Về hai doanh nghiệp xin 'trả góp' tiền đấu giá đất Thủ Thiêm

Hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm trong phiên đấu giá ngày 10/12/2021 là Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega, đến nay đã quá thời hạn nhưng chưa nộp tiền theo quy định.

Hiệu ứng bỏ cọc liệu có tái diễn?

Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Thành phố TP.HCM cho biết, Cục Thuế TP.HCM nhận đc 2 văn bản của 2 doanh nghiệp đề nghị cho phân kỳ nộp tiền sử dụng đất theo thông báo, kể từ tháng 4-9/2022, chia làm 6 đợt để nộp.

Tuy nhiên, các lý do khó khăn doanh nghiệp nêu đều không thuộc trường hợp được gia hạn nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế. Vì vậy, Cục Thuế sẽ tiếp tục tính tiền chậm nộp cũng như ban hành các quyết định cưỡng chế, thu hồi nợ theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Theo kết quả đấu giá ngày 10/12/2021, Công ty cổ phần Dream Republic trúng lô đất số 3-5, diện tích 6.446 m2, phải đóng 3.820 tỷ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ với diện tích thực hiện chức năng thương mại dịch vụ. Còn Công ty cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8, có diện tích hơn 8.500 m2, phải đóng số tiền 4.000 tỷ đồng sử dụng đất và được miễn nộp lệ phí trước bạ với diện tích đất ở.

Nếu hai công ty này nộp tiền đúng kế hoạch, Cục thuế TP.HCM sẽ thu được khoảng 8.000 tỷ đồng.

Trong phiên đấu giá 4 lô đất Thủ Thiêm ngày 10/12/2021 do Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (Sở Tư pháp TP.HCM) tổ chức, lô 3-5 có diện tích 6.446m2, ban đầu được bán với giá khởi điểm hơn 578 tỷ đồng và ghi nhận có 21 doanh nghiệp tham gia. Sau 130 lượt trả giá, đơn vị trúng đấu giá là Công ty Cổ phần Dream Republic với giá trúng thầu lên tới 3.820 tỷ đồng, cao gấp 6,6 lần so với giá khởi điểm.

{keywords}
 

Lô đất này có hệ số sử dụng đất là 2,92, được xây dựng cao từ 4- 10 tầng nổi, 1 tầng hầm, mật độ xây dựng tối đa khối đế là hơn 72%, khối tháp hơn 54%. Dân số cư trú tối đa tại khu đất này là 1.067 người, với 113 căn hộ, không có sàn thương mại. Doanh nghiệp trúng đấu giá sẽ được giao đất kể từ ngày có quyết định công nhận trúng đấu giá.

Tiếp đó, lô 3-8 có với diện tích 8.500 m2 cũng được đấu giá với 10 doanh nghiệp đăng ký. Qua 67 lượt trả giá kết quả, Công ty Cổ phần Sheen Mega đã thành công trở thành đơn vị phát triển dự án khi bỏ ra số tiền 4.000 tỷ đồng, cao gấp 4 lần giá khởi điểm.

Lô đất này được xây dựng cao 4-25 tầng nổi và 2 tầng hầm, mật độ xây dựng tối đa khối đế là gần 70% và khối tháp có mật độ xây dựng gần 45% diện tích.

Lãnh đạo đứng vị trí chủ chốt tại nhiều doanh nghiệp

Dream Republic (Dream Republic) được thành lập ngày 4/10/2017 với vốn điều lệ ban đầu 300 tỷ đồng. Trong đó, 3 cổ đông sáng lập là bà Trần Thị Mộng Linh (SN 1979), ông Đặng Minh Thắng (SN 1985), ông Trương Ích Quốc (SN 1979) lần lượt đăng ký góp vốn 120 tỷ đồng, 90 tỷ đồng và 90 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ 40%, 30% và 30% vốn.

Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật là bà Trần Thị Mộng Linh. Ngoài Dream Republic, bà Linh còn đứng tên tại Công ty TNHH Tú Linh, Công ty TNHH Speed Pro và tham gia góp vốn vào Công ty Cổ phần Peak Performance.

Ông Đặng Minh Thắng đang đảm trách nhiều vị trí quan trọng trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát. Trong đó, tại CTCP Công nghệ Innoware, ông Thắng là Chủ tịch HĐQT, trong khi 2 Thành viên HĐQT còn lại là bà Trương Huệ Vân và ông Lâm Khắc Vinh (Truong Vincent Kinh).

Còn ông Trương Ích Quốc là chủ pháp nhân Công ty TNHH Golden Universe, đồng thời cũng góp vốn tại Công ty Cổ phần Đầu tư City Field.

Trong khi đó, CTCP Sheen Mega cũng là một “tay chơi” mới được thành lập tháng 11/2019, đặt trụ sở tại 32 Lê Lợi, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với vốn đăng ký là 500 tỷ đồng. Ba cổ đông của doanh nghiệp này là bà Nguyễn Thị Huyền (SN 1985), bà Đặng Thị Hồng Hạnh (SN 1996) và ông Nguyễn Ngọc Hiếu (SN 1989). Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật hiện là bà Nguyễn Thị Huyền.

Bà Nguyễn Thị Huyền còn là cổ đông sáng lập tại Công ty Đắc Vạn Hưng. Đắc Vạn Hưng gián tiếp sở hữu số cổ phần CTCP Tập đoàn Peninsula được Ngân hàng SCB định giá 2.285 tỷ đồng vào đầu năm 2021.

Dù chi nghìn tỷ đấu giá đất vàng, nhưng Dream Republic có tổng tài sản chỉ vỏn vẹn 15,7 triệu đồng vào năm 2020. Doanh nghiệp cũng không hề phát sinh doanh thu kể từ khi thành lập. Số lỗ lũy kế sau 4 năm thành lập là 450 triệu đồng.

Tương tự, tổng tài sản của Sheen Mega tính tới cuối năm 2020 chỉ đạt vỏn vẹn 27,6 triệu đồng, doanh thu 0 đồng, lỗ sau thuế 2020 là 202 triệu đồng.

Ngày 11/2/2022, UBND TP.HCM đã ra quyết định hủy kết quả đấu giá lô đất 3-12 tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm của Công ty TNHH Đầu tư BĐS Ngôi Sao Việt (doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh). Doanh nghiệp này đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, đồng nghĩa với việc mất khoảng 600 tỷ đồng tiền đặt cọc khi tham gia đấu giá lô đất 3-12.
Trong khi đó, Công ty TNHH Đầu tư phát triển và thương mại Bình Minh (Công ty Bình Minh) - doanh nghiệp trúng đấu giá lô đất 3-9 Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cũng đã có văn bản chính thức gửi đến các cơ quan chức năng của Thành phố xin không tiếp tục triển khai dự án tại lô đất trên, đồng nghĩa với việc chấp nhận bỏ 140 tỷ đồng tiền cọc.

Hiền Anh

Đề xuất bồi thường, cấm đấu giá đất 5 năm nếu bỏ cọc cần xem xét thấu đáo

Đề xuất bồi thường, cấm đấu giá đất 5 năm nếu bỏ cọc cần xem xét thấu đáo

Trước đề xuất bồi thường, cấm đấu giá 5 năm đối với hành vi tự ý bỏ số tiền đặt trước,… chuyên gia cho rằng, cần xem xét thấu đáo, tránh hạn chế các quyền hợp pháp của các cá nhân, tổ chức…

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.