Rót hàng tỷ đô vào Masan, Vingroup, chaebol top 3 Hàn Quốc SK Group đặt cược mạnh vào Việt Nam

Bị tụt hậu từ lâu ở nước ngoài so với các đối thủ như Samsung hay Hyundai, Tập đoàn SK của Hàn Quốc đang thực hiện một số bước đi táo bạo vào Việt Nam nhằm  khai thác sự giàu có của người tiêu dùng trẻ 

SK đã mua lượng lớn cổ phần tại hai tập đoàn của Việt Nam, một trong số đó là nhà điều hành hệ thống bán lẻ hiện đại VinMart.

Cửa hàng VinMart nằm trong các khu chung cư là biểu tượng cho sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của hệ thống siêu thị tại Việt Nam. Cho đến khoảng 3 năm trước, các địa điểm mua sắm chính của người Việt vẫn là các khu chợ truyền thống. Nhưng siêu thị hiện đại đang mọc lên hết sức nhanh chóng.

Hồi tháng 4, SK đầu tư 410 triệu USD vào VinCommerce, đổi lấy 16,3% cổ phần. SK đã đề cử người của mình vào HĐQT VinCommerce và hai bên đang xem xét hợp tác kinh doanh.

VinCommerce điều hành hệ thống 2.300 siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Nhưng trong chiến lược mở rộng của mình, công ty đã phải chịu thua lỗ và đang tìm cách tìm kiếm lợi nhuận.

Rót hàng tỷ đô vào Masan, Vingroup, chaebol top 3 Hàn Quốc SK Group đặt cược mạnh vào Việt Nam - Ảnh 1.
 

Lý do dẫn đến quyết định đầu tư vào thị trường nước ngoài của SK là rủi ro khi mô hình kinh doanh quá tập trung vào thị trường Hàn Quốc.

Mặc dù là chaebol lớn thứ ba Hàn Quốc, hầu hết hoạt động kinh doanh của SK chẳng hạn như hóa dầu, viễn thông dựa cả vào thị trường nội địa. Trong khi đó hai công ty đồng hương là Samsung Electronics và Hyundai Motor đã thành danh trên thị trường quốc tế.

Kazuhiro Momomoto, nhà nghiên cứu tại JETRO cho biết: "So với các chaebol lớn khác, SK đang chậm trễ trong việc mở rộng ra nước ngoài, chẳng hạn như ở Việt Nam".

Trong những năm gần đây, SK đã đầu tư mạnh mẽ để tạo dựng chỗ đứng tại Việt Nam. Năm 2008, tập đoàn này đã chi 470 triệu USD để mua cổ phần Masan Group, công ty mẹ của VinCommerce thời điểm hiện tại.

Năm tiếp sau đó, SK đầu tư 1 tỷ USD vào Vingroup, tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, nắm 6,1% cổ phần. Sau đó, Vingroup đã chuyển nhượng VinCommerce cho Masan từ tháng 12/2019.

Thông qua những khoản đầu tư đó, Nikkei cho rằng SK có kế hoạch xây dựng một mạng lưới phân phối và bán hàng từ A đến Z tại Việt Nam. Một phần của kế hoạch đó là kinh nghiệm vận hành tại Eleven Street, một nền tảng thương mại điện tử lớn ở Hàn Quốc.

Năm ngoái, SK đã ký một hợp đồng ràng buộc vốn với Amazon.com, với ý tưởng biến VinCommerce thành một nhà bán lẻ đa kênh như Amazon hoặc Alibaba của Trung Quốc, qua đó giúp công ty Việt Nam nhanh chóng đạt được lợi nhuận.

Việt Nam hiện có dân số 100 triệu dân với độ tuổi trung bình 31, thế hệ người tiêu dùng trẻ rất sẵn sàng chi tiêu.

GDP đầu người của Việt Nam đã vượt mức 3.000 USD, ngưỡng ước tính để thúc đẩy sự gia tăng của tiêu dùng thiết bị gia dụng và hàng hóa lâu bền khác. Thực tế việc các công ty Hàn Quốc khác đã thâm nhập thị trường trước đó là một điểm lợi cho SK.

Tập đoàn Lotte Hàn Quốc đang sở hữu tòa cao ốc Lotte Center Hà Nội cho thuê văn phòng, khách sạn và trung tâm thương mại. Lotte dự kiến mở thêm một khách sạn cao cấp tại Việt Nam vào năm 2025.

Tập đoàn CJ sở hữu cụm rạp chiếu phim trên khắp Việt Nam đóng vai trò là nơi quảng bá rộng rãi cho các phương tiện truyền thông Hàn Quốc. Vào tháng 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bổ sung tiếng Hàn là ngôn ngữ chính được giảng dạy trong các trường học bên cạnh tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Pháp và tiếng Nga.

Quyền lực mềm của K-pop và K-drama cũng tạo được tiếng vang đối với giới trẻ Việt Nam, qua đó đem lại lợi ích cho các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc. Amorepacific và LG Household & Health Care đã mở rộng kênh bán hàng tại Việt Nam.

Sự hiện diện của Hàn Quốc tại Việt Nam đã tăng lên nhanh chóng kể từ khi hai nước bắt đầu mối quan hệ sâu sắc hơn vào năm 2009. Riêng Samsung hiện đã đóng góp 1/5 vào tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Hơn 200.000 người Hàn Quốc hiện đang sinh sống tại Việt Nam, gấp 10 lần so với số người Nhật Bản.

Theo Nhịp sống kinh tế

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.