Quảng Ninh: Nhiều giải pháp sáng tạo trong thu hút vốn FDI

Nhiều giải pháp của Quảng Ninh được Trung ương đánh giá là sáng tạo, hiệu quả, qua đó Quảng Ninh ngày càng tạo được ưu thế cạnh tranh trong thu hút nguồn vốn FDI.

Ngày 29/12/1987, Quốc hội đã ban hành Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, tạo ra một kênh mới huy động vốn đầu tư quốc tế để phát triển KT-XH trong nước. Nằm trong định hướng chung đó, Quảng Ninh xác định phương châm thu hút FDI là đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ hợp tác.

Sau 30 năm thực hiện, đặc biệt là trong 10 năm trở lại đây, Quảng Ninh đã có nhiều bứt phá, đổi mới của Quảng Ninh trong hoạt động này.

Quảng Ninh đang trên đà phát triển

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Đức Long cho biết, đứng trước bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ trong thu hút đầu tư, Quảng Ninh đã không ngừng đổi mới mạnh mẽ cơ chế chính sách, tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn cho các nhà đầu tư, thể hiện rõ nét nhất quyết tâm của tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành nhằm thu hút tối đa nguồn lực đầu tư FDI.

Theo đó, Quảng Ninh đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nghiên cứu, đánh giá lại môi trường, chính sách thu hút đầu tư. Để tạo môi trường cho các doanh nghiệp đầu tư, Quảng Ninh đã tích cực xây dựng nhiều đề án lớn với các giải pháp đột phá được Trung ương ghi nhận và đánh giá cao, góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện thể chế chung của cả nước như đưa nội dung về Khu hành chính - kinh tế đặc biệt vào Hiến pháp 2013; Dự thảo Nghị định về hoạt động kinh doanh casino; Nghị định về đầu tư theo hình thức công - tư...

Năm 2012, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh (IPA Quảng Ninh). Đây là tổ chức chuyên trách trực thuộc UBND tỉnh làm công tác xúc tiến và hỗ trợ các nhà đầu tư. IPA Quảng Ninh hoạt động theo mô hình chuẩn quốc tế, với vai trò thực hiện chiến lược dài hạn thay vì ngắn hạn trong quá trình chuyển đổi tập trung thu hút đầu tư.

Cùng với đó, Quảng Ninh đã xây dựng và ban hành một số chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp và nhà đầu tư, như: Chính sách hỗ trợ và ưu tiên đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh (hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng, đầu tư hệ thống xử lý nước thải, hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động tại các doanh nghiệp thứ cấp trong khu công nghiệp, khu kinh tế); hỗ trợ các doanh nghiệp trong triển khai ứng dụng khoa học công nghệ sản xuất kinh doanh; hỗ trợ về vốn tín dụng…

Để cải môi trường đầu tư, Quảng Ninh đã tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, đô thị, hạ tầng kinh tế. Việc kết nối đồng bộ từ tỉnh lộ, quốc lộ, đường cao tốc, cảng biển, sân bay, đã và đang tạo sức hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Quảng Ninh.

Cùng với đó, Quảng Ninh cũng đã sớm hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu xúc tiến đầu tư Quảng Ninh; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về xúc tiến đầu tư, chương trình xúc tiến đầu tư hàng năm, hệ thống hóa và chuyên nghiệp hóa các ấn phẩm, tài liệu xúc tiến đầu tư theo chuẩn quốc tế...

Từ chỗ đứng ở tốp giữa về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và tốp cuối về chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh Par Index, đến nay Quảng Ninh đã vươn lên đứng đầu các chỉ số này. Chất lượng điều hành kinh tế của Quảng Ninh cũng được xếp hạng nằm trong các tỉnh, thành phố cao nhất cả nước. Qua đó, tiếp tục tạo được niềm tin của các nhà đầu tư khi đến với tỉnh, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.

Không chỉ được nhà đầu tư ghi nhận, cách làm trong thu hút đầu tư, trong đó có thu hút đầu tư FDI của Quảng Ninh thời gian qua đã được Trung ương đánh giá cao và được nhiều địa phương trong cả nước tìm hiểu, học tập.

Với những nỗ lực của mình, Quảng Ninh đã và đang khẳng định ưu thế hấp dẫn trong thu hút đầu tư FDI. Kể từ năm 1989 đến nay, Quảng Ninh đã thu hút được hơn 200 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký trên 6,5 tỷ USD.

Hiện trên địa bàn Quảng Ninh có 120 dự án FDI còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 6,4 tỷ USD; có 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đang có hoạt động đầu tư. Lũy kế vốn đầu tư thực hiện đến thời điểm hiện tại ước đạt 4,7 tỷ USD, chiếm 76% tổng vốn đăng ký.

Các dự án FDI chủ yếu tập trung vào lĩnh vực: Du lịch, dịch vụ, khách sạn, công nghiệp, khai khoáng, sản xuất sợi, vật liệu xây dựng... Theo đánh giá của Bộ KH&ĐT, hiện Quảng Ninh đang nằm trong danh sách các địa phương có dự án FDI được cấp phép mới cao của cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm, Quảng Ninh sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư để phát triển, trong đó xác định thu hút vốn FDI có vai trò quan trọng. Tuy nhiên, quan điểm nhất quán là không phát triển kinh tế bằng mọi giá, mà là thu hút đầu tư phải hướng tới phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước - Doanh nghiệp - Người dân...

Thời gian tới, Quảng Ninh sẽ chú trọng thu hút đầu tư theo hướng có chọn lọc, trong đó ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ cao thân thiện với môi trường; khuyến khích và ưu đãi đối với đầu tư nước ngoài vào những loại hình dịch vụ chất lượng cao; xây dựng hạ tầng giao thông đảm bảo kết nối nhanh hơn với khu vực và quốc tế, nhất là tại các địa bàn trọng điểm như: TP Hạ Long, KKT Vân Đồn và Móng Cái... Đặc biệt, tỉnh sẽ tập trung thu hút đầu tư, phát triển du lịch, dịch vụ, coi du lịch, dịch vụ là mũi nhọn trong giai đoạn 2016-2020.

Song song với đó là đa dạng hoá các hình thức đầu tư để huy động và nâng tỷ trọng của vốn FDI vào lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, Quảng Ninh tiếp tục khuyến khích đầu tư theo hình thức BT, BOT, đồng thời chỉ đạo nghiên cứu và triển khai mô hình đầu tư hợp tác công tư (PPP). Xác định rõ địa bàn trọng điểm, đối tác, nhà đầu tư chiến lược trong giai đoạn sắp tới để xúc tiến đầu tư. Thị trường mục tiêu là các nước: Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ, Châu Âu, Trung Đông.

Những thành công sau 30 năm thực hiện thu hút đầu tư FDI là động lực để Quảng Ninh tiếp tục tìm tòi, đổi mới, xây dựng nhiều giải pháp hiệu quả hơn.

Nguyên Trung

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.