Xuất bán đàn lợn lỗ ngay hơn 30 triệu, người vay nợ xót xa vì đàn lợn đang 'ăn' mất sổ đỏ

Nhìn giá lợn mỗi ngày một giảm, trong khi giá thức ăn chăn nuôi vẫn 'leo thang' khiến người chăn nuôi lợn xót lòng nhìn đàn lợn 'ngốn' gần hết cả sổ đỏ của gia đình....

Giá thịt lợn hơi đã xuống mức thấp chưa từng có, người chăn nuôi đang trong tình cảnh khóc dở mếu dở, nguy cơ Tết Nguyên đán 2022 khan hiếm thịt lợn đang hiện hữu do người nuôi bỏ chuồng.

{keywords}
 

Tại các tỉnh như Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình,… giá thịt lợn tại các chợ chỉ còn từ 65.000 – 80.000 đồng/kg. Giá thịt lợn ba chỉ và thịt nạc vai tại các chợ dân sinh ở Hà Nội đang được bán với mức giá phổ biến chỉ 100.000 đồng/kg, giảm 50.000 đồng so với thời điểm thành phố thực hiện giãn cách xã hội. 

Có mặt tại một số chợ dân sinh ở Hoàng Mai (Hà Nội), chị Thúy Ngần cho biết: “Chưa bao giờ tôi thấy thịt lợn rẻ như vậy. Dù là một người nội trợ thường xuyên mua thịt lợn nhưng phải nói thật là tôi không thể nhớ nổi thời điểm gần nhất giá thịt ở mức 100.000 đồng/kg là khi nào”.

Theo chia sẻ của người bán thịt lợn tại chợ này, hiện nay sức tiêu thụ thịt lợn của người tiêu dùng đang tăng mạnh do họ nhận thấy giá đã quá rẻ. Tuy nhiên, nguồn thịt lợn tại các lò mổ cũng như các chợ đầu mối luôn dồi dào, không phải lo thiếu hàng để bán.

“Trước đây khi thực hiện giãn cách xã hội thì việc đi lại, vận chuyển lợn giữa các địa phương gặp nhiều khó khăn. Trong thời gian này nhiều đàn lợn đã quá lứa nhưng không bán được, từ sau khi thành phố bỏ giãn cách thì những đàn lợn này mới được tiêu thụ nên giá phải rẻ thôi”, một người bán thịt tại chợ cho biết.

Với người tiêu dùng, điểm tích cực là giá thịt lợn ngoài chợ đã giảm chứ không còn tình trạng nghịch lý giá lợn hơi xuống thấp nhưng giá thịt lợn ngoài chợ không chịu xuống.

Tuy nhiên, với người chăn nuôi, việc giá lợn hơi liên tục giảm kể từ đầu năm và đang xuống mức thấp nhất là nỗi ác mộng. Những hộ này đã không thể ngờ việc họ đã phải cầm cự hàng tháng trời khi đàn lợn gần như không thể xuất chuồng trong thời gian giãn cách xã hội, nay lại bị thương lái ép giá xuống dưới 40.000 đồng/kg.

“Khoảng 6 tháng trước giá lợn hơi dao động từ 50.000 đến 54.000 đồng/kg tưởng như đã là mức thấp kỷ lục rồi. Nhưng hiện nay giá chỉ còn 36.000 – 38.000 đồng/kg. Xót xa lắm nhưng đành phải bán chứ chả lẽ cứ giữ mãi sao được”, ông Đoàn Thăng, một hộ chăn nuôi ở huyện Nông Cống, Thanh Hóa cho biết.

{keywords}
Ghi chép của những người chăn nuôi sau khi lợn xuất chuồng.

Theo thống kê về giá lợn hơi ở một số tỉnh từ Thanh Hóa vào đến Quảng Nam ngày 17/10, mức giá phổ biến từ 37.000 đến 39.000 đồng/kg. Tại một số tỉnh phía Bắc, giá lợn hơi phổ biến từ 36.000 đồng đến 38.000 đồng/kg. Thậm chí, tại một số tỉnh miền núi phía Bắc chỉ còn 35.000 đồng/kg.

“Cả trăm con lợn đã quá thời hạn xuất chuồng mà chưa thể xuất được, trong khi hàng ngày vẫn phải cho chúng ăn, nhìn chúng nó ăn cám mà lòng tôi như thắt lại vì cứ nghĩ chúng đang nhai… sổ đỏ”, bà Vũ Thị Thắm, một hộ chăn nuôi tại Thái Nguyên đang phải cầm cố sổ đỏ tại ngân hàng cho biết.

Còn anh Nhân Phan (Vĩnh Long) cho biết, anh vừa bán đàn lợn 11 con với tổng trọng lượng 1,5 tấn hơi sau 5 tháng dồn nhiều công sức chăm sóc. Sau khi trừ chi phí tiền giống và cám, số tiền lãi thu được từ đàn lợn này chỉ là 1,88 triệu đồng. Mỗi con lãi 188.000 đồng, chưa kể công sức bỏ ra.

Tuy nhiên, còn nhìn thấy đồng lãi là còn may, trường hợp ông Trường Xuân với 20 con lợn đến khi may mắn xuất chuồng được thì mỗi con cũng đã nặng hơn 1 tạ. Với 2 tấn lợn hơi từ đàn lợn 20 con, ông Xuân chỉ thu về vỏn vẹn hơn 68 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, đàn lợn này khiến ông thua lỗ hơn 30 triệu đồng.

Tại Thái Nguyên, chị Vân Lương cho biết gia đình chị đang trong cảnh khó khăn chồng chất khó khăn khi đại lý thức ăn gia súc đã ngừng bán chịu do lo sợ không thu hồi được nợ.

“Nắm được tình hình giá lợn hơi liên tục tạo đáy, một số đại lý thức ăn gia súc đã dứt khoát không xuất cám chịu như mọi khi do lo ngại người chăn nuôi không có khả năng trả nợ. Khó khăn lại càng chồng chất với người nuôi”, chị Vân Lương cho hay.

Trước thực trạng có đến 30% đàn lợn hiện nay đang trong tình trạng quá lứa, giá lợn hơi được dự báo sẽ còn duy trì mức rất thấp trong ngắn hạn. Điều này làm dấy lên lo ngại khả năng dịp Tết Nguyên đán sắp tới sẽ khan hiếm thịt lợn do người chăn nuôi không còn mặn mà với việc tái đàn.

Hiền Anh

Xót lợn nuôi bán lỗ thảm, đi chợ phải mua thịt giá cao, chủ nuôi tự tay mổ lợn bán

Xót lợn nuôi bán lỗ thảm, đi chợ phải mua thịt giá cao, chủ nuôi tự tay mổ lợn bán

Trong vòng 5 năm qua, chưa khi nào giá lợn hơi lại tụt thê thảm đến vậy. Hiện giá lợn hơi ở một số tỉnh như Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai… chỉ dao động từ 38.000 - 44.000 đồng/kg, thậm chí ở Nam Định giá chỉ còn 35.000 đồng/kg.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.