Rót hàng tỷ đô vào Masan, Vingroup, chaebol top 3 Hàn Quốc SK Group đặt cược mạnh vào Việt Nam

Bị tụt hậu từ lâu ở nước ngoài so với các đối thủ như Samsung hay Hyundai, Tập đoàn SK của Hàn Quốc đang thực hiện một số bước đi táo bạo vào Việt Nam nhằm  khai thác sự giàu có của người tiêu dùng trẻ 

SK đã mua lượng lớn cổ phần tại hai tập đoàn của Việt Nam, một trong số đó là nhà điều hành hệ thống bán lẻ hiện đại VinMart.

Cửa hàng VinMart nằm trong các khu chung cư là biểu tượng cho sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của hệ thống siêu thị tại Việt Nam. Cho đến khoảng 3 năm trước, các địa điểm mua sắm chính của người Việt vẫn là các khu chợ truyền thống. Nhưng siêu thị hiện đại đang mọc lên hết sức nhanh chóng.

Hồi tháng 4, SK đầu tư 410 triệu USD vào VinCommerce, đổi lấy 16,3% cổ phần. SK đã đề cử người của mình vào HĐQT VinCommerce và hai bên đang xem xét hợp tác kinh doanh.

VinCommerce điều hành hệ thống 2.300 siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Nhưng trong chiến lược mở rộng của mình, công ty đã phải chịu thua lỗ và đang tìm cách tìm kiếm lợi nhuận.

Rót hàng tỷ đô vào Masan, Vingroup, chaebol top 3 Hàn Quốc SK Group đặt cược mạnh vào Việt Nam - Ảnh 1.

Lý do dẫn đến quyết định đầu tư vào thị trường nước ngoài của SK là rủi ro khi mô hình kinh doanh quá tập trung vào thị trường Hàn Quốc.

Mặc dù là chaebol lớn thứ ba Hàn Quốc, hầu hết hoạt động kinh doanh của SK chẳng hạn như hóa dầu, viễn thông dựa cả vào thị trường nội địa. Trong khi đó hai công ty đồng hương là Samsung Electronics và Hyundai Motor đã thành danh trên thị trường quốc tế.

Kazuhiro Momomoto, nhà nghiên cứu tại JETRO cho biết: "So với các chaebol lớn khác, SK đang chậm trễ trong việc mở rộng ra nước ngoài, chẳng hạn như ở Việt Nam".

Trong những năm gần đây, SK đã đầu tư mạnh mẽ để tạo dựng chỗ đứng tại Việt Nam. Năm 2008, tập đoàn này đã chi 470 triệu USD để mua cổ phần Masan Group, công ty mẹ của VinCommerce thời điểm hiện tại.

Năm tiếp sau đó, SK đầu tư 1 tỷ USD vào Vingroup, tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, nắm 6,1% cổ phần. Sau đó, Vingroup đã chuyển nhượng VinCommerce cho Masan từ tháng 12/2019.

 

Thông qua những khoản đầu tư đó, Nikkei cho rằng SK có kế hoạch xây dựng một mạng lưới phân phối và bán hàng từ A đến Z tại Việt Nam. Một phần của kế hoạch đó là kinh nghiệm vận hành tại Eleven Street, một nền tảng thương mại điện tử lớn ở Hàn Quốc.

Năm ngoái, SK đã ký một hợp đồng ràng buộc vốn với Amazon.com, với ý tưởng biến VinCommerce thành một nhà bán lẻ đa kênh như Amazon hoặc Alibaba của Trung Quốc, qua đó giúp công ty Việt Nam nhanh chóng đạt được lợi nhuận.

Việt Nam hiện có dân số 100 triệu dân với độ tuổi trung bình 31, thế hệ người tiêu dùng trẻ rất sẵn sàng chi tiêu.

GDP đầu người của Việt Nam đã vượt mức 3.000 USD, ngưỡng ước tính để thúc đẩy sự gia tăng của tiêu dùng thiết bị gia dụng và hàng hóa lâu bền khác. Thực tế việc các công ty Hàn Quốc khác đã thâm nhập thị trường trước đó là một điểm lợi cho SK.

Tập đoàn Lotte Hàn Quốc đang sở hữu tòa cao ốc Lotte Center Hà Nội cho thuê văn phòng, khách sạn và trung tâm thương mại. Lotte dự kiến mở thêm một khách sạn cao cấp tại Việt Nam vào năm 2025.

Tập đoàn CJ sở hữu cụm rạp chiếu phim trên khắp Việt Nam đóng vai trò là nơi quảng bá rộng rãi cho các phương tiện truyền thông Hàn Quốc. Vào tháng 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bổ sung tiếng Hàn là ngôn ngữ chính được giảng dạy trong các trường học bên cạnh tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Pháp và tiếng Nga.

Quyền lực mềm của K-pop và K-drama cũng tạo được tiếng vang đối với giới trẻ Việt Nam, qua đó đem lại lợi ích cho các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc. Amorepacific và LG Household & Health Care đã mở rộng kênh bán hàng tại Việt Nam.

Sự hiện diện của Hàn Quốc tại Việt Nam đã tăng lên nhanh chóng kể từ khi hai nước bắt đầu mối quan hệ sâu sắc hơn vào năm 2009. Riêng Samsung hiện đã đóng góp 1/5 vào tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Hơn 200.000 người Hàn Quốc hiện đang sinh sống tại Việt Nam, gấp 10 lần so với số người Nhật Bản.

Theo Nhịp sống kinh tế

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Bất động sản Hoà Bình: “Mỏ vàng” ven đô
icon

Liên tục thu hút các nhà đầu tư lớn, chưa bao giờ bất động sản Hoà Bình có sức hút mạnh mẽ như hiện nay. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều doanh nghiệp tên tuổi đã có mặt ở vùng đất giáp ranh với phía Tây Hà Nội này.

 
 
Bất động sản nghỉ dưỡng sân golf: Sức hút của dòng sản phẩm có số lượng hạn chế
icon

Trong thị phần bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay, bất động sản sân golf đang dần trở thành kênh hấp dẫn, hút mạnh dòng tiền đầu tư và được các tập đoàn lớn đặc biệt quan tâm.

 
 
Hilltop Valley Golf Club - sân golf có địa hình khó và đẹp bậc nhất Việt Nam
icon

Với nhiều lợi thế vượt trội, các chuyên gia nhận định khi đi vào hoạt động trong thời gian sắp tới, Hilltop Valley Golf Club sẽ thu hút lượng lớn golf thủ tới chinh phục các đường golf đầy thử thách và trải nghiệm những cảm xúc mới lạ.

 
 
Sân golf Hilltop Valley Golf Club: Hấp dẫn nhờ những điểm khác biệt
icon

Sự xuất hiện của Hilltop Valley Golf Club đã bổ sung vào bản đồ sân golf của Việt Nam một điểm đến đầy hấp dẫn cho những người yêu thích bộ môn thể thao này nhờ nhiều điểm khác biệt.

 
 
Tập đoàn Geleximco và chiến lược 'đa phân khúc' trên thị trường BĐS Việt Nam
icon

Dù ở phân khúc nào, mỗi sản phẩm mang thương hiệu Geleximco khi được đưa ra thị trường đều là kết quả của sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp từ thiết kế, lựa chọn đối tác, đến thi công, vận hành.

 
 
Bất động sản Hòa Bình giữ vững đà tăng trưởng nhờ nhiều lợi thế
icon

Với ưu thế về hạ tầng cũng như hệ sinh thái du lịch hoàn thiện, Hòa Bình luôn là cái tên thu hút các nhà đầu tư bất động sản.

 
Khai phá quỹ đất tỉnh - Xu hướng tất yếu
icon

Việc tìm kiếm, mở rộng quỹ đất ra nhiều tỉnh thành trên cả nước không chỉ nằm trong kế hoạch phát triển lâu dài của doanh nghiệp có nguồn lực tài chính tốt mà còn thành xu hướng tất yếu của thị trường. 

 
Bất động sản hạng sang: Kênh đầu tư tiềm năng mùa dịch
icon

Tình hình dịch bệnh đang làm thay đổi cán cân cung – cầu trên thị trường bất động sản. Nhưng theo nhiều chuyên gia, thị trường căn hộ hạng sang vẫn sẽ có chỗ đứng nhất định với ít nhất 5 yếu tố sau đây.

 
Một ngân hàng có thu nhập bình quân nhân viên vọt lên gần 45 triệu đồng/tháng
icon

Thu nhập bình quân của cán bộ nhân viên ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 44,5 triệu đồng/tháng, tăng mạnh 8 triệu đồng/tháng so với cùng kỳ năm 2020.

 
TP.HCM: Lượng hàng thiết yếu tăng gấp 3-5 lần, sức mua giảm nhiệt dần
icon

Tại TP.HCM, lượng hàng hóa tại các hệ thống siêu thị như Mega Market, Sài Gòn SATRA, Saigon Co.op, Vinmart và Vinmart + được bổ sung tăng gấp 3-5 lần, giá cả ổn định, sức mua dần giảm nhiệt