Thủ phạm làm gia tăng bệnh tim mạch và đái tháo đường ở người trẻ

Thói quen thức khuya làm việc là 'thủ phạm' làm gia tăng bệnh tim mạch và đái tháo đường nhất là ở người trẻ.

Tác hại của thức khuya
 
Các nhà nghiên cứu tại Mỹ phát hiện "cú đêm" dễ bị bệnh tim mạch và đái tháo đường hơn vì cơ thể ít có khả năng đốt cháy chất béo thành năng lượng.
 
Mới đây các nhà khoa học nhận thấy những người dậy sớm sử dụng chất béo như một nguồn năng lượng. Họ cũng hoạt động tích cực hơn trong ngày so với nhóm người thức khuya. Điều này đồng nghĩa chất béo có thể dễ dàng tích tụ trong cơ thể những "cú đêm".

Điều này có thể lý giải vì sao người thức khuya thường có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type II và tim mạch cao hơn. Đồng thời, nó cũng giúp bác sĩ xác định sớm những bệnh nhân có nhiều nguy cơ mắc bệnh này hơn.

BS CKI. Lê Thị Thúy Hằng – Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho rằng thói quen thức khuya, khó ngủ không chỉ gây bệnh tim mạch, đái tháo đường mà còn ảnh hưởng tới các cơ quan khác của cơ thể. 

Vì vậy, bạn nên tạo thói quen ngủ đúng giờ. Việc thức khuya để làm thêm việc hoặc nghiện dùng các thiết bị điện tử sẽ làm thay đổi thời gian sinh lý của giấc ngủ khiến chúng ta mất ngủ kéo dài.

Một nghiên cứu ở Anh trên 103.710 người đăng trên tạp chí Tim mạch châu Âu cho rằng thời gian tốt nhất để đi ngủ là 22h đêm. Hơn nữa khoảng thời gian từ 21 - 23 giờ là thời điểm bài độc của cơ thể, lúc này tốt nhất bạn nên nằm nghe nhạc trong không gian yên tĩnh để giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ sâu.

Ảnh khám tim mạch cho bệnh nhân tại BV Đại học Y Dược

Do đó, hãy đặt giờ đi ngủ rồi lặp đi lặp lại thói quen này trong nhiều ngày, sau đó cơ thể bạn sẽ tự thấy mệt và biết khi nào cần nghỉ. Lúc đó việc đi ngủ đã tạo thành phản xạ có điều kiện và bạn khó có thể chống cự lại cơn buồn ngủ.

Trước khi đi ngủ, bạn nên hạn chế ánh sáng từ các thiết bị điện tử phát ra sẽ làm gián đoạn nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể, khiến cho đầu óc duy trì trạng thái tỉnh táo và ngăn cản giấc ngủ tìm đến. Do đó chất lượng giấc ngủ sẽ bị suy giảm

Nếu bạn có thói quen đọc sách trước khi ngủ thì nên đọc sách giấy thay vì thiết bị điện tử có khả năng phát ra ánh sáng xanh. Khi đọc sách trên màn hình, bạn sẽ khó ngủ hơn và mức độ hormone melatonin sản sinh ra sẽ thấp hơn, khiến cho giấc ngủ không sâu.

Hạn chế cà phê và thuốc lá, dù café là thức uống quen thuộc của người Việt Nam. Nhiều người thường uống cà phê vào đầu buổi chiều để tỉnh táo hơn, tập trung hơn để giải quyết khối lượng công việc còn lại trong ngày. Tuy nhiên, uống cà phê muộn, đến tối lượng caffeine vẫn còn luân chuyển trong cơ thể, khiến đầu óc không thể thư giãn để ngủ được.

Bên cạnh đó, việc uống nước nhiều vào trước khi ngủ sẽ làm tăng số lần tiểu đêm khiến bạn quay trở lại giấc ngủ khó khăn. Vì vậy không nên uống nước nhiều trước khi ngủ, nếu quá khát thì bạn nên uống vài ngụm nước nhỏ, và nhớ chú ý uống nước đủ 2 lít vào ban ngày sẽ làm cơ thể không bị khô khát vào ban đêm.

Những tư thế ngủ tốt

Nằm ngửa: Nằm ngửa khi ngủ là cách tốt nhất để giảm chứng mất ngủ vì lúc này cả đầu, cổ và cột sống được nghỉ ở tư thế trung lập. Với tư thế này cơ thể nằm ngửa, chân mở rộng sang hai bên, cánh tay có thể đặt thoải mái ở nhiều vị trí, lưng được giữ thẳng, giảm áp lực lên cột sống, không những thế còn ngăn cản được chứng trào ngược dạ dày. Bạn nên đặt một gối lớn kê dưới đầu gối để tạo đường cong tự nhiên dưới lưng.

Nằm nghiêng: Có 3 tư thế là nằm nghiêng bên trái, nằm nghiêng bên phải, nằm nghiêng kiểu thai nhi. Với tư thế nằm nghiêng, cơ thể nằm ngả sang một bên, phần vai và cánh tay phía dưới sẽ chịu áp lực, chân hơi cong xếp chồng lên nhau.

Với tư thế này tình trạng ngủ ngáy sẽ được cải thiện, và ngăn cản được chứng ợ nóng. Đây cũng là tư thế ngủ hỗ trợ tốt nhất cho đường cong tự nhiên của cột sống. Khi ngủ ở tư thế này bạn nên sử dụng gối dày hỗ trợ dưới cổ.

Tư thế ngủ nằm sấp là tư thế ngủ tệ nhất không nên áp dụng. Ở tư thế này bạn sẽ cảm thấy thoải mái lúc đầu nhưng trọng lượng cơ thể sẽ gây áp lực lên các cơ quan nội tạng và các cơ gây tê bì chân tay. Không những thế, nằm úp sẽ khiến cột sống khó giữ được vị trí trung lập dễ gây nghẹo cổ, đau lưng do mặt phải nghiêng sang một bên trong thời gian dài.

Ngoài ra, việc tập thể dục cũng giúp bạn ngủ ngon hơn. Bạn nghiên cứu những bài tập trước khi đi ngủ, bạn có thể tập thể dục nhẹ nhàng trong khoảng 10 phút. Nó sẽ giúp bạn giải tỏa bớt những năng lượng thừa và bạn sẽ không cảm thấy quá hưng phấn để thức nữa.

Thiền: Phương pháp này giúp nghỉ ngơi đầu óc và tránh căng thẳng được nhiều người ưa chuộng đã lâu. Tuy nhiên, để có thể thiền đúng cách, bạn cần phải học và luyện tập nhiều.

Dưỡng sinh: Y học cổ truyền với các bài tập dưỡng sinh như tập thư giãn hoặc thở 4 thời sẽ giúp bạn thả lỏng tinh thần, khí huyết lưu thông dẫn tới cải thiện giấc ngủ.

Đặc biệt, BS Hằng cho rằng bạn cần kiểm soát ăn uống vì ăn quá nhiều nhất là thức ăn nhiều dầu mỡ và đồ ngọt vào buổi chiều có thể là nguyên nhân làm bạn đầy bụng và không ngủ tốt.

Tránh uống bia rượu hoặc cà phê ngay trước khi ngủ vì chúng sẽ gây hưng phấn làm rối loạn giấc ngủ. Bạn nên ăn tối nhẹ nhàng và tốt nhất trước giờ ngủ ít nhất 3-4h để tránh đầy bụng khó tiêu gây mất ngủ thậm chí lâu dài sẽ ảnh hưởng dạ dày.

Giấc ngủ là một trong những hoạt động quan trọng của chu trình sinh học giúp cơ thể có thời gian để hồi phục sau những giờ học tập và làm việc mệt mỏi. Việc duy trì một giấc ngủ đủ và chất lượng rất cần thiết để nâng cao chất lượng sống.

Trong trường hợp các biện pháp trên không làm cho bạn dễ ngủ hơn hoặc mất ngủ kéo dài, mất ngủ sau stress hoặc sau một sự cố bất ngờ hãy đến các cơ sở y tế uy tín để được khám và tư vấn bởi các chuyên gia.

Phương Thúy

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !