Thử nghiệm ki-ốt “Người bệnh không hài lòng” tại bệnh viện
Người bệnh bày tỏ sự không hài lòng với bệnh viện qua việc bấm nút |
Ngày 31/3, hệ thống ki-ốt khảo sát đầu tiên tại TPHCM được lắp đặt tại Khoa khám bệnh, Bệnh viện Nhi đồng 1. Chiếc bảng ghi rõ “nếu quý khách không hài lòng về phục vụ của bệnh viện, xin bấm vào đây”, trên màn hình có 15 câu hỏi về các vấn đề như khâu làm thủ tục đăng ký, an ninh trật tự bệnh viện, thời gian chờ xét nghiệm, khâu thanh toán, khâu hướng dẫn…
Người bệnh có thể chọn 1 hoặc nhiều nội dung trong 15 câu hỏi nếu cảm thấy không hài lòng. Hệ thống ki-ốt được kết nối mạng, khi người bệnh bấm vào thì thông tin sẽ được chuyển ngay đến lãnh đạo bệnh viện.
Sau vài giờ “chạy thử” máy, rất nhiều bệnh nhân đã tham gia bấm nút. Chỉ trong vài giờ, 23 bệnh nhân đã bấm nút không hài lòng về thủ tục đăng ký khám bệnh, 23 bệnh nhân phàn nàn về an ninh bệnh viện, 20 người không hài lòng về thời gian chờ làm xét nghiệm, 20 người không hài lòng về thời gian thanh toán chi phí…
Khi được hỏi “Giám đốc bệnh viện sợ hay thích cái máy này”, BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 thẳng thắn: “Ban đầu cũng hơi “sợ” nhưng sau lại thấy rất hiệu quả. Bởi thông qua sự đánh giá của người bệnh, chúng tôi biết bệnh viện còn điều gì chưa tốt để cải tiến, khắc phục”.
Theo PGS.TS BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, trước đây, với cách thức khảo sát thông thường, người bệnh được phát tờ giấy khảo sát sau khi khám chữa bệnh. Tuy nhiên, hiệu quả của việc khảo sát này không cao. Với màn hình chạm như hệ thống ki-ốt và câu hỏi đơn giản, người bệnh dễ đánh giá hơn rất nhiều.
Hiện nay bệnh nhân có thể phản ánh đến bệnh viện thông qua đường dây nóng, khảo sát người bệnh hài lòng và không hài lòng. Đây là các hoạt động sẽ được Sở Y tế duy trì. Trong tháng 4, tất cả các bệnh viện công tại TP.HCM sẽ được trang bị ki-ốt này.