Sếp nhà băng "rung đùi" thu nghìn tỷ và nỗi ám ảnh của nhân viên

Hàng nghìn tỷ trao tay, ông lớn ngân hàng kiếm bộn từ các thương vụ bắt tay với bảo hiểm

Hợp đồng độc quyền phân phối bảo hiểm (bancassurance) giữa ngân hàng với công ty bảo hiểm nhân thọ đã đem lại nguồn thu nhập khổng lồ và cũng là "nỗi đau" của nhân viên ngân hàng khi chỉ tiêu bán bảo hiểm trở thành nỗi ám ảnh.

Có thể thấy cuộc chạy đua phân phối bảo hiểm độc quyền qua kênh ngân hàng đang ngày càng khốc liệt, trở thành nguồn thu nhập đáng kể cho các ngân hàng.

{keywords}
Nhà băng ngồi

Các công ty bảo hiểm nhờ thế cũng có được  miếng đất màu mỡ nhờ tận dụng nhân lực bán bảo hiểm từ chính các ngân hàng.

Năm 2020, sau khi cắt đứt quan hệ với AIA và Manulife, ACB đã công bố thương vụ phân phối bảo hiểm độc ​​quyền với Sun Life. Khoản phí trả trước khổng lồ (hơn 8.500 tỷ đồng) được ACB phân bổ đều trong suốt thời gian hợp đồng 15 năm. Điều này dẫn đến lượng ghi nhận hàng năm là khoảng 570 tỷ đồng, tương đương với 6% lợi nhuận trước thuế năm 2020 của ACB.

Cách ghi nhận này được cho là sẽ làm giảm tác động tích cực đến tăng trưởng thu nhập và giá trị sổ sách của ACB nếu được ghi nhận trong thời gian ngắn hơn. Trong khi đó, Vietcombank ghi nhận khoản phí trả trước là 9.200 tỷ đồng trong 5 năm, TPBank đã ghi nhận toàn bộ phí trả trước từ thương vụ bảo hiểm (khoảng 1.800 tỷ đồng) trong năm 2019 và 2020. 

Đối với Vietcombank, phí trả trước từ hợp đồng phân phối bảo hiểm được tính cho năm 2020 là gần 1.900 tỷ đồng thu nhập bất thường, tương đương 8% lợi nhuận trước thuế năm 2020. Con số này của TPBank thậm chí còn lớn hơn, 21%. 

Năm 2020 là năm đầu tiên Vietcombank bắt đầu bán sản phẩm phân phối bảo hiểm của FWD (kể từ tháng 4/2020), với tổng doanh thu phí bảo hiểm năm đầu tiên đạt 417 tỷ đồng, tăng 94% so với cùng kỳ, hoàn thành 105% kế hoạch năm. Doanh thu từ phân phối bảo hiểm đạt hơn 230 tỷ đồng, vượt kế hoạch 150 tỷ đồng.

Với Vietinbank, trong năm 2021 ngân hàng sẽ bắt đầu ghi nhận 1/5 phí trả trước từ hợp đồng bảo hiểm độc quyền được ký kết với Manulife trong năm 2020 – trị giá khoảng 1,6 nghìn tỷ đồng. 

Tại HDBank, thu nhập từ bảo hiểm nhân thọ và phân phối trái phiếu, tỷ trọng thu nhập ròng từ hoạt động dịch vụ trong tổng thu nhập hoạt động tăng từ 4,8% trong quý 4/2019 lên 8,1% trong quý 4/2020. 

HDBank tham vọng tổng doanh thu phí bảo hiểm năm đầu đạt 1,2 nghìn tỷ đồng trong 2021 và năm 2023 ngân hàng lọt vào Top 3 về doanh số bán bảo hiểm. Điều này hứa hẹn khách hàng của nhà băng này sẽ được chăm sóc nhiệt tình để đặt bút ký các hợp đồng bảo hiểm.

Với Techcombank, ngân hàng đã dành một năm qua để chuyển đổi mô hình từ giới thiệu sang bán trực tiếp, trong đó nhân viên sẽ tư vấn cho khách hàng. Kết quả là trong qúy 4/2020, thu nhập từ bancassurance tăng 35,5% so với quý trước.

Tuy nhiên, thu nhập phí từ phân phối bảo hiểm giảm 11,2% so với cùng kỳ, đạt 827,321 tỷ đồng do Techcombank gần như dành hẳn 6 tháng đầu năm 2020 cho việc đào tạo nhân viên bán bảo hiểm.

Trong khi đó, tại ngân hàng Phương Đông (OCB), thu nhập từ phí hiện đang xoay quanh hoạt động bancassurance, chiếm tới 67% tổng thu nhập phí năm 2020.  

Theo quan hệ đối tác độc quyền với Generali, trong giai đoạn đầu, các nhân viên kinh doanh của OCB sẽ giới thiệu những khách hàng có nhu cầu về sản phẩm bảo hiểm đến các nhân viên tư vấn của Generali. Trong giai đoạn 2 từ tháng 5/2020, ngân hàng áp dụng mô hình bán hàng trực tiếp trong đó nhân viên OCB bán sản phẩm Generali cho khách hàng. 

Sau những cú bắt tay giữa ngân hàng-bảo hiểm, nhân viên ngân hàng giờ đây không còn chỉ làm chuyên môn nữa mà doanh số, chỉ tiêu bán bảo hiểm đã trở thành chỉ tiêu chính để đánh giá hiệu quả công việc.

"Với không ít người, đó thực sự là nỗi ám ảnh", Thu Hà, nhân viên tín dụng một nhà băng than thở. 

Ngân Giang

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.