Vụ tranh cãi 'lừa chuyển nhầm tiền để ép vay nặng lãi': Người trong cuộc nói gì?

Một vụ việc gây tranh cãi trên mạng xã hội Facebook mấy ngày qua về thông tin 'cảnh báo trò lừa đảo mới của nhóm cho vay nặng lãi'. Vậy thực hư câu chuyện này như thế nào? 

Trao đổi với PV Infonet vào chiều 19/8, bà Nguyễn Thị Hiền – Chủ tài khoản Facebook “Hien Nguyen” xác nhận bà đã chuyển trả lại 36 triệu đồng cho người chuyển nhầm, đồng thời khẳng định không hề có ý định câu like.

Liên quan đến vụ việc, cư dân mạng vội vã chia sẻ status của tài khoản “Hien Nguyen” đăng tải ngày 18/8 với nội dung cảnh báo về “Một trò lừa mới” được cho là của nhóm hoạt động tín dụng đen. Nội dung status có đoạn: "Chủ Nhật vừa rồi tài khoản ngân hàng của mình tự nhiên nhận được khoản tiền trị giá 36 triệu đồng với nội dung 'cô Hiền mượn'. Truy tìm mãi không biết ai gửi tiền thì có một phụ nữ gọi điện thoại nói là chuyển nhầm và xin lại. Tiền chuyển nhầm thì đương nhiên phải trả lại rồi".

Tỏ ra là một người cảnh giác, chủ tài khoản Facebook này viết: "Biết là có gì đó không ổn nên mình ra ngân hàng yêu cầu in sổ phụ và xem tiền của ai chuyển thì được biết đó là của một người đàn ông và chuyển từ Vietcombank với nội dung là cho Hiền vay trong thời hạn 45 ngày. Nếu mình hấp tấp trả tiền cho người phụ nữ kia thì sau đó hết thời hạn 45 ngày. Chủ tài khoản tên Lương Thanh Văn sẽ xuất hiện và đòi khoản tiền 36 triệu đồng cùng tiền lãi cắt cổ. Nếu bạn không trả thì sẽ cho xã hội đen tới quấy phá vì có bằng chứng chuyển tiền với nội dung cho vay trên điện thoại".

Vụ tranh cãi 'lừa chuyển nhầm tiền để ép vay nặng lãi': Người trong cuộc nói gì?
Status của tài khoản “Hien Nguyen” đăng tải ngày 18/8 với nội dung cảnh báo về “Một trò lừa mới” được cho là của nhóm hoạt động tín dụng đen đã được cộng đồng mạng nhanh chóng chia sẻ mà không cần kiểm chứng

Bài viết nhanh chóng được cư dân mạng vội vã chia sẻ mà không cần kiểm chứng. Trong khi đó, chỉ cần chậm lại để phân tích qua vấn đề sẽ dễ dàng nhận thấy, không có đủ căn cứ để khẳng định đây là một chiêu lừa đảo, hay ép vay với lãi suất cao.

Trao đổi với PV Infonet vào chiều 19/8, bà Nguyễn Thị Hiền – Chủ tài khoản Facebook “Hien Nguyen” xác nhận bà đã chuyển trả lại 36 triệu đồng cho người chuyển nhầm là Lương Thanh Vân, đồng thời khẳng định không hề có ý định câu like, hay tung tin giả. Được biết, bà Hiền là chủ một doanh nghiệp kinh doanh ô tô đã qua sử dụng có trụ sở tại TP.HCM.

“Tôi thừa nhận là đã vội vã khi đăng tin này. Tôi là dân kinh doanh nên đương nhiên không muốn những chuyện như thế này xảy ra, vậy thì việc gì tôi phải câu like”, bà Hiền bày tỏ sự ấm ức khi bị cho rằng mình cố tình tung tin giả để câu like.

Theo chia sẻ từ bà Hiền, ngay sau khi nhận được cuộc gọi đầu tiên đề nghị chuyển trả lại số tiền 36 triệu đồng chuyển nhầm, bà đã yêu cầu bên kia chứng minh họ chính là người chuyển nhầm. Đồng thời yêu cầu Sacombank (nơi bà Hiền mở tài khoản) cung cấp thông tin cá nhân người đã chuyển khoản để đối chiếu. Tuy nhiên, phía Sacombank trả lời phải đợi 45 ngày mới có kết quả, trong khi phía Vietcombank (nơi người chuyển tiền mở tài khoản) không cung cấp thông tin khách hàng chuyển tiền.

“Mình có quyền phân tích vấn đề, nếu chưa xác minh chính xác mà đã vội chuyển trả lại thì ngày mai lại có người khác đến nhận là người đã chuyển tiền cho tôi thì sao. Nếu để xảy ra thì tức là mình đã bị lừa, do vậy tôi thấy mình cần phải đề phòng mọi rủi ro cho mình,” bà Hiền nói.

 

Sau khi xác định đúng là có chuyện chuyển nhầm tiền và không hề có dấu hiệu lừa đảo ở đây. Bà Hiền đã gỡ status nói trên.

Phía người phụ nữ chuyển nhầm tiền sau khi nhận lại tiền đã yêu cầu bà Hiền công khai xin lỗi.

Tuy nhiên, bà Hiền cho biết: “Khi nồi nước đang sôi thì mỗi bên nên rút bớt lửa đi, còn nếu lôi chuyện ra thì hoàn toàn khác. Ai cũng có cái lý của mình, nếu nội dung chuyển tiền không có câu “Cô Hiền mượn” thì tôi đã không viết lên mạng xã hội như thế”.

Trong khi đó, chia sẻ trên mạng xã hội, bà Lương Thanh Vân cho hay việc chuyển nhầm là do có sự trùng tên người nhận, trước đó bà Vân cũng đã có giao dịch chuyển tiền (thanh toán tiền mua xe) cho bà Nguyễn Thị Hiền nên có lưu lại số tài khoản thụ hưởng trên hệ thống ngân hàng điện tử của Vietcombank. Cũng chính vì giao dịch trước đó nên bà Vân tra được số điện thoại cá nhân của bà Hiền.

Sau khi gọi điện cho bà Hiền để xin nhận lại số tiền 36 triệu đồng đã chuyển nhầm, bà Vân được yêu cầu phải có xác nhận từ phía ngân hàng. Phía ngân hàng hướng dẫn tra soát qua điện thoại và xác nhận “đợi vài ngày là nhận được tiền trả lại”. Đó là lý do bà Lương Thanh Vân không liên lạc lại với bà Hiền, khiến bà Hiền nghi ngờ về một vụ lừa đảo.

Với những diễn biến như trên, có thể thấy không hề có dấu hiệu của tội lừa đảo hay ép buộc cho vay lãi suất cao. Mặc dù vậy, do quá cảnh giác nên chủ tài khoản “Hien Nguyen” đã đăng tin cảnh báo mọi người. Bản thân bà Hiền cũng không ngờ tốc độ và lượng người chia sẻ lại lớn như vậy.

Trao đổi với PV về sự việc, bà Lương Thanh Vân nói ngắn gọn, “tôi cũng muốn nhắn nhủ cộng đồng mạng là trước khi muốn share thì hay tìm hiểu kĩ thông tin xác thực rồi hãy đăng để tránh ảnh hưởng đến người khác”.

Còn theo ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Le Bros và là một người hoạt động tích cực trong việc ngăn chặn tin giả trên mạng xã hội – nhiều bạn bè trên Facebook của ông dù biết trường hợp này (lừa đảo ép vay tiền) rất khó xảy ra và không có thật, nhưng họ vẫn chia sẻ để cảnh báo một khả năng lừa đảo. “Tuy nhiên, fake vẫn là fake”, ông Vinh nói.

Hiền Anh

 
List comment
 
 
Vinamilk lần thứ 3 liên tiếp được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
icon

Theo “Danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2020” được Tổ chức cộng đồng mạng nghề nghiệp Anphabe và Công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố, Vinamilk năm thứ 3 liên tiếp giữ vị trí số 1 là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. 

 
 
3 chiến lược khuyến mãi giúp doanh nghiệp bùng nổ doanh số cuối năm
icon

Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại thông qua tác động vào hành vi/tâm lý của người tiêu dùng bằng cách dành cho họ những lợi ích nhất định. Doanh nghiệp áp dụng thế nào để đạt mục tiêu cho cuối năm bùng nổ doanh thu?

 
 
Khách hàng dễ dàng biết được quyền lợi của mình nhờ dự án “FWD Bảo hiểm dễ hiểu”
icon

Bảo hiểm FWD vừa công bố dự án đặc biệt “FWD Bảo hiểm dễ hiểu” có nhiều cải tiến lớn nhằm mang đến một hợp đồng bảo hiểm đơn giản, sinh động, dễ hiểu cho khách hàng.

 
 
Mưa lũ nhấn chìm vựa rau má lớn nhất ở Huế, gây thiệt hại lớn
icon

Hàng chục héc ta rau má, cây nưa ở xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) ngập chìm trong nước lũ gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân. 

 
 
Tá hỏa vì tiền điện tăng vọt gấp 4 lần, khách hàng chưa đồng ý nộp tiền, điện đã bị cắt
icon

Khi nhận hóa đơn tiền điện, một hộ dân ở TX Cửa Lò (Nghệ An) phát hoảng vì số tiền tăng vọt gấp 4 lần. Phản ánh với ngành điện thì được trả lời là công tơ đạt yêu cầu. Không đồng ý nộp tiền nên đã bị cắt điện.

 
 
Không chỉ ô tô, đến lượt xe SH bị “phù phép” bằng giấy “mẹ bồng con”, 25 triệu đồng/chiếc
icon

Xe lậu, xe ăn trộm không giấy tờ có thể được phù phép một cách dễ dàng bằng giấy tờ “mẹ bồng con”. Không chỉ ô tô, ngay cả với những chiếc xe máy cao cấp như SH cũng rất dễ dàng “phù phép” bằng giấy “mẹ bồng con”.

 
Quán phở 30 năm không ngủ ở Hà Nội, chỉ bán lúc nửa đêm, khách đợi 2 tiếng mới tới lượt
icon

Thông thường, quán phở gánh nức tiếng ở Hàng Chiếu của cô Hoa chỉ bán những bát phở đầu tiên vào lúc 3 rưỡi sáng, 2 giờ là thời gian mở cửa nhưng chỉ để khách ngồi đợi.

 
Vi phạm hàng loạt, Bảo hiểm Hàng không bị phạt hơn 400 triệu đồng
icon

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ra quyết định xử phạt hơn 400 triệu đồng đối với Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Hàng không do Công ty này dính hàng loạt vi phạm.

 
Công ty chứng khoán lãi đậm
icon

Bất chấp dịch bệnh, thị trường chứng khoán với các mạch tăng điểm mạnh, giúp lợi nhuận 9 tháng các công ty chứng khoán thăng hoa.

 
Cách quảng bá doanh nghiệp mới đầy hiệu quả với VOICE BRANDNAME của MobiFone
icon

Voice Brandname là giải pháp quảng bá thương hiệu với cách đăng ký sử dụng hết sức đơn giản song hiệu quả, định danh doanh nghiệp rất chính xác và đồng thời góp phần tích cực vào chặn các cuộc gọi spam.