Vụ tranh cãi "lừa chuyển nhầm tiền để ép vay nặng lãi": Người trong cuộc nói gì?

Một vụ việc gây tranh cãi trên mạng xã hội Facebook mấy ngày qua về thông tin "cảnh báo trò lừa đảo mới của nhóm cho vay nặng lãi". Vậy thực hư câu chuyện này như thế nào? 

Trao đổi với PV Infonet vào chiều 19/8, bà Nguyễn Thị Hiền – Chủ tài khoản Facebook “Hien Nguyen” xác nhận bà đã chuyển trả lại 36 triệu đồng cho người chuyển nhầm, đồng thời khẳng định không hề có ý định câu like.

Liên quan đến vụ việc, cư dân mạng vội vã chia sẻ status của tài khoản “Hien Nguyen” đăng tải ngày 18/8 với nội dung cảnh báo về “Một trò lừa mới” được cho là của nhóm hoạt động tín dụng đen. Nội dung status có đoạn: "Chủ Nhật vừa rồi tài khoản ngân hàng của mình tự nhiên nhận được khoản tiền trị giá 36 triệu đồng với nội dung 'cô Hiền mượn'. Truy tìm mãi không biết ai gửi tiền thì có một phụ nữ gọi điện thoại nói là chuyển nhầm và xin lại. Tiền chuyển nhầm thì đương nhiên phải trả lại rồi".

Tỏ ra là một người cảnh giác, chủ tài khoản Facebook này viết: "Biết là có gì đó không ổn nên mình ra ngân hàng yêu cầu in sổ phụ và xem tiền của ai chuyển thì được biết đó là của một người đàn ông và chuyển từ Vietcombank với nội dung là cho Hiền vay trong thời hạn 45 ngày. Nếu mình hấp tấp trả tiền cho người phụ nữ kia thì sau đó hết thời hạn 45 ngày. Chủ tài khoản tên Lương Thanh Văn sẽ xuất hiện và đòi khoản tiền 36 triệu đồng cùng tiền lãi cắt cổ. Nếu bạn không trả thì sẽ cho xã hội đen tới quấy phá vì có bằng chứng chuyển tiền với nội dung cho vay trên điện thoại".

{keywords}
Status của tài khoản “Hien Nguyen” đăng tải ngày 18/8 với nội dung cảnh báo về “Một trò lừa mới” được cho là của nhóm hoạt động tín dụng đen đã được cộng đồng mạng nhanh chóng chia sẻ mà không cần kiểm chứng

Bài viết nhanh chóng được cư dân mạng vội vã chia sẻ mà không cần kiểm chứng. Trong khi đó, chỉ cần chậm lại để phân tích qua vấn đề sẽ dễ dàng nhận thấy, không có đủ căn cứ để khẳng định đây là một chiêu lừa đảo, hay ép vay với lãi suất cao.

Trao đổi với PV Infonet vào chiều 19/8, bà Nguyễn Thị Hiền – Chủ tài khoản Facebook “Hien Nguyen” xác nhận bà đã chuyển trả lại 36 triệu đồng cho người chuyển nhầm là Lương Thanh Vân, đồng thời khẳng định không hề có ý định câu like, hay tung tin giả. Được biết, bà Hiền là chủ một doanh nghiệp kinh doanh ô tô đã qua sử dụng có trụ sở tại TP.HCM.

“Tôi thừa nhận là đã vội vã khi đăng tin này. Tôi là dân kinh doanh nên đương nhiên không muốn những chuyện như thế này xảy ra, vậy thì việc gì tôi phải câu like”, bà Hiền bày tỏ sự ấm ức khi bị cho rằng mình cố tình tung tin giả để câu like.

Theo chia sẻ từ bà Hiền, ngay sau khi nhận được cuộc gọi đầu tiên đề nghị chuyển trả lại số tiền 36 triệu đồng chuyển nhầm, bà đã yêu cầu bên kia chứng minh họ chính là người chuyển nhầm. Đồng thời yêu cầu Sacombank (nơi bà Hiền mở tài khoản) cung cấp thông tin cá nhân người đã chuyển khoản để đối chiếu. Tuy nhiên, phía Sacombank trả lời phải đợi 45 ngày mới có kết quả, trong khi phía Vietcombank (nơi người chuyển tiền mở tài khoản) không cung cấp thông tin khách hàng chuyển tiền.

“Mình có quyền phân tích vấn đề, nếu chưa xác minh chính xác mà đã vội chuyển trả lại thì ngày mai lại có người khác đến nhận là người đã chuyển tiền cho tôi thì sao. Nếu để xảy ra thì tức là mình đã bị lừa, do vậy tôi thấy mình cần phải đề phòng mọi rủi ro cho mình,” bà Hiền nói.

Sau khi xác định đúng là có chuyện chuyển nhầm tiền và không hề có dấu hiệu lừa đảo ở đây. Bà Hiền đã gỡ status nói trên.

Phía người phụ nữ chuyển nhầm tiền sau khi nhận lại tiền đã yêu cầu bà Hiền công khai xin lỗi.

Tuy nhiên, bà Hiền cho biết: “Khi nồi nước đang sôi thì mỗi bên nên rút bớt lửa đi, còn nếu lôi chuyện ra thì hoàn toàn khác. Ai cũng có cái lý của mình, nếu nội dung chuyển tiền không có câu “Cô Hiền mượn” thì tôi đã không viết lên mạng xã hội như thế”.

Trong khi đó, chia sẻ trên mạng xã hội, bà Lương Thanh Vân cho hay việc chuyển nhầm là do có sự trùng tên người nhận, trước đó bà Vân cũng đã có giao dịch chuyển tiền (thanh toán tiền mua xe) cho bà Nguyễn Thị Hiền nên có lưu lại số tài khoản thụ hưởng trên hệ thống ngân hàng điện tử của Vietcombank. Cũng chính vì giao dịch trước đó nên bà Vân tra được số điện thoại cá nhân của bà Hiền.

Sau khi gọi điện cho bà Hiền để xin nhận lại số tiền 36 triệu đồng đã chuyển nhầm, bà Vân được yêu cầu phải có xác nhận từ phía ngân hàng. Phía ngân hàng hướng dẫn tra soát qua điện thoại và xác nhận “đợi vài ngày là nhận được tiền trả lại”. Đó là lý do bà Lương Thanh Vân không liên lạc lại với bà Hiền, khiến bà Hiền nghi ngờ về một vụ lừa đảo.

Với những diễn biến như trên, có thể thấy không hề có dấu hiệu của tội lừa đảo hay ép buộc cho vay lãi suất cao. Mặc dù vậy, do quá cảnh giác nên chủ tài khoản “Hien Nguyen” đã đăng tin cảnh báo mọi người. Bản thân bà Hiền cũng không ngờ tốc độ và lượng người chia sẻ lại lớn như vậy.

Trao đổi với PV về sự việc, bà Lương Thanh Vân nói ngắn gọn, “tôi cũng muốn nhắn nhủ cộng đồng mạng là trước khi muốn share thì hay tìm hiểu kĩ thông tin xác thực rồi hãy đăng để tránh ảnh hưởng đến người khác”.

Còn theo ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Le Bros và là một người hoạt động tích cực trong việc ngăn chặn tin giả trên mạng xã hội – nhiều bạn bè trên Facebook của ông dù biết trường hợp này (lừa đảo ép vay tiền) rất khó xảy ra và không có thật, nhưng họ vẫn chia sẻ để cảnh báo một khả năng lừa đảo. “Tuy nhiên, fake vẫn là fake”, ông Vinh nói.

Hiền Anh

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.