Đà Nẵng: Gỡ "tắc" cho nhà ở chuyển sang khách sạn, văn phòng, nhà hàng...

Ngày 14/5, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng đã ký văn bản 4111/SXD-CPXD gửi UBND các quận, huyện; các Sở TN-MT, GTVT, KH-ĐT, Du lịch, Cảnh sát PCCC về việc chuyển công năng nhà ở sang loại hình công trình dịch vụ thương mại

Theo đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng có nhận được Công văn 302/UBND-PTNMT ngày 6/3/2018 của UBND quận Hải Châu liên quan đến thủ tục hành chính khi chuyển đổi công năng công trình, và một số đơn của các tổ chức, công dân trên địa bàn TP đề nghị cho phép chuyển đổi công năng từ nhà ở sang loại hình công trình dịch vụ thương mại khác như khách sạn, văn phòng, nhà hàng…

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, nhà ở muốn chuyển công năng sang làm khách sạn, văn phòng, nhà hàng... đảm bảo đủ diện tích đậu đỗ xe cho công trình (Ảnh: HC)

Trả lời về vấn đề này, Sở Xây dựng Đà Nẵng nêu rõ, để đáp ứng yêu cầu công tác quản lý đô thị và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu (tránh phát triển tự phát), Sở Xây dựng Đà Nẵng thống nhất với việc chuyển đổi một phần nhà ở có quy mô thấp tầng (dưới 9 tầng) trên các trục đường giao thông đô thị sang các loại hình công trình dịch vụ thương mại như khách sạn, văn phòng, nhà hàng, nhà trưng bày sản phẩm và các dịch vụ khác.

Tuy nhiên Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị các cơ quan có liên quan trong quá trình giải quyết thủ tục xem xét cho phép chuyển đổi, ngoài những quy định bắt buộc khi cấp phép kinh doanh, cần đặc biệt lưu ý và thực hiện một số vấn đề sau:

Không cho phép chuyển đổi công năng sang loại hình cơ sở sản xuất và các loại hình dịch vụ có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn cộng đồng và mỹ quan đô thị. Không cho phép chuyển đổi công năng đối với công trình nằm trong các kiệt, hẻm.

Đối với đường giao thông có vỉa hè, lòng đường nhỏ hơn 7,5m cần xem xét kỹ khả năng đáp ứng của hạ tầng kỹ thuật (đặc biệt là hạ tầng giao thông) khi gia tăng mật độ lưu trú và gia tăng các phương tiện tham gia giao thông; đồng thời về lâu dài phải có đề xuất các giải pháp kỹ thuật để giảm thiểu tối đa tình trạng quá tải về hạ tầng kỹ thuật cho khu vực.

Phải phù hợp với quy hoạch chi tiết được duyệt; đảm bảo đủ diện tích đậu đỗ xe cho công trình; đồng thời phải hoàn thành các thủ tục về PCCC và môi trường theo đúng quy định (nếu công trình năm trong đối tượng phải thực hiện thủ tục PCCC và môi trường).

Phải thực hiện công tác nghiệm thu trước khi đưa công trình và sử dụng theo quy định của pháp luật. Trường hợp công trình không thuộc diện phải được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư thì phải có cam kết của chủ sử dụng và đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng về an toàn kết cấu công trình.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, các ý kiến nêu trên của lãnh đạo Sở căn cứ Tiêu chuẩn Quốc gia Việt Nam TCVN 9411:2012 về nhà ở liền kề; TCXDVN 194-2006 về nhà cao tầng; ý kiến trả lời của Cảnh sát PCCC Đà Nẵng tại Công văn 657/CSPPPP(HDCDPC) ngày 12/4/2018; ý kiến trả lời của Sở GTVT TP tại Công văn 1443/GTVT-QLKCHT ngày 13/4.

Ý kiến trả lời mới nhất của Sở Xây dựng Đà Nẵng về việc chuyển đổi công năng nhà ở sang công trình khác cũng đồng thời căn cứ các quy định pháp luật hiện hành và nhu cầu thực tế trong quá trình phát triển đô thị trên địa bàn. Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc thì các cơ quan liên quan phản hồi bằng văn bản về Sở Xây dựng để được hướng dẫn cụ thể hoặc điều chỉnh cho phù hợp.

Trước đó, ngày 19/12/2017, Sở Xây dựng đã có Công văn 11255/SXD-CPXD gửi UBND TP Đà Nẵng liên quan đến việc chuyển đổi công năng sử dụng công trình. Ở mục 3 của Công văn này ghi: “Đối với nhà ở riêng lẻ đã được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng và xét thấy công trình có dấu hiệu chuyển đổi công năng, tăng diện tích sử dụng dịch vụ khác, trong nội dung giấy phép xây dựng được cấp, Sở Xây dựng có ghi rõ:

“Đây là giấy phép được cấp cho công trình nhà ở riêng lẻ theo đề nghị của chủ đầu tư, chưa xem xét các vấn đề về chỗ đậu xe, PCCC, môi trường và các yếu tố hạ tầng đô thị quy định cho các công trình khác nhà ở riêng lẻ. Sở Xây dựng đề nghị các cơ quan chức năng không cho phép chuyển mục đích sử dụng công trình này sang các chức năng công trình khác nhà ở riêng lẻ”.

Vì vậy, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP giao các Sở TN-MT, KH-ĐT, Du lịch và UBND các quận, huyện kiểm tra, không cho phép thực hiện cấp đổi bổ sung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy đăng ký kinh doanh đối với các loại hình khách sạn, nhà hàng, quán bar, karaoke, spa, café và các loại dịch vụ khách gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân tại khu vực (như ùn tắc giao thông, ảnh hưởng an ninh trật tự đô thị…)”.

Theo nhiều người dân phản ảnh, họ có căn nhà đang ở không hết diện tích nên muốn vừa ở, vừa cho thuê. Tuy nhiên khi đi làm Giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC thì không được vì bị vướng yêu cầu “không cho phép chuyển mục đích sử dụng công trình này sang các chức năng công trình khác nhà ở riêng lẻ” nêu trong Công văn 11255/SXD-CPXD của Sở Xây dựng.

Không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC thì người dân không thể làm các thủ tục đăng ký an ninh trật tự với Công an phường. Do đó, nếu họ đem phần diện tích nhà ở đang thừa để cho thuê thì sẽ bị Công an khu vực phạt vì không khai báo tạm trú, mà khai báo tạm trú lại không được vì vướng chuyện giấy phép PCCC không được cấp.

Phản ánh với Infonet, nhiều người bức xúc cho rằng họ xây nhà để ở, thừa diện tích nên cho người khác thuê bớt một phần, cũng chỉ để ở chứ không phải để làm gì trái pháp luật Nhưng do Công văn 11255/SXD-CPXD của Sở Xây dựng nên vô hình chung họ bị tước quyền cho thuê tài sản hợp pháp của mình. Và hệ lụy của nó là đi đêm, chạy chọt!

Báo Infonet đã chuyển các ý kiến phản ánh này đến lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng xem xét, giải quyết. Nay Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng ký văn bản mới 4111/SXD-CPXD ngày 14/5/2018 được xem là để tháo gỡ cho những vướng mắc, ách tắc nảy sinh từ Công văn 11255/SXD-CPXD ngày 19/12/2017.

HẢI CHÂU

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.