Tỷ phú Việt vẫn kiếm thêm nghìn tỷ, Việt Nam có 7 tỷ phú đô la

Trong số 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, duy nhất 1 người bị sụt giảm về tài sản trong 6 tháng đầu năm. Có tới 7 người có giá trị tài sản trên 1 tỷ USD.

{keywords}
Top 5 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Khó có thể ngờ rằng thị trường chứng khoán Việt Nam lại trải qua một quãng thời gian 6 tháng đầu năm 2021 với liên tiếp những kỷ lục về thanh khoản và chỉ số lần lượt được xô đổ.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 6, VN-Index đóng cửa ở ngưỡng 1.408,55 điểm, tăng 304,68 điểm (27,60%) so với đầu năm.

6 tháng qua cũng chứng kiến sự thay đổi đáng kể các vị trí trong Top 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán cùng sự bứt phá ngoạn mục về giá trị tài sản của không ít những ông chủ doanh nghiệp.

Theo thống kê của Infonet, ngoại trừ bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet Air, 9 người còn lại trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam đều tích lũy thêm giá trị tài sản khổng lồ trong 6 tháng qua.

Trong đó, dù bất kể thời điểm nào tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đương nhiên vẫn đứng vững vị trí số 1 trong danh sách này. Kết thúc 6 tháng đầu năm, giá trị cổ phiếu VIC do ông Vượng nắm giữ tăng thêm 20.700 tỷ đồng nhờ việc cổ phiếu này tăng 10% về thị giá.

Như vậy, tính đến hết ngày 30/6, khối tài sản hơn 1,9 tỷ cổ phiếu VIC do ông Phạm Nhật Vượng nắm giữ có giá lên tới 228.100 tỷ đồng, qua đó giúp ông chủ Tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam không chỉ trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán mà còn là người giàu có nhất Việt Nam.

Vị trí thứ hai thuộc về ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát. Dù cổ phiếu HPG liên tục trải qua các phiên giảm giá trong tháng 6, nhưng tính từ đầu năm đến nay HPG đã tích lũy thêm 24% về thị giá. Nhờ đó mà ông chủ doanh nghiệp thép có thị phần lớn nhất Việt Nam bỏ túi thêm 8.700 tỷ đồng. Hiện giá trị cổ phiếu HPG do ông Long nắm giữ đạt mức 44.500 tỷ đồng.

Cuộc đua các vị trí trong Top 10 trở nên đặc biệt thú vị ở nhóm còn lại, diễn ra trong 6 tháng qua. Ấn tượng nhất là vị trí thứ 3 của ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Nova.

Từ vị trí thuộc nhóm cuối, ông Nhơn đã tiến thẳng lên vị trí thứ 3 nhờ cổ phiếu NVL liên tục tăng phi mã về giá. Tính chung sau 6 tháng đầu năm, NVL tăng 81% về thị giá, qua đó giúp cho ông chủ của Tập đoàn Novaland có được khối tài sản trị giá 38.400 tỷ đồng, tăng 17.200 tỷ đồng kể từ đầu năm đến nay.

Thậm chí, giá trị tài sản của ông Nhơn còn giúp ông bỏ xa vị trí thứ tư của “gương mặt thân quen” trong Top 5, ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank.

Việc cổ phiếu TCB và MSN lần lượt tăng 67% và 25% giúp cho tài sản của ông Hồ Hùng Anh tăng thêm 6.400 tỷ đồng kể từ đầu năm với tổng giá trị đạt 29.600 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan Group, cũng đã quay trở lại vị trí thứ năm trên bảng xếp hạng sau thời gian đánh mất vị trí vào tay ông Nguyễn Văn Đạt (Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển BĐS Phát Đạt). Hiện giá trị cổ phiếu TCB và MSN do Chủ tịch Masan nắm giữ là 28.800 tỷ đồng, tăng 5.900 tỷ đồng trong 6 tháng qua.

Trong khi đó, tỷ phú mới lọt top 5 người giàu nhất sàn - ông Nguyễn Văn Đạt tạm rớt xuống vị trí thứ sáu với khối tài sản trị giá 27.800 tỷ đồng. Ông chủ của BĐS Phát Đạt là người có tốc độ kiếm tiền “khủng” nhất nếu xét về tỷ lệ. Giá cổ phiếu PDR đã tăng phi mã 120% kể từ đầu năm đến nay, trở thành một trong những mã sinh lời tốt nhất cho các nhà đầu tư chứng khoán. Qua đó, tài sản của ông Nguyễn Văn Đạt tăng từ 12.500 tỷ đồng hồi đầu năm lên 27.800 tỷ đồng.

Người duy nhất ghi nhận mức giảm về tài sản, bà Nguyễn Thị Phương Thảo hiện ở vị trí thứ bảy với việc tài sản ghi nhận giảm 153 tỷ đồng kể từ đầu năm, còn lại 26.244 tỷ đồng. Mặc dù giá cổ phiếu HDB tăng 49% nhưng việc cổ phiếu VJC giảm giá nhẹ 2,8% đã khiến tổng giá trị tài sản của bà Thảo bị suy giảm trong 6 tháng qua.

Trong khi đó, vị trí thứ tám thuộc về “ngôi sao đang lên” Nguyễn Đức Thụy – Phó Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank, cổ đông lớn của Thaiholdings. Việc chính thức công khai sở hữu lượng lớn cổ phần LPB càng củng cố vị trí vững chắc trong Top 10 của vị đại gia gốc Ninh Bình.

Hiện giá trị tài sản của Nguyễn Đức Thụy đã lên đến 18.700 tỷ đồng, tăng 8.500 tỷ đồng kể từ đầu năm. Trong đó, giá trị cổ phiếu THD là 17.791 tỷ đồng, giá trị cổ phiếu LPB là 940 tỷ đồng.

Vị trí thứ 9 thuộc về nữ đại gia kín tiếng Phạm Thu Hương, vợ ông Phạm Nhật Vượng. Giá trị cổ phiếu VIC do bà Hương nắm giữ tăng thêm 1.600 tỷ đồng, đạt 17.976 tỷ đồng tính đến thời điểm 30/06/2021.

Vị trí cuối cùng trong Top 10 thuộc về ông Hồ Xuân Năng, Chủ tịch Tập đoàn Phenikaa. Ông Năng “Do thái” (biệt danh của ông Năng) có thêm 25% giá trị tài sản từ cổ phiếu VCS, hiện giá trị tài sản của ông tại VCS là 13.400 tỷ đồng.

Như vậy, Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt trong 6 tháng qua chỉ ghi nhất duy nhất 01 trường hợp bị giảm về tài sản (bà Nguyễn Phương Thảo), và có tới 7 người có khối tài sản vượt 1 tỷ USD.

Hiền Anh

Cổ phiếu PDR liên tục đạt đỉnh, Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt vào Top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán

Cổ phiếu PDR liên tục đạt đỉnh, Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt vào Top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán

Liên tiếp những phiên tăng giá kể từ đầu tháng 6 đã giúp cổ phiếu PDR của CTCP Phát triển BĐS Phát Đạt lập đỉnh giá mới sau khi tăng 20% kể từ đầu tháng.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.