Thiếu chất này vừa gây bướu cổ, vừa kém thông minh?

Thiếu iốt gây ra nhiều bệnh tật như bướu cổ, gây chậm phát triển về nhận thức ở trẻ. Ở các vùng thiếu iốt chỉ số IQ của trẻ sẽ thấp hơn các vùng khác.

Theo thống kê của BV Bệnh Nội tiết Trung ương, tình trạng bướu cổ là do thiếu iốt. Hàng ngày cơ thể cần từ 150 – 200mcg iốt, nguồn gốc từ thức ăn, nước uống, không khí… Theo điều tra mới nhất của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, tỷ lệ bướu cổ trẻ em 8 – 10 tuổi là 9,8%. 

Theo tiêu chuẩn của WHO, độ bao phủ sử dụng iốt trên 90% dân số và tỷ lệ bướu cổ ở trẻ 8-10 tuổi là 5% và Việt Nam đã thành công vào năm 2005. Tuy nhiên, về sau do không đầu tư kinh phí miễn phí sản xuất muối iốt và không yêu cầu bắt buộc, người dân bỏ quên vi chất này dẫn tới tỷ lệ bướu cổ ở trẻ từ 8-10 tuổi tăng.

TS BS Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết iốt là một nguyên tố cần thiết cho sự phát triển bình thường và cho sự phát triển của não bộ. Một chế độ ăn uống lành mạnh cần cung cấp đủ iốt, nhưng quá nhiều có thể gây ra các vấn đề khác về sức khỏe. 

Iốt giúp tuyến giáp tạo ra hormone thyroxine. Thyroxine tham gia kiểm soát hoạt động của một số tế bào. Thyroxine rất quan trọng đối với sự phát triển của xương và hệ thần kinh, cũng như tham gia chuyển hóa của protein, chất béo và carbohydrate trong cơ thể.

Iốt rất quan trọng trước khi sinh và ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nó cần thiết cho sự phát triển của não và hệ thần kinh, 5 giác quan, sự tập trung và sự phối hợp.

Theo BS Hưng, bình thường cơ thể cần bao nhiêu iốt tùy thuộc vào độ tuổi và tình trạng sinh lý hay bệnh lý,…

Nhóm tuổi lượng iốt được khuyến nghị hàng ngày (microgam/ngày): 0-6 tháng tuổi 90, 7-12 tháng tuổi 110, 1-8 tuổi 90, 9-13 tuổi 120, 14-18 tuổi 150, người trưởng thành 150, phụ nữ mang thai 220, phụ nữ cho con bú 270.

Quá ít iốt có thể gây ra tình trạng mệt mỏi, cảm thấy lạnh, khó tập trung và rụng tóc. Và nếu không có đủ iốt, tuyến giáp có thể to lên tạo thành bướu cổ.  Ở trẻ em thiếu iốt sẽ ảnh hướng tới trí thông minh, sự phát triển của trẻ. Ở các vùng thiếu iốt chỉ số IQ của trẻ thấp hơn các vùng khác.

Ảnh minh họa. 

Quá nhiều iốt (thường là từ các chất bổ sung) có thể gây nguy hiểm cho những người bị rối loạn tuyến giáp.

Thực phẩm giàu iốt bao gồm hải sản như hàu, cá hồng và rong biển. Cá hồi đóng hộp, bánh mì, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua cũng chứa iốt.

Iốt cũng được thêm vào nhiều loại muối. Iốt cũng là một trong số các vi chất dinh dưỡng được khuyến nghị bổ sung vào thực phẩm như sữa, bánh mỳ, … Chúng ta nên có thói quen đọc nhãn thực phẩm để biết thực phẩm đó có chứa iốt hay không? Và có bao nhiêu trong khẩu phần ăn? Đã cung cấp được bao nhiêu % nhu cầu khuyến nghị, 

Với phụ nữ đang mang thai, TS Hưng khuyến cáo, chị em hãy kiểm tra xem bạn có đang ăn đủ iốt hay không. Lượng iốt thấp có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai. Thiếu iốt cũng có thể dẫn đến tăng trưởng còi cọc và thiểu năng trí tuệ hoặc giảm chỉ số IQ ở trẻ.

Các nhà khoa học đã khuyến cáo rằng tất cả phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú hoặc đang chuẩn bị mang thai nên bổ sung iốt 150 microgam mỗi ngày để nạp vào cơ thể vì nếu không họ khó có thể nhận được tất cả lượng iốt cần thiết mỗi ngày.

Hãy đi khám và nói với bác sĩ của bạn về điều này. Phụ nữ có tình trạng tuyến giáp không nên tự bổ sung iốt mà cần được bác sĩ khám và tư vấn rõ ràng.

Theo khuyến cáo, thiếu iốt hoàn toàn có thể phòng tránh nếu cơ thể được bổ sung iốt đều đặn hàng ngày. Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, bổ sung iốt vào thức ăn có hiệu quả phòng chống các rối loạn do thiếu iốt.

Việc sử dụng muối iốt thường xuyên và lâu dài là một biện pháp đơn giản, tiết kiệm và hiệu quả để phòng, chống rối loạn do thiếu iốt. Sử dụng muối iốt cũng là giải pháp hoàn toàn an toàn, không gây bất kỳ hậu quả xấu nào làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khánh Chi 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !