Vắng bóng khách, thị trường đồ chơi trung thu cũng hiu hắt

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến rằm trung thu nhưng không riêng gì bánh trung thu mà thị trường đồ chơi trung thu ở nhiều nơi cũng đều hẻo khách.

đồ chơi trung thu
Phố Hàng Cân, Lương Văn Can được coi là "thủ phủ" đồ chơi ở Hà Nội những ngày này vẫn vắng bóng khách mua (ảnh: Anh Hùng).

So với những năm trước, thời điểm này, những con phố chuyên bán đồ chơi ở Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can… luôn tấp nập người ra vào mua bán, tuy nhiên năm nay, không khí mua bán ỉu xìu.

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến Tết trung thu, thế nhưng “thủ phủ” bán đồ chơi vẫn khá vắng vẻ. Mặc dù giá đồ chơi trung thu năm nay so với năm trước hầu như không thay đổi, nhất là các đồ chơi truyền thống như đèn ông sao, ông sư, đèn lồng, trống, đầu sư tử… giá chỉ từ 15.000 - 50.000 đồng/chiếc. Riêng đầu sư tử loại lớn hoặc đèn kéo quân có thể dùng điện hoặc chạy pin thì có giá từ 200.000-300.000 đồng/chiếc tùy loại.

Ấy thế nhưng, các tiểu thương kinh doanh tại phố Hàng Mã, Hàng Cân, Lương Văn Can đều cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên năm nay sức mua đồ chơi trung thu thấp hơn năm trước. Sức mua kém hẳn nên các tiểu thương kinh doanh chỉ nhập hàng cầm chừng, kiểu bán đến đâu nhập đến đó chứ không dám lấy nhiều.

Tương tự, tại TP Huế, năm nay trường đồ chơi trung thu nơi đây cũng vắng lặng hơn hẳn, người mua thì thưa thớt còn tiểu thương thì hạn chế nhập hàng vì không bán chạy.

Dọc theo một số tuyến đường chuyên bán đồ chơi trung thu ở TP Huế như Trần Hưng Đạo, Hùng Vương…, nhiều cửa hàng bán đồ chơi trung thu trưng bày đa dạng sản phẩm, tuy nhiên người đến mua cũng không nhiều.

Nhiều chủ cửa hàng cho biết, như năm ngoái vào thời điểm này, người vào mua các loại đồ chơi truyền thống như đèn ông sao, đầu sư tử… rất đông và nhộn nhịp, nhưng năm nay khách vào mua lèo tèo, cả ngày nhiều lắm thì được dăm bảy khách mua. Chưa khi nào vào mùa trung thu, thị trường đồ chơi lại lâm vào cảnh ế ẩm như năm nay, mặc dù giá cả vẫn giữ nguyên không tăng, như mặt nạ ông địa giao động từ 30.000 – 60.000 đồng/cái, đèn ông sao, cá chép từ 20.000 – 50.000 đồng/cái, đèn lồng điện từ 70.000 – 100.000 đồng/cái tùy theo kích cỡ lớn bé....

thị trường đồ chơi trung thu
Khách đến mua lác đác, khác hẳn với mùa trung thu năm trước (ảnh: Anh Hùng)

Thị trường đồ chơi trung thu truyền thống như đầu lân, lồng đèn, trống... ở Quảng Nam giá có tăng nhẹ từ 5-10% so với năm trước. Cụ thể, đầu lân sư tử là mặt hàng được ưa chuộng nhất có giá dao động 60.000 – 500.000 đồng/chiếc; trống các loại được bán với giá 50.000 – 300.000 đồng/chiếc; đèn ông sao có giá bán 15.000 – 100.000 đồng/chiếc.

Các sản phẩm đồ chơi trung thu sản xuất trong nước được bày bán rất bắt mắt dọc các tuyến đường lớn ở TP Tam Kỳ như Phan Châu Trinh, Hùng Vương, Huỳnh Thúc Kháng… thế nhưng người Quảng Nam vẫn không mấy mặn mà với các loại đồ chơi trong dịp Trung thu năm nay. Nhiều cửa hàng cả ngày chỉ lác đác một vài khách hỏi mua.

Một số chủ cơ sở sản xuất đèn ông sao, đèn kéo quân ở TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) cho biết, từ đầu mùa Trung thu đến nay gần như chưa bán được hàng do nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh không tổ chức Tết Trung thu để phòng dịch bệnh.

Các cơ sở chỉ bán lẻ được vài chiếc, còn khách đặt số lượng lớn thì chưa thấy có. Trong khi thời điểm này mọi năm, mỗi cơ sở sản xuất, tiêu thụ ít nhất 200 chiếc, nhiều nhất 2.000 chiếc đèn ông sao, đèn kéo quân.

Năm nay, giá bán các loại đèn tương đương năm ngoái. Đèn ông sao nhỏ giá từ 7.000-15.000 đồng/chiếc, đèn ông sao lớn từ 200.000-600.000 đồng/chiếc, đèn kéo quân cao 60-90 cm từ 400.000-600.000 đồng/chiếc.

Hiện tại, mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, vì vậy các hoạt động lễ hội, liên hoan cũng bị hạn chế. Bên cạnh đó, tình hình kinh tế khó khăn nên người dân thắt chặt chi tiêu, mua sắm cho con cũng dè chừng hơn so với mọi năm.

 Hải Yến

Sức mua giảm 2/3, xả hàng mua 1 tặng 1 bánh trung thu vẫn.... ế chưa từng có

Sức mua giảm 2/3, xả hàng mua 1 tặng 1 bánh trung thu vẫn.... ế chưa từng có

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến Rằm tháng Tám nhưng thị trường bánh Trung thu dù đã khởi động trước vài tháng nay rồi vẫn trong không khí ảm đạm vắng khách.

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.