Xe ngân hàng thanh lý giá rẻ 'đắp chiếu' đầy bãi chờ khách mua

Trong các bãi giữ xe hiện nay có vô số ô tô từ cao cấp đến bình dân, từ xe tư nhân đến xe 16-29-45 chỗ được các ngân hàng tập kết chờ thanh lý.

{keywords}
Chiếc xe Toyota Innova này đang được rao bán với giá 525 triệu đồng.

Dịch bệnh Covid-19 khiến hoạt động thanh lý tài sản, trong đó có ô tô đã qua sử dụng tại các ngân hàng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Không chỉ là những chiếc xe thuộc phân khúc hạng A được thanh lý do khách hàng vay mua với mục đích chạy xe dịch vụ, có cả những chiếc xe hạng sang được thanh lý do người mua vay trả góp không còn khả năng trả nợ cho ngân hàng.

Tại các bãi xe ở Hà Nội và TP.HCM, không khó để nhận ra những chiếc xe nằm dài chờ thanh lý với những dấu hiệu nhận biết khá rõ, thậm chí, có những bãi xe dành hẳn khu riêng biệt cho những chiếc xe thuộc tình trạng này.

Theo lời một người trong giới buôn xe cũ, việc thanh lý tài sản với mục đích thu hồi nợ xấu, giảm thiểu tối đa thiệt hại nên dễ hiểu khi xe thanh lý thường có giá rẻ hơn khoảng từ 20-50 triệu đồng/chiếc so với giá thị trường.

Trên các trang thông tin về thanh lý tài sản ngân hàng, nhân viên một ngân hàng  rao bán chiếc Toyota Innova 2.0E sản xuất năm 2018 với giá chỉ 525 triệu đồng. Chiếc xe được rao bán tại Hà Nội nhưng mang biển kiểm soát đăng ký tại TP.HCM. Cũng không khó để nhận ra đây là xe từng chạy dịch vụ, bởi dù sản xuất năm 2018 nhưng chiếc xe này đã chạy được 80.000km.

Theo lời một nhân viên thuộc bộ phận quản lý và khai thác tài sản tại một ngân hàng TMCP có dư nợ cho vay mua ô tô thuộc nhóm lớn nhất hiện nay, hiện tại ngân hàng còn rất nhiều xe trong diện thanh lý, trong đó có những xe thuộc phân khúc dành cho người chạy xe dịch vụ như Toyota Vios đời 2017 – 2019 với các mức giá từ 305 – 400 triệu đồng/chiếc.

Điểm chung của các xe này là đều đã chạy được trên 50.000km, thậm chí có xe đã chạy đến 140.000km.

{keywords}
Xe Toyota Vios được dân chạy xe dịch vụ ưu tiên lựa chọn, đang được rao bán nhiều nhất.

Thậm chí, một chiếc Chevrolet Cruze đời 2016 đăng ký tại TP.HCM đang được ngân hàng thanh lý với giá chỉ 270 triệu đồng. Nhân viên thanh lý tài sản cho biết chiếc xe này đã chạy được 145.000km. Trong khi đó, cũng với một chiếc Chevrolet Cruze sản xuất năm 2017 được ngân hàng rao bán tại Hà Nội với giá 285 triệu đồng.

Ở phân khúc cao hơn, khách mua xe thường là doanh nghiệp hoặc xe gia đình, một chiếc xe Hyundai Santafe đời 2019, đăng ký tại tỉnh Hải Dương, mới chỉ chạy được 3.000km, được coi như là xe “lướt”. Chiếc xe này được ngân hàng rao bán với giá chỉ 760 triệu đồng và không mất quá nhiều thời gian đã tìm được chủ nhân mới.

Với 700 triệu đồng, người mua cũng có thể lựa chọn một chiếc bán tải Ford Ranger Wiltrack đời 2017. Chiếc xe này được đăng ký biển Hải Phòng và cũng đang được nằm trong bãi xe chờ thanh lý của ngân hàng. Cũng với dòng xe bán tải, một chiếc Mazda BT 50 sản xuất năm 2018 hiện được rao bán với giá chỉ 480 triệu đồng.

Thậm chí, một chiếc Toyota Camry đời 2015 vốn không dành cho giới bình dân nay đang được rao bán với giá chỉ 650 triệu đồng tại Hà Nội. Hay như chiếc Ford Eco Sport sản xuất năm 2019 được rao bán với giá 549 triệu khi mới chỉ chạy được 20.000km. Cũng tại Hà Nội, chiếc Mercedes C200 sản xuất năm 2016 có giá bán hơn 900 triệu đồng, chưa bằng 50% so với mua mới.

Ngoài những chiếc xe cá nhân, bãi xe của các ngân hàng thuê còn rất nhiều xe 16 chỗ trở lên. Tuy nhiên, theo một nhân viên ngân hàng, thời điểm này những chiếc xe chuyên chở khách từ 16 chỗ trở lên gần như không có thanh khoản nên các ngân hàng chủ yếu tập trung rao bán những chiếc xe cá nhân.

Theo lời một người chuyên kinh doanh xe ô tô cũ, không ít những phương tiện bị ngân hàng tịch thu trong tình trạng rất tệ do đâm đụng, hoặc có những xe đã không còn nguyên bản nội thất bên trong. Tệ hơn, các đơn vị phát mãi không phải là đơn vị chuyên về xe, và cũng không có trách nhiệm sửa chữa bảo hành xe nên những chiếc xe diện chờ thanh lý càng xuống cấp nhanh hơn. Do vậy, khi mua xe cũ nên kiểm tra kỹ lưỡng trước khi quyết định “xuống tiền”.

{keywords}
Chiếc Toyota Camry này được rao bán 650 triệu đồng.
{keywords}
Bãi giữ xe của riêng ngân hàng chỉ dành cho xe thanh lý.

Hiền Anh

Ồ ạt thanh lý voucher phòng khách sạn, villa nghỉ dưỡng, giá rẻ khó tin

Ồ ạt thanh lý voucher phòng khách sạn, villa nghỉ dưỡng, giá rẻ khó tin

Rất nhiều gói combo khách sạn 5 sao hay những villa nghỉ dưỡng đang được những người không có nhu cầu sử dụng thanh lý giá rẻ bất ngờ. Thậm chí, có người còn chấp nhận thanh lý lỗ vài chục triệu đồng so với lúc mua….

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.

VietinBank cho vay doanh nghiệp trả nợ trước hạn ngân hàng khác

Doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn tại VietinBank để trả nợ trước hạn ngân hàng khác được hưởng mức lãi suất đặc biệt ưu đãi, chỉ từ 6,0%/năm.