Ngăn chặn, xử lý hành vi vận chuyển hàng hóa trong thùng tự chế, "giả container"

Một số doanh nghiệp vận tải hàng hoá phản ánh, hiện nay có tình trạng một số doanh nghiệp vận tải chở thùng hàng hoá được kẹp chì hải quan, giả container nhưng quá khổ giới hạn của phương tiện, thông quan qua biên giới...

Trước tình trạng xe chở hàng quá tải trọng, xe chở container phi tiêu chuẩn, tự nối dài thùng xe, cắt nóc container để vận chuyển hàng khối lượng lớn từ các cửa khẩu biên giới vào nội địa, tham gia giao thông không đúng quy định của Luật GTĐB, gây TNGT, Tổng cục Hải quan vừa có chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phối hợp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tổng cục Hải quan vừa có chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phối hợp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Cụ thể, đối với phương tiện chở hàng vượt quá trọng tải, Tổng cục Hải quan yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo tại Công văn số 8307/BTC-TCHQ ngày 23/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phối hợp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải nhằm đảm bảo trật tự ATGT.

Theo đó, không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe, vượt quá khối lượng hàng hoá được phép chuyên chở ghi trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.

Đối với các lô hàng quá cảnh qua cửa khẩu đường bộ, nhập khẩu chuyển cửa khẩu hoặc vận chuyển về cảng đích, chi cục hải quan nơi làm thủ tục cho hàng vận chuyển đi chỉ thực hiện niêm phong kẹp chì, xác nhận hàng đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan đối với container chứa hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan đáp ứng điều kiện về niêm phong, giám sát hải quan, không bị rách vỡ, thủng, cơi nới hàn gắn, gia tăng thêm kích cỡ; tay khóa, chốt phải có lỗ gắn được seal của cơ quan Hải quan; tiêu chuẩn, kích thước container đúng theo quy định tại Thông tư số 64/2015/TT-BGTVT ngày 5/11/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm tra và chế tạo container vận chuyển trên các phương tiện vận tải.

Đối với các lô hàng quá cảnh qua cửa khẩu đường bộ, nhập khẩu chuyển cửa khẩu hoặc vận chuyển về cảng đích, chi cục hải quan nơi làm thủ tục cho hàng vận chuyển đi chỉ thực hiện niêm phong kẹp chì.

Trường hợp container/thùng chứa đựng hàng hóa trên phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan không đáp ứng điều kiện để niêm phong, giám sát hải quan, là thùng xe tự chế "giả container", chi cục hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đi không cho phép bốc xếp hàng hóa lên phương tiện đó và không xác nhận đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan.

Đối với trường hợp xe siêu trường siêu trọng có giấy phép vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, chỉ cho phép xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển và xác nhận hàng qua khu vực giám sát khi phương tiện vận chuyển đáp ứng điều kiện về phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và điều kiện lưu hành phương tiện trên đường bộ được quy định tại Điều 13, Điều 14 và Điều 20 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng vừa ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ Công an, Bộ giao thông vận tải, Tổng Cục Hải quan, UBND tỉnh Lạng Sơn và UBND tỉnh Quảng Ninh về ngăn chặn, xử lý hành vi vận chuyển hàng hoá trong thùng tự chế "giả container" gây TNGT và tiềm ẩn nhiều rủi ro khác.

Trước đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp vận tải hàng hoá bằng ô tô, hiện nay có tình trạng một số doanh nghiệp vận tải chở thùng hàng hoá được kẹp chì hải quan, giả container.

Trước đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp vận tải hàng hoá bằng ô tô, hiện nay có tình trạng một số doanh nghiệp vận tải chở thùng hàng hoá được kẹp chì hải quan, giả container nhưng quá khổ giới hạn của phương tiện, lưu thông từ các khu bãi cạnh cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh), cảng Hải Phòng, đi vào nội địa bằng đường bộ đến cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) sang Lào và cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) sang Campuchia.

"Tình trạng này nếu không được ngăn chặn kịp thời, sẽ phát sinh những vấn đề thiếu minh bạch trong hoạt động của các lực lượng chức năng Việt Nam tại cửa khẩu, không thực hiện đúng quy định tại Hiệp định về vận tải đường bộ giữa Việt Nam với các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia", Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nêu quan điểm.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và các địa phương liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý triệt để ngay từ cửa khẩu, cương quyết không để thông quan những thùng chứa hàng hoá được kẹp chì hải quan, giả container.

Về việc này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có văn bản chấn chỉnh việc cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn. Cục CSGT (Bộ Công an) cũng đã chỉ đạo tăng cường kiểm soát, xử lý một số trường hợp vi phạm, nhưng tình trạng trên vẫn tiếp diễn.

Vừa qua, sau khi Hiệp hội Vận tải ô tô gửi văn bản thì Tổng cục Hải quan có văn bản tiếp theo nhưng hiện tại nhiều cửa khẩu vẫn thông quan bình thường. Thậm chí còn có tình trạng phó mặc cho lực lượng CSGT xử lý.

Bảo Khánh

CSGT xử lý nghiêm xe quân sự cũ hoán cải chở khách du lịch

Các xe quân sự cũ hoán cải để chở khách du lịch sẽ bị lực lượng CSGT, Công an TP Hà Nội xử lý nghiêm.

Công an triệu tập người đàn ông chửi bới tại chốt đo nồng độ cồn

Người đàn ông lớn tiếng chửi bới tại chốt kiểm soát nồng độ cồn tối mùng 2 Tết đã bị cảnh sát triệu tập đến làm việc.

Quyết liệt xử lý vi phạm trong Tết, tai nạn liên quan đến rượu bia giảm sâu

Theo thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an), trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2023, toàn quốc xảy ra 2 vụ tai nạn liên quan đến rượu, bia.

5 ngày nghỉ Tết cả nước xảy ra 107 vụ tai nạn giao thông

Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), từ đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến nay, toàn quốc xảy ra 107 vụ tai nạn, làm chết 62 người và bị thương 77 người.

Tránh bị phạt trên đường cao tốc cần lưu ý những điều sau

Ngày Tết nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, nhiều chủ phương tiện chọn đường cao tốc để lưu thông. Tuy nhiên, tài xế cần lưu ý một số vấn đề để tránh vi phạm, bị phạt nặng.

Xe máy lao xuống kênh ở Nghệ An sau Giao thừa làm 3 người tử vong

Xe máy lao xuống kênh thủy lợi ở huyện Yên Thành (Nghệ An) làm cả 3 người tử vong, trong đó có 2 anh em ruột.

Tài xế ô tô gây tai nạn liên hoàn ở Hà Nội vi phạm nồng độ cồn

Sau vụ tai nạn liên hoàn, CSGT đã kiểm tra nồng độ cồn với tài xế điều khiển ô tô con. Kết quả người này vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,404 mg/L khí thở.

Công bố đường dây nóng phản ánh xe nhồi khách, bức xúc về giao thông dịp Tết

Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia vừa công bố một loạt số điện thoại đường dây nóng về hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết.

Xe khách đâm vào nhóm công nhân về quê nghỉ Tết, 3 người tử vong

Khoảng 2h17 phút sáng 18/1, một vụ tai nạn liên hoàn đã xảy ra giữa xe khách và 3 xe máy trên QL 6 đoạn qua xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu, Hòa Bình.

Phương tiện ra vào Hà Nội theo 6 hướng trong dịp Tết

Để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trong dịp Tết Nguyên đán, Sở GTVT Hà Nội quyết định phân luồng phương tiện ra vào nội thành theo 6 hướng.

Đang cập nhật dữ liệu !