng, toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng cùng với khoa học, công nghệ phát triển rất nhanh đã tác động mạnh mẽ đến quá trình phát triển kinh tế-xã hội của các quốc gia. Kinh tế thị trường, tiến bộ công bằng xã hội, dân chủ, pháp quyền, hợp tác và đấu tranh vì lợi ích quốc gia, vì hoà bình phát triển và cùng chung tay giải quyết những thách thức toàn cầu là xu hướng chung của nhân loại. Và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, gay gắt” - ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước Bộ Ngoại giao. Nguồn: Chính phủ

Từ thực tế trên, Thủ tướng chỉ đạo, bối cảnh quốc tế và trong nước đòi hỏi chúng ta phải kiên định mục tiêu lợi ích quốc gia, dân tộc là cao nhất, đoàn kết nhất trí, đổi mới mạnh mẽ, năng động sáng tạo, tranh thủ thời cơ thuận lợi, nỗ lực phấn đấu khắc phục những hạn chế yếu kém, vượt qua khó khăn thách thức xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa độc lập, hòa bình, thống nhất, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ; dân chủ, tự do, pháp quyền, bảo đảm quyền con người, quyền công dân; dân giàu, nước mạnh, công bằng, văn minh; hội nhập và phát triển, tiến cùng thời đại, sánh vai với bạn bè trên thế giới.

Đối với những vấn đề chủ quyền nổi lên hiện nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Thực hiện hiệu quả các biện pháp chính trị ngoại giao trong giải quyết các tranh chấp, bất đồng trên cơ sở luật pháp quốc tế. Đề cao tinh thần đoàn kết quốc tế trên cơ sở Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập, chủ quyền, lợi ích chính đáng của nhau, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi; đoàn kết xây dựng cộng đồng ASEAN và làm tốt trách nhiệm là thành viên tích cực của cộng đồng quốc tế”.

Trong một động thái liên quan đến Biển Đông, sáng nay, quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố Hải quân Mỹ đã điều động tàu khu trục tên lửa USS Lassen vào khu vực 12 hải lý gần các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. “Hoạt động tuần tra đã bắt đầu và sẽ hoàn thành trong vài giờ tới”, Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên trong Bộ Quốc phòng Mỹ.

Theo vị quan chức trên, tàu USS Lassen sẽ tiến hành tuần tra gần bãi Subi và bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây từng là các “bãi triều thấp” đã bị Trung Quốc cải tạo và xây dựng thành đảo nhân tạo trái phép hồi năm 2014.

Cả Việt Nam và các bên liên quan đã nhiều lần bày tỏ mối quan ngại trước những dự án nạo vét, cải tạo và xây dựng trái phép của Trung Quốc trên quần đảo Trường Sa. Khu vực này có thể được sử dụng làm căn cứ chứa máy bay quân sự, tàu chiến hải quân của Trung Quốc để uy hiếm các nước láng giềng cũng như đe dọa tự do hàng hải. Ngoài Mỹ và Philippines, các nước láng giềng có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông cũng đã yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt những hành động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Lâu nay, Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông có diện tích 3,5 triệu km2 dựa trên tấm bản đồ "đường lưỡi bò" hay "đường chín đoạn" phi lý mà nước này đưa ra. "Đường lưỡi bò" của Trung Quốc đã đi sát vào bờ biển của các nước láng giềng như Philippines, Việt Nam, Brunei và Malaysia.

Phan Nhung

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !