Hết thời rủng rỉnh, chủ homestay ồ ạt rao bán lỗ tiền tỷ

Không khai thác được nhiều tháng nay do dịch bệnh, nhiều chủ homestay không còn đủ sức “gánh” chi phí và khoản nợ ngân hàng nên đành buốt ruột rao bán giá lỗ mong sớm tìm được người mua.

Vài năm gần đây, không ít người đã mạnh tay xuống tiền từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng để đầu tư homestay ở những vùng như Ba Vì, Hòa Bình, Sơn La...

Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, dịch bệnh lần thứ tư lại bất ngờ ập tới và kéo dài đến nay chưa dứt khiến hoạt động du lịch đã gặp khó khăn nay lại chồng thêm khó khăn. Trải qua 2 năm vắng khách bởi dịch bệnh nhưng chi phí vận hành homestay thì vẫn phải trang trải đều hàng tháng dù không có doanh thu. Đến nay, khi đã "ngấm" đòn, không còn sức để gánh nợ nên nhiều chủ homestay buộc phải rao bán, thậm chí bán lỗ để sớm có khách mua.

{keywords}
Homestay ở Mộc Châu này đang cần bán với giá lỗ gần một nửa.

Đơn cử, chủ một homestay ở Ba Vì (Hà Nội) đang rao bán cả khu rộng 2.000m2, đã có sẵn nhà sàn, ao cá, công trình phụ và nhiều cây ăn quả đến độ thu hoạch. Với lý do cần tiền bán gấp nên rao giá bán thu về là 3,7 tỷ đồng.

Cũng rao bán giá cắt lỗ, homestay ở Tả Phìn – Sa Pa (Lào Cai) có diện tích 1.000m2, có sổ đỏ 150m2 và hiện đang có 11 phòng kinh doanh từ bình dân đến cao cấp.

Hay homestay có sẵn 4 phòng đang khai thác, nằm trên mảnh đất rộng 800m2 cũng ở Sa Pa. Cả khu có nhà hàng phục vụ ăn uống, café... đất có sổ nông nghiệp và sẽ làm lên đất ở lâu dài 200m2, còn lại là đất trồng cây hàng năm cũng rao bán giá cắt lỗ 4 tỷ đồng.

Bán giá ‘mềm’ hơn khi mảnh đất rộng 1.200m2 chưa có sổ, chủ một homestay ở Sơn La bán cắt lỗ gần nửa với giá 2,5 tỷ đồng.

Chia sẻ với PV Infonet, anh Đinh Quang Đông, chủ một homestay ở Mộc Châu (Sơn La) đang cần bán nói trên cho biết, homestay của vợ chồng anh có 10 phòng bungalow, 1 nhà sàn và 2 phòng cộng đồng nằm trên diện tích đất 1.200m2, được xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2017 đến nay.

Theo anh Đông, vị trí homestay nằm ở trung tâm huyện Mộc Châu lại có view đẹp nên thu hút rất đông khách, nhất là khách ở Hà Nội và Sài Gòn. Khi chưa có dịch bệnh, cứ 3 ngày cuối tuần homestay đều kín phòng.

“Thời điểm chưa xảy ra dịch bệnh, vào những tháng cao điểm du lịch ở Mộc Châu bình quân doanh thu một tháng tại homestay của tôi khoảng 40 triệu đồng. Trừ mọi chi phí, mỗi tháng tôi cũng để ra được 20 triệu đồng”, anh Đông cho hay.

Bao vốn liếng hai vợ chồng đổ vào đây, rồi còn phải vay mượn thêm ngân hàng, hiện anh Đông vẫn đang phải trả gốc và lãi hàng tháng với số tiền trên chục triệu đồng. Dịch bệnh kéo dài, hàng tháng không có doanh thu vẫn phải trả nợ nên buộc anh Đông phải đưa ra một quyết định ‘đứt ruột’ là bán homestay – nơi mà vợ chồng anh rất tâm huyết khi xây dựng.

{keywords}
Dịch bệnh kéo dài, không đủ sức 'gánh' nợ ngân hàng nên nhiều chủ homestay đành rao bán lỗ tiền tỷ.

Mong sớm tìm được khách có tiền có thể tiếp quản, phát triển khu homestay này, anh Đông rao bán giá 2,5 tỷ đồng – mức giá này theo như anh chia sẻ là lỗ gần một nửa.

“Tiền vay mượn để xây dựng homestay vẫn chưa trả hết, có khách thì không sao, nay không có khách mà càng để thì không biết lấy đâu bù vào chi phí. Thực sự, nếu không phải vay mượn, nếu không có dịch bệnh xảy ra... thì tôi cũng không bán khu homestay này đâu. Bán nó tôi rất tiếc vì đó là tâm huyết của vợ chồng tôi”, anh Đông bộc bạch.

Được biết, chủ khu homestay này rao bán từ đầu tháng 5 khi đợt dịch thứ tư bùng phát. Từ đó đến nay, dù đã có khá nhiều khách hỏi thông tin, thậm chí đến tận nơi xem nhưng vẫn chưa chốt được khách mua.

Anh Nguyễn Quang – một môi giới chuyên thị trường đất trang trại, nghỉ dưỡng cho hay, hiện có khá nhiều chủ homestay, farmstay cần chuyển nhượng khi đã chi tiền tỷ xây dựng vài năm trước. Tuy nhiên, do tình hình kinh doanh không tốt vì ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều chủ homestay không chịu được áp lực tài chính từ nợ nần và các chi phí vận hành, buộc sẽ phải rao bán cắt lỗ.

Tuy nhiên, theo anh Quang, ở thời điểm hiện tại người cần bán nhiều hơn người cần mua, nên dù cắt lỗ thì cũng khó chốt được khách vì khách đâu có đến tận nơi xem được để quyết định.

“Nếu tình hình dịch bệnh vẫn cứ kéo dài đến hết năm thì chắc chắn sẽ còn nhiều chủ trang trại, homestay, farmstay cần bán hơn, nhất là những ai đang chưa trả hết nợ vay để xây dựng lúc ban đầu”, anh Quang nhận định.

Minh Thư

Rầm rập 'bán cắt lỗ chung cư' hàng trăm triệu: Chiêu hút khách 'vào rọ'

Rầm rập 'bán cắt lỗ chung cư' hàng trăm triệu: Chiêu hút khách 'vào rọ'

Giữa thời điểm dịch bệnh, nhiều căn hộ chung cư được rao bán ‘cắt lỗ’ từ vài chục đến vài trăm triệu đồng trên thị trường hiện nay. Thực hư chuyện rao bán ‘cắt lỗ’ chung cư là thế nào?

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.