Sợ nhà đầu tư mất phương hướng, các công ty chứng khoán khuyên 'nên chậm lại'

Do chưa đánh giá được hết ảnh hưởng của biến chủng Omicron đối với thị trường tài chính toàn cầu và Việt Nam nói riêng, biến động tiêu cực bất ngờ là điều có thể xảy ra với nhà đầu tư

Trước khi kết thúc tháng 11, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua 3 phiên giảm điểm liên tiếp. Đóng cửa phiên cuối tháng, VN-Index ở ngưỡng 1.478,44 điểm, giảm 6,40 điểm (0,55%).

VCB của Vietcombank, MSN của Masan Group và CTG của Vietinbank là 3 mã giảm mạnh nhất tác động đến Vn-Index khi lấy đi lần lượt 2,08; 0,99 và 0,86 điểm. Trong khi đó, GVR, HPG và GEX là 3 mã có đóng góp tích cực nhất cho mức tăng của chỉ số, lần lượt ở mức 2,05; 0,63 và 0,57 điểm.

Dự báo trong phiên hôm nay, phiên đầu tiên của tháng mới, theo CTCK SSI, chỉ số VNIndex hiện vẫn đang duy trì trên vùng hỗ trợ 1.465 - 1.470 điểm (đường xu hướng ngắn hạn hình thành từ ngày 28/9 cho đến nay) nên xu hướng tăng ngắn hạn hướng đến thử thách vùng kháng cự 1.500-1.525 điểm trên chỉ số VN-Index vẫn đang được duy trì.

{keywords}
 

Theo quan điểm đầu tư của CTCK Bảo Việt, hiện tượng căng cứng margin do nhiều CTCK phải cân đối lại nguồn vào cuối tháng đã phần nào khiến sức mua của thị trường bị suy giảm. Thêm vào đó, áp lực giảm mạnh của TTCK toàn cầu cũng sẽ gia tăng áp lực điều chỉnh lên Vn-Index trong những phiên tới.

Dòng tiền sẽ phân bổ đều hơn đến 4 nhóm ngành tâm điểm trong quý 4 là ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, xây dựng và vật liệu trong tháng 12. Cổ phiếu của các ngành này sẽ luân phiên tăng điểm để hỗ trợ thị trường.

Tuy nhiên, do chưa đánh giá được sức ảnh hưởng của biến chủng Covid-19 mới Omicron đối với thị trường tài chính toàn cầu nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng, CTCK Bảo Việt khuyến nghị nhà đầu tư nên tập trung quản lý tỷ trọng danh mục cho phù hợp để tránh các biến động tiêu cực bất ngờ của thị trường.

Trên góc nhìn kỹ thuật, CTCK SHS nhận định, VN-Index vẫn kết phiên hôm qua trên vùng hỗ trợ ngắn hạn 1.465-1.470 điểm nên khả năng hồi phục để lấy lại ngưỡng 1.500 điểm trong các phiên tới là có thể xảy ra. Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 1/12, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại để hướng dần đến ngưỡng kháng cự tâm lý 1.500 điểm.

Trong kịch bản tiêu cực, nếu áp lực bán gia tăng thì VN-Index có thể sẽ cần kiểm định lại hỗ trợ 1.465-1.470 điểm và xa hơn là hỗ trợ tâm lý 1.450 điểm. Nhà đầu tư đã mua vào khi thị trường vượt vùng đỉnh cũ 1.420-1.425 điểm và mua thêm khi thị trường kiểm định hỗ trợ tâm lý 1.450 điểm đã chốt lời một phần danh mục trong tuần trước nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải trong giai đoạn hiện tại.

Chứng khoán VCSC cho rằng việc bên bán tỏ ra chiếm ưu thế trở lại trên thị trường là những dấu hiệu cảnh báo suy yếu. Dự báo trong phiên hôm nay, thị trường có thể xuất hiện nhịp giảm điểm để các chỉ số hai sàn kiểm định lực cầu tại ngưỡng hỗ trợ, đối với chỉ số VN-Index đó là mốc 1475 điểm.

Ở kịch bản xấu, nếu VN-Index đóng cửa dưới hỗ trợ này, chỉ số có thể sẽ giảm mạnh hơn để kiểm định ngưỡng hỗ trợ tiếp theo tại 1.440 điểm, thậm chí là đường MA50 ngay tại vùng 1420 điểm. Ngược lại, nếu VN-Index có thể đảo chiều tăng trở lại về phía cuối ngày, chỉ số này sẽ có cơ hội kiểm định lại kháng cự MA5 và vùng đỉnh gần nhất tại 1.490-15.10 điểm. VCSC khuyến nghị nhà đầu tư tạm thời hạn chế việc giao dịch ở thời điểm hiện tại để quan sát các động thái của thị trường. 

Cũng với tâm lý thận trọng, CTCK VCSC đưa ra dự báo VN-Index sẽ có động thái đi ngang ở vùng hỗ trợ 1.465 – 1.483 điểm trong thời gian gần tới để kiểm tra lại cung cầu. Trong khoản thời gian này, nhà đầu tư cần đánh giá và xem xét một số cổ phiếu có ảnh hưởng lớn đến thị trường như nhóm VIC, VNM hoặc nhóm ngân hàng. Do thị trường rơi vào trạng thái chưa có định hướng, nhà đầu tư nên chậm lại và chờ đánh giá trạng thái thị trường và từng cổ phiếu trong danh mục. Đồng thời cũng nên giữ danh mục ở mức cân bằng, tránh ở mức quá mua, để tránh rủi ro bất ngờ.

Hiền Anh

Chứng khoán tuần mới: Cổ phiếu thép đã tạo đáy?

Chứng khoán tuần mới: Cổ phiếu thép đã tạo đáy?

Nhóm cổ phiếu thép đã tăng mạnh trở lại trong phiên cuối tuần, đi ngược xu hướng thị trường. Liệu nhóm cổ phiếu này đã tạo đáy sau nhịp giảm hơn 20% từ tháng 10? 

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.