Rót hàng tỷ đô vào Masan, Vingroup, chaebol top 3 Hàn Quốc SK Group đặt cược mạnh vào Việt Nam

Bị tụt hậu từ lâu ở nước ngoài so với các đối thủ như Samsung hay Hyundai, Tập đoàn SK của Hàn Quốc đang thực hiện một số bước đi táo bạo vào Việt Nam nhằm  khai thác sự giàu có của người tiêu dùng trẻ 

SK đã mua lượng lớn cổ phần tại hai tập đoàn của Việt Nam, một trong số đó là nhà điều hành hệ thống bán lẻ hiện đại VinMart.

Cửa hàng VinMart nằm trong các khu chung cư là biểu tượng cho sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của hệ thống siêu thị tại Việt Nam. Cho đến khoảng 3 năm trước, các địa điểm mua sắm chính của người Việt vẫn là các khu chợ truyền thống. Nhưng siêu thị hiện đại đang mọc lên hết sức nhanh chóng.

Hồi tháng 4, SK đầu tư 410 triệu USD vào VinCommerce, đổi lấy 16,3% cổ phần. SK đã đề cử người của mình vào HĐQT VinCommerce và hai bên đang xem xét hợp tác kinh doanh.

VinCommerce điều hành hệ thống 2.300 siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Nhưng trong chiến lược mở rộng của mình, công ty đã phải chịu thua lỗ và đang tìm cách tìm kiếm lợi nhuận.

Rót hàng tỷ đô vào Masan, Vingroup, chaebol top 3 Hàn Quốc SK Group đặt cược mạnh vào Việt Nam - Ảnh 1.
 

Lý do dẫn đến quyết định đầu tư vào thị trường nước ngoài của SK là rủi ro khi mô hình kinh doanh quá tập trung vào thị trường Hàn Quốc.

Mặc dù là chaebol lớn thứ ba Hàn Quốc, hầu hết hoạt động kinh doanh của SK chẳng hạn như hóa dầu, viễn thông dựa cả vào thị trường nội địa. Trong khi đó hai công ty đồng hương là Samsung Electronics và Hyundai Motor đã thành danh trên thị trường quốc tế.

Kazuhiro Momomoto, nhà nghiên cứu tại JETRO cho biết: "So với các chaebol lớn khác, SK đang chậm trễ trong việc mở rộng ra nước ngoài, chẳng hạn như ở Việt Nam".

Trong những năm gần đây, SK đã đầu tư mạnh mẽ để tạo dựng chỗ đứng tại Việt Nam. Năm 2008, tập đoàn này đã chi 470 triệu USD để mua cổ phần Masan Group, công ty mẹ của VinCommerce thời điểm hiện tại.

Năm tiếp sau đó, SK đầu tư 1 tỷ USD vào Vingroup, tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, nắm 6,1% cổ phần. Sau đó, Vingroup đã chuyển nhượng VinCommerce cho Masan từ tháng 12/2019.

Thông qua những khoản đầu tư đó, Nikkei cho rằng SK có kế hoạch xây dựng một mạng lưới phân phối và bán hàng từ A đến Z tại Việt Nam. Một phần của kế hoạch đó là kinh nghiệm vận hành tại Eleven Street, một nền tảng thương mại điện tử lớn ở Hàn Quốc.

Năm ngoái, SK đã ký một hợp đồng ràng buộc vốn với Amazon.com, với ý tưởng biến VinCommerce thành một nhà bán lẻ đa kênh như Amazon hoặc Alibaba của Trung Quốc, qua đó giúp công ty Việt Nam nhanh chóng đạt được lợi nhuận.

Việt Nam hiện có dân số 100 triệu dân với độ tuổi trung bình 31, thế hệ người tiêu dùng trẻ rất sẵn sàng chi tiêu.

GDP đầu người của Việt Nam đã vượt mức 3.000 USD, ngưỡng ước tính để thúc đẩy sự gia tăng của tiêu dùng thiết bị gia dụng và hàng hóa lâu bền khác. Thực tế việc các công ty Hàn Quốc khác đã thâm nhập thị trường trước đó là một điểm lợi cho SK.

Tập đoàn Lotte Hàn Quốc đang sở hữu tòa cao ốc Lotte Center Hà Nội cho thuê văn phòng, khách sạn và trung tâm thương mại. Lotte dự kiến mở thêm một khách sạn cao cấp tại Việt Nam vào năm 2025.

Tập đoàn CJ sở hữu cụm rạp chiếu phim trên khắp Việt Nam đóng vai trò là nơi quảng bá rộng rãi cho các phương tiện truyền thông Hàn Quốc. Vào tháng 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bổ sung tiếng Hàn là ngôn ngữ chính được giảng dạy trong các trường học bên cạnh tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Pháp và tiếng Nga.

Quyền lực mềm của K-pop và K-drama cũng tạo được tiếng vang đối với giới trẻ Việt Nam, qua đó đem lại lợi ích cho các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc. Amorepacific và LG Household & Health Care đã mở rộng kênh bán hàng tại Việt Nam.

Sự hiện diện của Hàn Quốc tại Việt Nam đã tăng lên nhanh chóng kể từ khi hai nước bắt đầu mối quan hệ sâu sắc hơn vào năm 2009. Riêng Samsung hiện đã đóng góp 1/5 vào tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Hơn 200.000 người Hàn Quốc hiện đang sinh sống tại Việt Nam, gấp 10 lần so với số người Nhật Bản.

Theo Nhịp sống kinh tế

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?