Vụ thiếu nữ 15 tuổi có bầu ở Bắc Kạn: Cha mẹ cần dạy con cách tôn trọng cơ thể

Theo luật sư, cha mẹ cần dạy con phải biết tôn trọng cơ thể của chính mình. Khi người khác có ý định xâm hại, hoặc lợi dụng cơ thể con, con cần biết nói “không”, hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ để bảo vệ an toàn cho bản thân.

Chiều 16/10, Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 6 đối tượng đã thực hiện hành vi "giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi".

Trao đổi với PV Infonet về vụ án, luật sư Phạm Thu Hà – VPLS Trung Hòa (Hà Nội) phân tích: “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi là hành vi của một người đã thành niên giao cấu hoặc thực hiện hành vi tình dục khác với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi không trái với ý muốn của nạn nhân.

Người phạm tội phải là người đã thành niên, tức là người đã đủ 18 tuổi trở lên. Trong vụ việc, 6 thanh niên phạm tội đều có năm sinh từ 1999, tức là đã trên 18 tuổi và là nam giới.

Việc giao cấu thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi là hoàn toàn có sự đồng tình của hai người không bên nào ép buộc bên nào. Theo tình tiết sự việc, chưa nhận thấy dấu hiệu nạn nhân bị cưỡng hiếp hay bắt buộc quan hệ tình dục.

Luật sư Phạm Thu Hà trao đổi với PV Infonet về vụ án.

Xác định nạn nhân là nữ sinh lớp 8, 15 tuổi. Như vậy, người bị hại trong vụ án "giao cấu với người dưới 16 tuổi" là người có độ tuổi từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. 

Việc để người phạm tội giao cấu là hoàn toàn có sự tự nguyên, không có sự cưỡng bức hay ép buộc nào. Mặc dù bị hại tự nguyện và có nhiều trường hợp bị hại yêu cầu không xử lý đối với người phạm tội, nhưng yêu cầu này của họ không được chấp nhận vì nạn nhân là đối tượng mà Nhà nước buộc phải bảo vệ.

Trường hợp chỉ coi là tội giao cấu với trẻ em khi người phạm tội và người bị hại đã thực hiện việc giao cấu, nếu chỉ có những hành vi có tính chất dâm ô mà chưa thực hiện việc giao cấu thì không cấu thành tội giao cấu với trẻ em mà tuỳ trường hợp có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội dâm ô trẻ em”.

Luật sư Thu Hà nhận định: “Đây là hành vi giao cấu có sự đồng ý, chấp nhận của nạn nhân, mặc dù người phạm tội không có bất kỳ thủ đoạn nào để ép buộc, khống chế nạn nhân.

Để thực hiện được mục đích giao cấu hoặc thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác trong tội này, người thực hiện tội phạm có thể đạt được mục đích thông qua nhiều trường hợp, nhiều hoàn cảnh khác nhau, nhưng chung nhất là không có việc sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực, lợi dụng tình trạng không chống cự được của nạn nhân, các thủ đoạn khác hoặc lợi dụng sự lệ thuộc của nạn nhân như ở các tội hiếp dâm, cưỡng dâm.

Do đó, hành vi của tội này phải được thực hiện một cách đồng thuận, mà nhiều trường hợp chính người thực hiện hành vi còn không ý thức được mình đang thực hiện một hành vi phạm tội.

Nhóm thanh niên bị cơ quan công an khởi tố.

Trường hợp chủ thể dùng tiền hoặc tài sản trao đổi lấy việc giao cấu thuận tình với nạn nhân thì không cấu thành tội này. Việc trừng trị hành vi giao cấu thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi bằng luật hình sự của Nhà nước ta cũng chủ yếu nhằm bảo vệ sự phát triển bình thường về mặt tình dục đối với người chưa đủ 16 tuổi.

Hành vi phạm tội trên về nguyên tắc đã xâm phạm tình dục cũng như sự phát triển của người từ 13 đến dưới 16 tuổi. Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi là tội cấu thành hình thức, chỉ cần người phạm tội thực hiện hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi tình dục khác với nạn nhân là người từ 13 đến dưới 16 tuổi thì đã cấu thành tội phạm này.

Mục đích cuối cùng là thỏa mãn nhu cầu tình dục dù có thuận theo ý muốn đối với nạn nhân, nhưng không phù hợp với lứa tuổi và sự non nớt về nhận thức của nạn nhân nên cần phải bị xử lý hình sự.

Căn cứ vào tình tiết sự việc và các yếu tố cấu thành tội phạm, xác định 6 thanh niên trên phạm tội “ Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi” quy định tại Điều 145 Bộ Luật Hình sự. Tuy nhiên mức độ hình phạt của 6 người sẽ phụ thuộc vào các tình tiết tăng năng, giảm nhẹ và có thể bị phạt tù từ 1- 5 năm. Còn người nào trong nhóm 6 thanh niên này phạm tội 2 lần trở lên và trong quá trình điều tra, nếu xác định được đối tượng làm nạn nhân mang thai hoặc có hành vi giao cấu nhiều lần thì phải chịu mức phạt tù từ  3- 10 năm”.

Thiếu nữ 15 tuổi làm việc với cơ quan công an.

Vụ việc của bé gái 15 tuổi đã để lại hậu quả đáng tiếc, bé gái mang thai 21 tuần. Luật sư Thu Hà nêu quan điểm: ''Đây chính là hồi chuông báo động cho bố mẹ bé gái nói riêng và các bậc phụ huynh đang nuôi dạy con ở độ tuổi 13 đến 16.

Chính từ sự quản lý không sát sao, cha mẹ không trang bị cho các con về giới tính cũng như kiến thức pháp luật, dẫn đến việc con tự nguyện giao cấu với các đối tượng''.

Đáng nói, hành vi của 6 đối tượng liên quan bị khởi tố, tạm giam cũng thể sự thiếu hiểu biết, coi thường pháp luật. Thực trạng xâm hại, giao cấu với trẻ từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi xuất hiện ngày càng nhiều, vì vậy hình phạt đối với 6 thanh niên trên cần mang tính giáo dục và răn đe cao.  

''Bảo vệ trẻ em luôn luôn là trách nhiệm hàng đầu của cả xã hội. Tư tưởng đó cũng xuyên suốt trong hệ thống pháp luật hình sự nước ta từ trước tới nay, thể hiện ở việc coi trẻ em là khách thể cần được bảo vệ đặc biệt mà nếu bị xâm phạm đến thì hình phạt dành cho chủ thể tội phạm là nghiêm khắc hơn rất nhiều so với tội phạm có khách thể là người đã thành niên.

Tuy nhiên hiện nay có một thực trạng đáng lo ngại là sự gia tăng của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trên cả nước. Đặc biệt, nhiều đối tượng đã lợi dụng các nạn nhân là học sinh xa nhà, ít sự quản lý của gia đình, có vấn đề về nhận thức để thực hiện giao cấu, tương tự với trường hợp của bé gái lớp 8 nêu trên.

Trong nhiều vụ án được xét xử, khó khăn nhiều lúc lại phát sinh từ phía người bị hại. Điểm đặc biệt của các vụ án giao cấu với trẻ em là việc giao cấu có sự đồng thuận từ phía nạn nhân'', luật sư Phạm Thu Hà nói.

Nữ luật sư chia sẻ thêm: ''Có nhiều vụ việc giữa nạn nhân và thủ phạm tồn tại quan hệ yêu đương, thậm chí là vợ chồng nên nạn nhân cũng thay đổi lời khai trong quá trình tố tụng, có khi còn che giấu cho bị can , bị cáo.

Trong nhiều vụ án, mặc dù tại cơ quan điều tra và trong hồ sơ vụ án đã thể hiện quan điểm rõ ràng và khẳng định hành vi của bị cáo đã xâm hại tình dục đối với họ, nhưng do trong quá trình chờ xét xử, giữa gia đình bị cáo và gia đình người bị hại đã thỏa thuận, thống nhất với nhau và thậm chí còn che giấu cho bị can, bị cáo .

Như đã phân tích và viện dẫn ở trên, các điều luật liên quan cho thấy mục đích cao nhất và cuối cùng của hình phạt cũng là để giáo dục người phạm tội, giúp họ sửa chữa sai lầm và trở thành công dân có ích cho xã hội.

Đối với tội giao cấu với trẻ em, chủ thể tội phạm nhiều khi là những đối tượng khá đặc biệt. Họ có thể là người yêu, họ có thể là những người nông dân thiếu hiểu biết pháp luật, cũng có thể là người dân tộc thiểu số sống ở miền sâu miền xa...

Dưới góc độ này thì những người tiến hành tố tụng cần phân loại, đánh giá đúng bản chất hành vi, vấn đề lỗi , ý thức của người phạm tội để áp dụng pháp luật một cách mềm dẻo nhằm đạt được mục đích cuối cùng của pháp luật nói chung và hình phạt nói riêng là giáo dục nhân cách con người, giúp họ thành người có ích cho xã hội''.

“Độ tuổi 13 đến dưới 16 là giai đoạn các con có nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Ở tuổi này này các con xuất hiện những  “rung động mới lớn” và bắt đầu tò mò khám phá về cơ thể bản thân. Cùng với đó là sự non nớt, thiếu hiểu biết nên các con dễ trở thành nạn nhân của đối tượng xấu.

Cha mẹ cần trang bị cho các con các kiến thức về kỹ năng sống, giới tính, đồng thời giáo dục cho các con hiểu biết về pháp luật. Thay vì ngăn cấm con yêu đương, tìm hiểu bạn khác giới, cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện với con.

Cha mẹ cần nói cho con biết những “nguy cơ” của việc đi quá giới hạn trong tình yêu để giúp con biết tự bảo vệ mình, tránh gây ra hậu quả đáng tiếc.

Cha mẹ cũng cần dạy con phải biết tôn trọng cơ thể của chính mình. Khi người khác có ý định xâm hại, hoặc lợi dụng cơ thể con, con cần biến nói “không”, hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ để bảo vệ an toàn cho bản thân”, luật sư Phạm Thu Hà khuyến cáo.

Sông Yên

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !