Đặc sản từng có giá trăm nghìn/kg giờ không ai mua, dân để rụng đầy gốc

Trước thực trạng bơ booth rớt giá thê thảm, không có thương lái hỏi mua, nông dân Đắk Lắk đành để quả rụng đầy gốc.

Trước đây, giá bơ booth cao, có khi lên đến 100.000/kg. Thế nhưng, từ đầu tháng 9/2020 đến nay, giá bơ booth tại Đắk Lắk “tụt dốc” thê thảm. Hiện Đắk Lắk đang vào mùa bơ booth (từ tháng 9 đến tháng 11), nhưng nhiều vườn không có thương lái mua bơ, dân đành bỏ mặc cho quả rụng đầy gốc.

{keywords}
Vườn bơ trái rụng đầy gốc không thu hoạch vì không có khách mua.

Theo ghi nhận của PV, nhiều vườn bơ tại xã Ea Kao, Buôn Ma Thuột gần như bị người dân “bỏ mặc”. Bơ bắt đầu chín nhưng vắng chủ, quả bơ rụng thối, hỏng lăn lóc đầy vườn, rẫy.

Tại thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’Gar (Đắk Lắk), bà Nguyễn Thị Gác buồn rầu cho biết, đầu tháng 9, thương lái vào nhẩm tính vườn bơ booth của bà ước đạt khoảng 7-8 tạ quả nên trả giá 3 triệu đồng. Thấy rẻ, bà Gác không đồng ý bán. Nào ngờ, giá bơ ngày càng giảm, thương lái thì chẳng thấy đâu còn vườn bơ của bà ngày càng rụng dần vì chín.

Bà Gác chia sẻ: “Năm trước, bơ xấu cũng bán được 5 - 6.000/kg mà không có để bán. Năm nay, bơ loại 1 chỉ có giá 5.000 đồng/kg nhưng cũng chẳng có thương lái nào đến hỏi mua”.

{keywords}
Bà Gác rầu rĩ vì vườn bơ booth không bán được, ngày càng nhiều quả rụng.

Còn ông Nguyễn Sơn (thôn Cao Thành, xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột) cho biết, mấy năm trước, thương lái chạy đầy đường để tìm mối thu mua bơ. Thậm chí, khi bơ booth mới ra quả non, đã có người tới đặt cọc để giữ vườn.

Năm nay, thương lái vắng bóng hoàn toàn, dăm ba ngày, có khi cả tuần mới có người tới hỏi, lại trả giá rất thấp, chỉ 5.000 đồng/kg bơ booth loại 1. Ông Sơn dự tính, năm nay 5 sào bơ của ông sẽ cho khoảng 5 tấn quả. Thế nhưng, hiện nay ông chỉ mới bán được 1 tấn, còn lại để rụng xuống vườn.

Cũng theo ông Sơn, vì giá bơ booth quá rẻ không bán được nên đa số các vườn đều để bơ tự rụng. Một số hộ thì nhặt hạt bơ để bán, còn vỏ và thịt bơ vun vào gốc cây để làm phân bón.

Bà Phạm Thị Thảo, một thương lái chuyên mua bơ cho biết: “Năm trước, mỗi ngày tôi xuất khoảng 7 tạ bơ booth. Thế nhưng năm nay, cả tuần chỉ có vài mối mua bơ đặt hàng và chỉ xuất đi lẻ tẻ, có khi cả tuần chỉ bán được 2-3 tạ bơ”.

{keywords}
Vườn bơ của ông Nguyễn Sơn rụng đầy gốc

Trong khi nhiều hộ dân đang lao đao vì bơ booth rớt giá thì anh Trịnh Xuân Mười, người được ví là "vua bơ" Tây Nguyên, chủ của 10ha bơ, cho hay, mặc dù bơ rớt giá nhưng do anh đã ký kết hợp đồng với các đối tác từ trước nên hiện anh vẫn xuất bán bơ booth với giá từ 18-20 ngàn đồng/kg.

Theo anh Mười, người dân chủ yếu trồng bơ và bán theo cảm tính, quy mô nhỏ lẻ, không có đầu ra ổn định nên chịu ảnh hưởng rất nhiều của giá cả thị trường. Ngoài ra, năm nay nhiều vườn bơ bị ong chích, sâu bệnh khiến mẫu mã quả bơ không được đẹp; việc phát triển diện tích bơ booth quá nhiều trong những năm qua cũng là một nguyên nhân khiến giá loại quả này hiện đang xuống thấp.

Anh Mười cho rằng, việc nông dân liên kết với các doanh nghiệp là rất quan trọng. Bởi lẽ, khi đó bà con sẽ có đầu ra ổn định cho nông sản, giảm thiểu ảnh hưởng của giá cả thị trường.

Còn về lâu dài, theo anh Mười việc thành lập nhà máy chế biến sâu, đa dạng hóa các sản phẩm về cây công nghiệp trong đó có quả bơ tại Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng là rất cần thiết. Tuy nhiên, muốn được như vậy, cần phải có sự hỗ trợ, định hướng, quy hoạch của Nhà nước về vùng chuyên canh tập trung, nông dân phải gắn kết với doanh nghiệp, với các Hợp tác xã lâu dài.

Một lãnh đạo tại Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Đắk Lắk cho hay, hiện tổng diện tích cây bơ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk khoảng gần 7.000 ha. Trong khi đó, định hướng chung của tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030 có khoảng 6.000 ha trồng bơ (nói chung các loại bơ).

Năm nay, bơ booth bất ngờ xuống giá. Điều này có thể do nhiều nguyên nhân như cung vượt quá cầu, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên thị trường tiêu thụ giảm.

Vị này nói thêm, ngoài việc thực hiện kết nối thị trường, xúc tiến thương mại, giới thiệu các mặt hàng thế mạnh trên địa bàn với tỉnh khác để hỗ trợ nông dân tìm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, lãnh đạo Sở NN&PTNT đang xúc tiến để thu hút đầu tư, thành lập nhà máy chế biến sâu nhằm đa dạng mặt hàng các loại quả, trong đó có quả bơ.

Theo lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Đắk Lắk: “Vấn đề bơ booth xuống giá có thể chỉ là tạm thời. Hiện, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở NN&PTNT xác định, bơ là một cây trồng có thế mạnh, chủ lực của tỉnh nên bà con không nên quá lo lắng mà chặt bỏ cây bơ, chuyển sang cây trồng khác”.

Trần Nhân

Tôm hùm rớt giá chưa từng có, bào ngư giá rẻ chỉ 15.000 đồng/con

Tôm hùm rớt giá chưa từng có, bào ngư giá rẻ chỉ 15.000 đồng/con

Giá tôm hùm tiếp tục xuống mức thấp dao động từ 670.000 đến 780.000 đồng/kg tùy loại.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.