Thứ củ rất bình dị ở thôn quê mỗi năm chỉ có một lần, nhiều người chỉ ăn 1 lần cũng mê

Mùa niễng năm nào cũng chỉ có một lần trong năm và chỉ kéo dài khoảng 1 tháng là hết mùa. Vì vậy, cứ đến đầu mùa niễng, nhiều người lại tranh thủ mua về ăn, người bán thì gom đơn mỗi ngày bán cả tạ củ...

{keywords}
Mỗi năm củ niễng chỉ có 1 mùa duy nhất, đó là vào cuối tháng 10 đến đầu tháng 11.

Bắt đầu từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11, các chợ online lại rộn ràng rao bán củ niễng – một loại củ đặc sản ở Nam Định. Thứ củ rất bình dị ở thôn quê lại khiến nhiều người Hà Nội “ăn là mê”.

Chị Bích Điệp – một người đang gom đơn bán củ niễng cho biết: Năm nay, củ niễng vẫn giữ giá như mọi năm. Dù đầu mùa giá thu mua ở ruộng có nhỉnh hơn nhưng chị vẫn bán cho khách với mức giá 30.000 đồng/bó 10 củ niễng, bằng giá mọi năm.

“Khách mua quen, năm nào đến mùa cũng đặt nên tôi thường gom đơn ngay từ đầu mùa cho đến tận cuối mùa. 3 ngày nay tôi gom đơn, khách đặt hàng đều đều mỗi ngày khoảng 150 bó, là 1.500 củ. Nhà chồng tôi quê ở Nam Định nên người thân toàn chuyển củ lên sớm ngay khi chốt số lượng khách đặt. Vì thế, củ niễng nhà tôi rất tươi, nhiều khách cả mùa đặt mua hàng chục lần về ăn”, chị Điệp cho hay.

Theo chị Điệp, củ niễng có thể chế biến được nhiều món như xào thịt bò hay thịt lợn, xào trứng, thậm chí nấu cháo cũng rất ngon. Củ niễng khi nấu chín có vị ngọt bùi, thơm nên rất nhiều người thích ăn. Không chỉ ngon miệng, củ niễng còn rất bổ dưỡng. Đông y thường dùng củ niễng để chữa các bệnh về tim mạch, huyết áp và đường ruột. 

{keywords}
Củ niễng bắt đầu vào mùa, được bán rầm rộ trên chợ mạng.

Cũng gom đơn hàng trên chợ mạng, chị Phương Thùy (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, mùa củ niễng năm trước chị gom đơn bán khoảng 20 ngày, ngày nào nhiều khách đặt thì chị bán được 1.000 củ, tức 100 bó; ngày ít hơn cũng được 50 bó.

“Tôi bán hàng online các đồ ăn vặt, nhưng thấy chị em Hà Nội hay đặt mua củ niễng khi tới mùa nên tranh thủ gom đơn bán thêm mặt hàng này, tôi bán củ niễng 3 năm nay và thấy giá vẫn giữ ổn định, không thấy tăng đột biến dù loại củ này mỗi năm chỉ có 1 mùa”, chị Thùy nói.

Theo quan sát, củ niễng thoạt nhìn khá giống củ sả nhưng kích thước to gấp 3-5 lần củ sả, có 2 loại, củ niễng trắng và củ niễng tím. Loại niễng tím thường có củ nhỏ, đốt dày, nhiều xơ nên ít được sử dụng; còn củ niễng trắng hơi xốp, mềm, giàu chất đạm, nhiều tinh bột, có thể ăn sống hoặc chế biến với nhiều món hấp dẫn. 

Chị Thu Phương (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, năm nào gia đình chị cũng phải mua củ niễng về ăn vì ông xã chị rất thích.

“Tôi thường xào củ niễng với thịt bò, cả mùa ăn hàng chục bữa không chán vì củ niễng ăn thơm ngọt, dễ ăn. Nếu mua từ đầu mùa thường có giá 30.000 đồng/bó, mỗi bó gồm 10 củ. Tuy nhiên, cũng có lúc mua quen nên được giảm còn 85.000 đồng/3 bó. Còn những người bán rẻ hơn chỉ 25.000 đồng/bó thì củ niễng thường nhỏ hơn”, chị Phương cho hay.

Cũng theo kinh nghiệm hay ăn niễng của chị Phương thì đến cuối mùa, khoảng cuối tháng 11, củ niễng già thường có những chấm đen li ti ở bên trong và lúc này ăn sẽ bùi hơn. Tuy nhiên, giá củ niễng cuối mùa cũng đắt thêm khoảng từ 5.000 – 10.000 đồng/bó so với lúc củ niễng đang vào mùa.

{keywords}
Củ niễng có 2 loại, trắng và tím

Mùa củ niễng khá ngắn, chỉ khoảng 1 tháng nên chị Thu Hương ở Linh đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng tranh thủ mua về ăn.

Theo chị Hương, nhà chị cả hai vợ chồng, con cái đều thích ăn loại củ dân dã này. Chị thường đặt trên các chợ online và họ ship đến tận nhà. Để tiết kiệm tiền ship, chị Hương thường rủ chị em hàng xóm cùng mua chung và mỗi người chỉ mất thêm vài nghìn đồng. Giá chị Hương mua củ niễng cũng tùy từng lúc, dao động từ 25.000 đồng đến 35.000 đồng/bó 10 củ, tùy loại to nhỏ. Thậm chí, cuối mùa còn mua 50.000 đồng/bó.

Theo kinh nghiệm của các chị em, nên chọn mua những củ niễng mập và bên trong có ít chấm đen thì vị càng ngon ngọt.

Minh Thư

Mỗi năm chỉ có 1 mùa, đặc sản hoa gừng vùng cao đắt hàng hút khách sành ăn

Mỗi năm chỉ có 1 mùa, đặc sản hoa gừng vùng cao đắt hàng hút khách sành ăn

Được ví như măng ngọt, mấy năm gần đây, hoa gừng trở thành món ăn đặc sản hiếm có từ vùng cao được nhiều người lùng mua vì mỗi năm chỉ có 1 mùa...

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.