Về tay chủ mới, Sữa Quốc tế và Mộc Châu hiện giờ ra sao?

Đây đều là hai công ty sở hữu cho mình thương hiệu sữa có chất riêng, Mộc Châu và Ba Vì đều là những vùng địa lý nổi tiếng, thích hợp chăn nuôi bò và chế biến sữa.

Quý 3 và 9 tháng đầu năm nay chứng kiến kết quả kinh doanh ấn tượng của các doanh nghiệp ngành sữa. Bấp chấp những tác động của đại dịch, "ông lớn" Vinamilk đưa ra ước tính doanh thu quý 3 tăng 9%, lợi nhuận tăng 16%. Đây là con số hết sức ấn tượng với một doanh nghiệp quy mô đã chiếm phần lớn thị phần nội địa.

Nhưng có hai cái tên trong ngành còn gây chú ý hơn, nhất là khi tin vui về kết quả kinh doanh đến ngay sau hoặc trong quá trình đổi chủ. Chúng tôi đề cập đến CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) và CTCP Sữa Quốc tế (IDP). Đây thực tế đều là hai công ty sở hữu thương hiệu sữa có chất riêng, gắn với vùng địa lý nổi tiếng của Việt Nam (Mộc Châu và Ba Vì).

Mộc Châu Milk đứng trên vai gã khổng lồ

Thương vụ thâu tóm GTNFoods (công ty mẹ của Mộc Châu Milk) của Vinamilk hoàn thành cuối năm 2019. Ban lãnh đạo Vinamilk, đứng đầu là bà Mai Kiều Liên nhanh chóng thực hiện các biện pháp nhận chuyển giao và cải tổ. Việc biểu tượng của Mộc Châu Milk, cựu CEO Trần Công Chiến ra đi không còn nắm chức vụ gì tại công ty cho thấy ý định lột xác hoàn toàn khi về cùng một nhà với Vinamilk.

Hiệu quả của ban điều hành mới đến với tốc độ đáng kinh ngạc ngay trong năm đầu tiên. Trong quý gần nhất, doanh thu Mộc Châu Milk tăng 14% đạt 775 tỷ đồng; lợi nhuận ròng 102 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp tăng đột biến, từ 19% lên 35%. Rõ ràng, điều này thể hiện sức mạnh của Vinamilk trong việc khai thác nội lực của công ty con. Biên lãi gộp của Vinamilk thông thường dao động từ 45% - 50%, thuộc "hàng khủng" trong ngành đồ uống.

Màn lột xác nhanh bất ngờ của Sữa Quốc tế và Mộc Châu khi về tay chủ mới - Ảnh 1.
 

Doanh thu tăng thêm của Mộc Châu Milk có thể đến từ hệ thống phân phối rộng khắp của Vinamilk trên toàn quốc, nhất là việc tiến về khu vực phía Nam. Đây là điều mà ban lãnh đạo Mộc Châu Milk nhiệm kỳ trước trăn trở giải quyết, khi mà bên cạnh vấn đề logistics, đối thủ lớn nhất khi đó Vinamilk sẵn sàng "bóp nát" những tay chơi mới.

Ngoài ra, trong thời gian sắp tới, Mộc Châu Milk và Vinamilk có thể kỳ vọng trở thành cặp đôi hoàn hảo cho kế hoạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đất nước hơn 1,4 tỷ dân là thị trường mơ ước của các công ty sữa trên toàn thế giới. Mộc Châu Milk có những lợi thế không thể chối cãi là chất lượng sữa thuộc top đầu Việt Nam, cùng vị trí địa lý tương đối thuận lợi.

Sau 9 tháng, Mộc Châu Milk lãi ròng 209 tỷ đồng, tăng 69%, vượt xa kỳ vọng ban đầu của giới đầu tư.

Sau cùng, Mộc Châu Milk có những thế mạnh để ban lãnh đạo Vinamilk có một tầm nhìn dài hạn. Trước mắt công ty có kế hoạch tăng đàn bò và nâng cấp nhà máy sữa, trong tương lai dự kiến đầu tư nhà máy mới nhằm tương thích với quy mô nguồn nguyên liệu.

Màn lột xác nhanh bất ngờ của Sữa Quốc tế và Mộc Châu khi về tay chủ mới - Ảnh 2.
 

Cuộc lột xác ngoạn mục của IDP trước khi về tay chủ mới

CTCP Sữa Quốc tế (IDP) ghi nhận doanh thu thuần trong quý 3 gần 1.135 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Biên lãi gộp của IDP tương đối ấn tượng, đạt gần 42%. Việc mở rộng mạnh mẽ giúp lợi nhuận ròng công ty này đạt 159 tỷ đồng trong quý, gấp hơn 4 lần.

Doanh thu 9 tháng đạt gần 2.830 tỷ đồng, lợi nhuận ròng 309 tỷ đồng, tốt nhất trong nhiều năm. Lợi nhuận này giúp IDP thoát khỏi cảnh âm vốn chủ, những lỗ lũy kế tính đến hết kỳ vẫn ở mức 270 tỷ đồng.

Nếu ai quan sát IDP từ lâu sẽ có thể thấy rằng công ty này đã lột xác ngoạn mục trong gần hai năm trở lại đây. IDP sở hữu hai thương hiệu sữa là Ba Vì và Love’in Farm.

Điều này diễn ra trong bối cảnh công ty này chuẩn bị cho một cuộc chuyển giao cổ đông sở hữu. Đầu tháng 8 vừa qua, CTCP Bluepoint (một doanh nghiệp ít tên tuổi) thông báo đã mua thành công hơn 80% cổ phần IDP; bên cạnh đó CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCI) mua vào 15%.

Phần lớn cổ phần IDP trước đó được sở hữu bởi các tổ chức liên quan đến VinaCapital (hơn 65%), và hai cá nhân (nắm hơn 23%).

Tại ĐHĐCĐ bất thường IDP tổ chức trước đó, cổ đông công ty này đã chấp thuận để Bluepoint có thể nâng sở hữu lên tới 90%.

Tuy vậy, trong hơn một tháng gần đây tại IDP xuất hiện thêm một cổ đông lớn khác, CTCP Lothamilk của TGĐ Hồ Sỹ Tuấn Phát mua tăng sở hữu lên 6,79%. Ông Phát đang đảm nhiệm chức vụ thành viên HĐQT tại IDP.

Nhiều dấu hiệu cho thấy có thể một phần Lothamilk mua vào đến từ việc Bluepoint bán ra. Trong giai đoạn Bluepoint giảm tỷ lệ sở hữu xuống 76,31% thông qua việc bán 2,4 triệu cổ phiếu IDP, đây cũng chính là lúc Lothamilk mua vào lượng tương tự.

Màn lột xác nhanh bất ngờ của Sữa Quốc tế và Mộc Châu khi về tay chủ mới - Ảnh 3.
 

Có thể thấy rằng, sự xuất hiện của các cổ đông mới dường như tạo động lực không nhỏ khiến cả Mộc Châu Milk và IDP báo về kết quả kinh doanh ấn tượng. Trong năm nay, quy mô doanh thu của IDP đã vượt Mộc Châu Milk, nhưng về cơ bản đây chính là hai đối thủ trực tiếp đối đầu nhau trên thị trường. Kể từ đầu năm, cả Mộc Châu Milk và IDP đều không tiếc tiền chi cho hoạt động xúc tiến bán hàng, lần lượt 445 tỷ đồng (tăng 92%) và 793 tỷ đồng (tăng 142%).

Dẫu biết rằng, đứng sau Mộc Châu Milk hiện đang là Vinamilk với vị thế thống lĩnh; còn phía IDP hiện vẫn đang đồn đoán việc ông chủ thực sự đứng sau Bluepoint là ai, liệu có phải một cái tên tầm cỡ?

Theo cafef.vn

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.