Xe sang khan hiếm, khách có phải 'chờ dài cổ'?

Tình trạng khan hiếm nguồn cung xe sang có thể khiến nhu cầu về xe sang tại Việt Nam bị thiếu hụt đáng kể, ít nhất là trong nửa đầu năm 2021.
Xe sang khan hiếm, khách có phải 'chờ dài cổ'?

Haxaco, một trong ba doanh nghiệp phân phối chính thức của Mercedes-Benz tại Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh năm 2020 với tổng doanh thu đạt 5,5 nghìn tỷ đồng, tăng 8% và lợi nhuận ròng là 125 tỷ đồng, tăng 145%.

Bất chấp đại dịch Covid-19, năm 2020, đã có khoảng 15.000 xe sang đến tay người Việt, trong đó Mercedes chiếm 46% thị phần xe sang với 6.850 chiếc. Doanh số bán xe Mercedes-Benz của Haxaco đạt 2.558 chiếc.

Mercedes là thương hiệu xe sang duy nhất được lắp ráp tại Việt Nam nên đã tận dụng được đáng kể lợi thế từ Nghị định 70/2020/NĐ-CP. Bằng chứng là nhu cầu mua xe Mercedes trong nửa cuối năm 2020, quý 3 và quý 4 lần lượt tăng 18% và 10% so với quý liền trước.

Mặc dù vậy, sản lượng tiêu thụ xe Mercedes vẫn thấp hơn so với kế hoạch của Haxaco do sản lượng sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn về nguồn cung linh kiện ô tô từ các nhà máy Mercedes tại Đức, nguyên nhân do lệnh giãn cách xã hội tại EU kéo dài.

Nhiều thương hiệu xe sang khác nhập khẩu từ EU như BMW, Audi và Volvo cũng phải chịu tình trạng thiếu hụt xe tương tự trong năm 2020.

Sang đến năm 2021, Daimler (công ty mẹ của Mercedes) đang cố gắng tái khởi động việc sản xuất Mercedes tại Đức sau làn sóng Covid-19 thứ 2 với kỳ vọng sẽ đáp ứng một lượng lớn các đơn hàng trên thế giới trong quý 3 và quý 4/2021.

Cho đến khi đó, nguồn cung Mercedes Benz và các thương hiệu ô tô EU khác sẽ tiếp tục ảm đạm trước khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng.

 

Tình trạng khan hiếm nguồn cung xe sang có thể khiến nhu cầu về xe sang và nhu cầu mua xe Mercedes tại Việt Nam chịu sự dồn nén đáng kể, ít nhất là trong nửa đầu năm 2021.

Nửa đầu năm 2020, để vượt qua giai đoạn ảm đạm do dịch Covid-19, Mercedes đã tạm thời hỗ trợ các đại lý bằng cách tăng chiết khấu bán hàng và bổ sung các chương trình ưu đãi cho các đại lý. Chính sách này khiến các nhà phân phối Mercedes như Haxaco, Vietnam Star, và An Du thu được lợi nhuận cao hơn trên mỗi chiếc xe bán ra trong nửa cuối năm 2020.

Sau khi EVFTA có hiệu lực (tháng 7/2020), thuế nhập khẩu ô tô của EU bắt đầu giảm từ 70% xuống 0% trong 10 năm (2020 - 2030), trong khi phụ tùng ô tô của EU giảm từ 45% xuống 0% trong 7 năm (2020 - 2027).

Hiện tại, thuế nhập khẩu chiếm 26% giá xe Mercedes nhập khẩu và 18% giá xe Mercedes lắp ráp trong nước. Khi thuế nhập khẩu giảm dần, lợi nhuận trên mỗi chiếc xe bán ra của Mercedes sẽ tăng do giá xe sang thường khó giảm, hoặc giảm ít hơn so với mức giảm thuế nhập khẩu.

Mặc dù cả Mercedes và Haxaco đều không tiết lộ nhiều thông tin về các chính sách chiết khấu giữa nhà sản xuất và đại lý trong những năm tới sau EVFTA, nhưng theo nhận định của SSI Research, Haxaco cũng như An Du và Vietnam Star có thể hưởng lợi do Mercedes có thể tăng chiết khấu bán hàng cho đại lý như một phương pháp gián tiếp thay vì hạ giá niêm yết của xe nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng mà không làm ảnh hưởng đến vị thế thị trường của hãng trong phân khúc xe sang.

Hiền Anh

Bất chấp dịch bệnh, ”đại gia” bán xe Mercedes vẫn khởi sắc, dự kiến tăng gấp đôi cổ tức

Bất chấp dịch bệnh, ”đại gia” bán xe Mercedes vẫn khởi sắc, dự kiến tăng gấp đôi cổ tức

Kết quả kinh doanh năm 2020 vượt xa kế hoạch đầu năm nên CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh đang xem xét việc nâng cổ tức tiền mặt năm 2020 từ 1.500 đồng/cổ phiếu lên 3.000 đồng/cổ phiều.

Chủ đề :
 
List comment
 
 
Gần 800 vụ vi phạm hàng hóa bị Tổng cục Hải quan bắt giữ trong 1 tháng
icon

Trong 1 tháng (16/7-15/8), lực lượng Hải quan đã chủ trì, phối hợp, phát hiện, bắt giữ tổng số 790 vụ việc vi phạm, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 142 tỷ 782 triệu đồng; thu ngân sách gần 7 tỷ đồng.

 
 
Trung Quốc đề xuất rút ngắn thời gian thông quan cá tầm vào Việt Nam
icon

Ngày 31/8, Tổng cục Hải quan cho biết đang tiếp tục tập trung nguồn lực triển khai công tác xây dựng bài toán nghiệp vụ về Hệ thống hải quan thông minh.

 
 
THACO AUTO ký kết xuất khẩu hơn 6.000 sơmi rơmoóc sang Mỹ
icon

Đại dịch toàn cầu diễn biến phức tạp, hàng loạt chuỗi sản xuất và cung ứng bị đình trệ, đứt gãy, nhiều lĩnh vực kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề, ngành ô tô cũng không ngoại lệ.

 
 
Nhiều doanh nghiệp tuyên bố không sản xuất bánh trung thu, đặc sản bơ, sầu riêng Tây Nguyên tồn kho lớn
icon

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến rằm Trung Thu, nhiều doanh nghiệp bất ngờ công bố sẽ không sản xuất bánh trung thu; Còn ở Tây Nguyên, nhiều đặc sản như bơ, sầu riêng đang vào vụ thu hoạch nhưng lượng tồn kho lớn...

 
 
Áp lực lãi vay ngân hàng, nhiều tài xế dịch vụ phải bán xe trả nợ
icon

Phần lớn tài xế chạy dịch vụ hiện nay vay ngân hàng, mua trả góp ôtô để hoạt động. Trước sự ảnh hưởng của Covid-19, một số tài xế đã phải bán xe để giảm thiểu gánh nặng.

 
 
Nutifood Thụy Điển ra mắt bộ đôi sữa Värna Complete & Värna Diabetes dành riêng cho người Việt
icon

Nutifood ra mắt sản phẩm chất lượng chuẩn châu Âu nhưng đặc biệt phù hợp với thể trạng của người lớn tuổi và người bệnh tại Việt Nam, khẳng định sự lắng nghe và thấu hiểu đối với người tiêu dùng Việt.

 
Siêu thị bối rối trong ngày đầu TP.HCM siết chặt giãn cách
icon

Đến tối ngày 22/8, nhiều siêu thị cho biết vẫn chưa nhận được hướng dẫn cụ thể về phương thức hoạt động cũng như cách thức phân phối hàng hóa cho người dân từ ngày 23/8.

 
Sau phiên kỷ lục thanh khoản, cổ phiếu tuần này trôi về vùng giá thấp hơn
icon

Sau khi VN-Index điều chỉnh trở lại trong tuần qua với thanh khoản tăng mạnh, câu hỏi đặt ra là liệu các nhà đầu tư có tiếp tục đổ tiền vào thị trường nữa không?.

 
Nhiều yếu tố bất lợi, giá vàng đón tuần mới đầy chật vật
icon

Giá vàng thế giới trong tuần qua dường như bất động và các chuyên gia dự báo, tuần này sẽ có nhiều yếu tố bất lợi khiến giá vàng chật vật khó tăng mạnh...

 
Tỷ phú giàu nhất rút bớt vốn khỏi bất đông sản, nhà chủ tịch tập đoàn thép ngày càng phủ bóng
icon

Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng đăng ký bán gần 100,5 triệu cổ phiếu VHM, tương ứng 3% vốn điều lệ. Trong khi gia đình Chủ tịch Thép Hòa Phát ngày một “phủ bóng” doanh nghiệp thép lớn nhất  khi nắm giữ gần 1,6 tỷ cổ phiếu HPG