Hà Nội: Thông cầu dàn thép Yên Xá giảm tải áp lực giao thông
Ngày 26/12, Sở GTVT TP Hà Nội tổ chức cho các phương tiện xe máy, xe thô sơ lưu thông trên 2 cầu dàn thép mở rộng qua cống Yên Xá. Hạn chế chiều cao tĩnh không 2,2 m qua cầu dàn thép.
Việc xây dựng thêm 2 cây cầu tạm từ nguồn nguyên vật liệu tận dụng trong khi chờ dự án cầu vượt và đường 70 mở rộng tại thời điểm này hoàn toàn phù hợp để việc lưu thông được dễ dàng hơn.
Anh Nguyễn Việt Cường (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) hàng ngày phải đi qua đoạn đường này đến công ty trên đường Nguyễn Xiển, nhiều ngày ùn tắc phải mất nửa giờ đồng hồ để di chuyển qua được nút giao. Hôm nay có thêm cây cầu, anh di chuyển nhanh hơn khá nhiều.
“Tại khu vực này, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm do có nhiều nút giao lệch, cộng với việc đường nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu của người dân đi lại vào giờ cao điểm. Nhiều hôm, nhất là những ngày trời mưa các phương tiện chỉ biết đứng nhìn nhau. Nhờ có cây cầu, việc đi lại của chúng tôi thuận tiện hơn rất nhiều”, anh Cường cho biết.
Thanh tra Sở GTVT đã bố trí lực lượng phối hợp với lực lượng CSGT và các đơn vị liên quan tổ chức hướng dẫn giao thông cho các phương tiện lưu thông theo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông. Đồng thời, theo dõi, đánh giá tình hình giao thông đi lại trên tuyến và khu vực để kịp thời phát hiện, đề xuất và báo cáo lãnh đạo Sở GTVT điều chỉnh phương án tổ chức giao thông cho phù hợp.
Theo đó, Sở GTVT TP Hà Nội tổ chức cho các phương tiện xe máy, xe thô sơ lưu thông trên 2 cầu dàn thép mở rộng qua cống Yên Xá. Hạn chế chiều cao tĩnh không 2 qua cầu dàn thép. Trong sáng đầu tiên thông xe, nhiều người dân vẫn còn bỡ ngỡ với việc tổ chức giao thông mới, tuy nhiên, áp lực giao thông đã có những chuyển biến rõ rệt. Phương tiện di chuyển chậm qua khu vực, không còn tình trạng tắc cứng như trước.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội, tuyến đường Cầu Bươu đoạn từ cống Yên Xá đến nút giao với Đại lộ Chu Văn An là một điểm đen về ùn tắc giao thông. Thông thường muốn đi qua đấy các phương tiện phải mất từ 5-7 nhịp đèn mới có thể đi qua được.
“Trước thực tế đó, Sở GTVT TP Hà Nội đang nghiên cứu, đưa ra một số giải pháp như: Xén mở rộng đường, làm cầu tạm cho phương tiện xe máy và xe thô sơ di chuyển qua. Bước đầu hai chiếc cầu tạm được đưa vào hoạt động theo dõi khá ổn định được người dân và người tham giao thông đi qua đánh giá cao” – ông Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ.
Ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, trong công tác tổ chức giao thông, chỉ cần một thay đổi rất nhỏ cũng có thể đem lại hiệu quả cao vì sẽ dựa trên phát sinh trên thực tiễn giao thông tại khu vực. Đối với khu vực này, 2 cầu thép sẽ tăng diện tích lưu thông, đặc biệt giảm xung đột 2 dòng phương tiện giữa Phúc La và Cầu Bươu.
Bảo Khánh