Thực hư khẩu trang "đồ hiệu" giá bèo

Thị trường xuất hiện một loạt khẩu trang vải được thiết kế bắt mắt. Những chiếc khẩu trang này được in logo các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới như Louis Vuitton, Adidas, Chanel, Gucci,…và được rao bán công khai trên mạng xã hội.

 

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện một loạt khẩu trang vải được thiết kế bắt mắt. Đáng chú ý là những chiếc khẩu trang này được in logo các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới như Louis Vuitton (LV), Adidas, Chanel, Gucci (GC), Hermes,… và được rao bán công khai trên mạng xã hội.

Trong khi đó, dù cơ quan chức năng đã bắt giữ không ít vụ mua bán, vận chuyển khẩu trang giả, nhưng đến nay chưa có vụ nào bị bắt giữ, xử phạt liên quan đến hành vi vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ này.

{keywords}
Những chiếc khẩu trang mang thương hiệu nổi tiếng thế giới có giá bán chỉ từ 6.500 - 7.000 đồng.

Trong vai người cần mua hàng, PV Infonet liên hệ với một đầu mối phân phối các loại khẩu trang nói trên tại TP.HCM, người này báo giá 7.000 đồng/chiếc khẩu trang nếu mua lẻ. Mức giá có thể giảm chút ít nếu mua số lượng lớn và miễn phí vận chuyển từ TP.HCM ra Hà Nội.

Để yên lòng người mua về nguy cơ khẩu trang có thể bị lực lượng Quản lý thị trường thu giữ và xử phạt, đầu mối này nói: “Nếu buôn ít thì vẫn bán bình thường, chỉ chủ xưởng sản xuất mới bị bắt thôi nên người mua và người bán cứ yên tâm mà giao dịch. Hàng đã bán ở miền Bắc”.

Người này còn cho biết số khẩu trang này là do cô trực tiếp sản xuất vì gia đình có xưởng sản xuất. Do đó luôn chủ động về lượng hàng cũng như mẫu mã, khách hàng yêu cầu số lượng hay mẫu mã như thế nào cũng có thể đáp ứng.

Trong khi đó, một đầu mối khác cũng tại TP.HCM gửi báo giá khẩu trang cùng loại là 6.500 đồng/chiếc. Khi được hỏi về thủ tục gửi hàng đi nước ngoài, người này khẳng định “chắc chắn sẽ vận chuyển được”, nên khách mua cứ yên tâm đặt cọc và thanh toán.

Sau khi gửi chào hàng một loạt các mẫu khẩu trang được trang trí khá bắt mắt với đủ mọi logo các nhãn hiệu thời trang danh tiếng trên thế giới, người này cho biết “vẫn còn rất nhiều mẫu khác”.

{keywords}
 

Khi được hỏi về việc vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ đối khẩu trang có in logo các thương hiệu nổi tiếng, đầu mối này cho hay: “Nếu e ngại thì em vẫn có những mẫu khẩu trang với kiểu dáng, chất liệu tương tự nhưng không in logo lên”.

{keywords}
 

Hành vi đóng logo giả hàng hiệu như trên xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định tại Điều 213 Luật Sở hữu trí tuệ. Căn cứ và tính chất, mức độ của hành vi mà có thể bị xử phạt hành chính hay phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với trường hợp nêu trên theo quy định tại Điều 13 Nghị định 185/2013/NĐ-CP, tùy vào giá trị thực tế của hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật mà người thực hiện hành vi vi phạm có thể bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với hành vi buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hình thức xử phạt và các biện pháp khắc phục hậu quả cũng được quy định tại điều 214 của Luật sở hữu trí tuệ.

Tội sản xuất, buôn bán hàng giả được quy định tại Điều 192 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi 2017). Tùy vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 15 năm.

 Hiền Anh

Khẩu trang giá rẻ hơn rau, dân buôn ôm tiền tỷ chật vật bán thu tiền lẻ

Khẩu trang giá rẻ hơn rau, dân buôn ôm tiền tỷ chật vật bán thu tiền lẻ

Từ mức giá tranh nhau mua giá đắt khét 6-8 triệu đồng/thùng lúc đỉnh điểm chống dịch Covid-19, giờ đây dân buôn khẩu trang "chết lặng" khi hàng còn nhiều nhưng giá bán chỉ còn 1/10 vẫn không ai mua

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.